Bốn phương

'Tịch thu tài sản Nga có thể khiến đồng euro suy yếu'

Đăng Minh 28/01/2024 07:19

GDTĐ - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ý Fabio Panetta cảnh báo việc tịch thu tài sản Nga bị đóng băng có thể khiến đồng euro suy yếu.

Mỹ và các nước đồng minh thời gian qua tung loạt đòn trừng phạt kinh tế “chưa từng có” nhắm vào Nga, sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine.

RT cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Canada đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng trung ương Nga kể từ cuối tháng 2/2022.

Đáng chú ý, khoảng 200 tỷ USD trong số này đang giữ ở EU, chủ yếu tại Trung tâm thanh toán bù trừ Euroclear, có trụ sở tại Bỉ.

tien-te-.jpeg
Vị thế của đồng euro có thể bị suy yếu nếu như EU tịch thu tài sản đóng băng của Nga. Ảnh minh hoạ: Olena Bartienieva

Bỉ đang lên kế hoạch đánh thuế đối với lợi nhuận mà Euroclear kiếm được từ các tài sản đóng băng của Nga.

Không phải mọi thành viên EU đều đồng tình với ý tưởng này của Brussels, chẳng hạn như Ý, Đức hay Pháp. Họ cho rằng việc tịch thu tài sản Nga có thể khiến nhà đầu tư từ các quốc gia khác nghi ngờ về sự an toàn khi đầu tư vào EU và cuối cùng rời khỏi thị trường khu vực.

“Việc tịch thu tài sản Nga và sử dụng đồng euro làm công cụ trong các cuộc chiến trừng phạt và tranh chấp chính trị sẽ gây tổn hại đến hình ảnh và vị thế của đồng tiền chúng ta. Các nhà đầu tư cuối cùng sẽ rời EU và từ đó khiến đồng euro suy yếu”, ông Panetta cảnh báo.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ý nói thêm: "Sức mạnh này phải được sử dụng một cách khôn ngoan. Khi vũ khí hóa một loại tiền tệ chắc chắn sẽ làm giảm sức hấp dẫn của nó và khuyến khích sự xuất hiện của các lựa chọn thay thế".

Cảnh báo được ông Panetta đưa ra trong bối cảnh gần đây có sự gia tăng sử dụng đồng nhân dân tệ giữa Nga và Trung Quốc. Thống kê cho thấy 95% giao dịch đôi bên sử dụng đồng nhân dân tệ hoặc đồng rúp.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã thúc đẩy các quốc gia khác như Nga tìm đến một ngoại tệ dự trữ mới.

"Trung Quốc đang thúc đẩy rõ ràng vai trò của đồng nhân dân tệ trên trường toàn cầu và khuyến khích sử dụng tiền tệ này ở các quốc gia khác", ông Panetta nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tịch thu tài sản Nga có thể khiến đồng euro suy yếu'