Giáo dục quốc phòng

Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi máy bay chở 65 tù binh Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 25/01/2024 06:10

GDTĐ - Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi máy bay vận tải IL-76 của Nga khiến toàn bộ 74 người trên khoang, trong đó có 65 tù binh Ukraine thiệt mạng.

“Máy bay IL-76 rơi xuống vùng Belgorod gần biên giới Ukraine. Toàn bộ 74 người trên máy bay đều thiệt mạng”, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hôm 24/1.

Ngoài 65 tù bình Ukraine, thời điểm máy bay IL-76 gặp nạn còn có 6 thành viên phi hành đoàn và 3 người đi cùng.

maybay.png
Một mảnh vỡ máy bay vận tải IL-76 rơi nghi do bị tên lửa Ukraine bắn hạ hôm 24/1. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định radar của họ đã phát hiện ra Ukraine phóng 2 tên lửa vào thời điểm chiếc máy bay IL-76 bị rơi.

"Máy bay đã bị lực lượng Ukraine tấn công từ Liptsy, vùng Kharkov bằng hệ thống tên lửa phòng không", Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc.

Chiếc IL-76 gặp nạn khi chở các quân nhân Ukraine tới khu vực biên giới để trao đổi tù binh với phía Nga. Vụ tai nạn xảy ra vào 11h15 ngày 24/1 (giờ địa phương).

Video máy bay vận tải IL-76 rơi nghi do bị tên lửa Ukraine bắn hạ hôm 24/1. Nguồn: MXH

Theo thỏa thuận giữa đôi bên, vụ trao đổi tù binh dự kiến sẽ diễn ra vào buổi chiều cùng ngày tại trạm kiểm soát Kolotilovka ở biên giới Nga - Ukraine.

“Ukraine nắm rõ về việc tù nhân sẽ được đưa tới Belgorod để trao đổi nhưng vụ việc vẫn xảy ra”, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Phản ứng trước vụ việc, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã gọi vụ rơi máy bay IL-76 là kết quả của "cuộc xung đột chính trị nội bộ của giới tinh hoa ở Ukraine".

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Viktor Bondarev cho biết, phi hành đoàn IL-76 đã có thời gian để báo cáo về trạm chỉ huy rằng vận tải cơ đã chịu "tác động từ bên ngoài".

“Không có bất cứ nghi ngờ gì nữa, máy bay đã bị bắn rơi”, ông Bondarev nhấn mạnh.

Nghị sĩ Nga Andrey Kartapolov cáo buộc Ukraine đã biết về cuộc trao đổi tù binh dự kiến sắp xảy ra nhưng vẫn cố tình tấn công vào máy bay IL-76. Nghị sĩ này nghi ngờ tên lửa có nguồn gốc từ phương Tây đã được sử dụng trong vụ việc.

Ông Kartapolov cho biết các bên khi đó chuẩn bị trao đổi tù nhân theo hình thức "đổi 192 lấy 192" nhưng sau vụ việc, kế hoạch này bị tạm dừng.

Tờ Ukrainska Pravda trước đó dẫn nguồn tin từ lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, vụ rơi máy bay Nga IL-76 ở vùng Belgorod dường như là do "phía Kiev thực hiện".

Các nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay máy bay bị bắn rơi khi nó được cho mang theo tên lửa phòng không S-300.

Ukraine chưa đưa ra bình luận chính thức về cáo buộc từ Nga nhưng cho biết họ sẽ xem xét về các thông tin liên quan.

Bài liên quan
Tình báo Anh: Nga tăng cường tiến công, tổn thất ngày càng tăng
Tình báo Quốc phòng Anh lưu ý rằng, lực lượng Nga đã tăng cường hoạt động tấn công dọc theo toàn bộ chiến tuyến ở Ukraine, khiến tỉ lệ tổn thất ngày càng gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moscow cáo buộc Kiev bắn rơi máy bay chở 65 tù binh Ukraine