Tổng thư ký NATO lên tiếng về 'mối đe dọa từ Nga'

24/01/2024, 09:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO chưa nhận thấy mối đe dọa từ Nga, song nhấn mạnh liên minh quân sự này tiếp tục theo dõi chặt chẽ những gì Moscow làm.

Ngày 23-1, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhận thấy không có mối đe dọa từ Nga đối với bất kỳ thành viên nào, theo đài RT.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa trực tiếp hoặc sắp xảy ra nào đối với bất kỳ đồng minh NATO nào” - ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: REUTERS

Dù vậy, ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng NATO vẫn “theo dõi chặt chẽ những gì Nga làm” và tăng cường “cảnh giác và hiện diện ở phần phía đông của liên minh” để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào vào các quốc gia đồng minh.

Ông Stoltenberg đưa ra phát ngôn trên trong bối cảnh một số quốc gia, trong đó có Đức và các nước vùng Baltic, bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ tấn công tiềm tàng từ Nga.

Gần đây, truyền thông Đức đưa tin Berlin đang chuẩn bị cho một kịch bản trong đó Nga tiến hành một “cuộc tấn công công khai” vào NATO, sớm nhất là vào mùa hè năm 2025 sau khi giành được chiến thắng lớn ở Ukraine.

Hôm 22-1, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng cảnh báo rằng Đức nên sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga, mặc dù hiện tại không có mối đe dọa thực sự nào.

“Răn đe là phương tiện hiệu quả duy nhất để định vị bản thân trước kẻ gây hấn ngay từ đầu” - ông Pistorius nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi Đức và các đồng minh NATO cam kết tăng cường khả năng quân sự.

Nga lên tiếng bác bỏ bất kỳ tuyên bố cho rằng Moscow có ý định tấn công thành viên NATO, gọi những cáo buộc này là “hoàn toàn vô nghĩa". Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin lập luận rằng Moscow “không có lợi ích địa chính trị, kinh tế … hay quân sự” khi làm như vậy.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine được mời tới Washington dự hội nghị thượng đỉnh NATO
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Washington, nhưng lưu ý rằng cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên để Ukraine có thể gia nhập NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO lên tiếng về 'mối đe dọa từ Nga'