Giáo dục quốc phòng

Ukraine không thể gia nhập NATO khi còn xung đột

Đăng Minh (Theo RT) 06/07/2024 07:10

GDTĐ - Ukraine không thể gia nhập liên minh quân sự NATO cho đến khi chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

“Việc Kiev gia nhập NATO là bất khả thi chừng nào xung đột còn tiếp diễn” – Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Tomasz Siemoniak nói với truyền thông hôm 5/7.

Ông nói thêm: “Các nhà lãnh đạo Ukraine là những người thực tế và biết rằng một quốc gia đang trong tình trạng xung đột sẽ không được chấp nhận vào NATO”.

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan cũng đồng thời nhấn mạnh rằng Kiev nên tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phương Tây.

nato.jpeg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ba Lan Tomasz Siemoniak. Ảnh: Getty

Tuyên bố của ông Siemoniak diễn ra trong bối cảnh hồi đầu tuần Politico đã công bố một bức thư chung có chữ ký của hơn 60 chuyên gia chính sách đối ngoại quốc tế, trong đó bày tỏ lo ngại về khả năng Ukraine trở thành thành viên NATO.

Lá thư kêu gọi khối quân sự do Mỹ dẫn dắt không thúc đẩy nỗ lực và nguyện vọng của Kiev tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới với lý do điều đó sẽ gây nguy hiểm cho Mỹ và các đồng minh cũng như phá vỡ liên minh.

"NATO càng tiến gần đến lời hứa rằng Ukraine sẽ gia nhập liên minh sau khi xung đột kết thúc thì Nga càng có động lực để tiếp tục chiến dịch quân sự” – lá thư chung có đoạn.

Trong những tuần gần đây, một số quan chức NATO đã ám chỉ rằng Kiev khó có thể nhận được lời mời chính thức gia nhập khối tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Theo cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron, Kiev chỉ có thể hy vọng vào một tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết Ukraine không thể gia nhập khối này khi đang vướng vào xung đột, lưu ý rằng động thái như vậy sẽ gây ra xung đột trực tiếp với Nga.

Moscow đã viện dẫn tham vọng gia nhập NATO của Kiev và sự mở rộng về phía đông của khối này là một trong những lý do để phát động chiến dịch quân sự đặc biệt năm 2022.

Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin đã gợi ý rằng Nga sẽ sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine ngay lập tức nếu nước này rút khỏi 4 khu vực đã sáp nhập và cam kết trung lập.

Ukraine đã bác bỏ đề xuất từ phía nhà lãnh đạo Nga.

Bài liên quan
Nguy cơ Pháp rút khỏi liên minh quân sự NATO
Mối lo về việc Pháp 'rút' khỏi NATO đang gia tăng, khi phe cực hữu dường như sẽ chiếm đa số ghế trong Quốc hội sau cuộc bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine không thể gia nhập NATO khi còn xung đột