Ukraine không thể ‘xói mòn ý chí’ của người Nga bằng máy bay không người lái

Tú Linh/ VTC News | 22/08/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine không đủ năng lực sử dụng máy bay không người lái để tấn công Nga đến mức có thể xoay chuyển tình thế cuộc xung đột, Washington Post dẫn đánh giá của các nhà phân tích chiến tranh cho biết.

Ukraine không thể ‘xói mòn ý chí’ của người Nga bằng máy bay không người lái - Ảnh 1.

Lính Ukraine phóng máy bay không người lái gần Bakhmut tháng 12/2022. (Ảnh: AP)

Những tháng gần đây đã chứng kiến hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào bán đảo Crimea và thủ đô Mátxcơva của Nga. Gần đây nhất, cuộc tấn bằng máy bay không người lái của Ukraine hôm 18/8 khiến Mátxcơva phải đóng cửa cả 4 sân bay lớn, CNN đưa tin.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dù những cuộc tấn công này có thể làm giảm chú ý vào chiến dịch phản công đang tiến triển chậm chạp của Ukraine, nhưng không đủ sức tạo ra nhiều khác biệt trong cuộc xung đột.

"Người Ukraine không có đủ năng lực để chế tạo đủ máy bay không người lái và tấn công vào đủ mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga để làm xói mòn ý chí chiến đấu của Nga", Bob Hamilton, một đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và hiện là nhà nghiên cứu thuộc chương trình Á-Âu tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại, nói với Washington Post .

Ukraine chỉ có thể sử dụng máy bay không người lái của mình để tấn công vào trong nước Nga, do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không cho phép dùng vũ khí của họ để làm như vậy.

Nga cũng đã cải thiện đáng kể khả năng tác chiến điện tử của mình trong cuộc xung đột, giúp lực lượng của họ phát hiện và đối phó với máy bay không người lái của Ukraine hiệu quả hơn, bằng cách gây nhiễu hoặc hạ gục chúng.

Dù nhận trách nhiệm về một số cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và Biển Đen, nhưng Kiev vẫn tỏ thái độ mơ hồ về những cuộc tấn công vào trong lãnh thổ Nga.

Ông Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói rằng máy bay không người lái được sử dụng để mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội trong khi chờ đợi sức mạnh không quân lớn hơn từ các đồng minh.

"Chúng tôi chưa có F-16, vì vậy chúng tôi phải tìm cách bù đắp cho sự thiếu hụt đó và máy bay không người lái phần nào được sử dụng để bù đắp cho sự thiếu hụt sức mạnh trên không”, ông nói với Washington Post .

Ukraine cũng được cho là đang sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu ở Nga, trong nỗ lực nhằm đưa chiến tranh đến tận cửa nhà của người Nga.

Mỹ và các đồng minh khác cung cấp vũ khí cho Kiev với điều kiện là chúng không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, vì lo ngại nguy cơ leo thang.

Ukraine tiếp tục thúc giục đồng minh cung cấp các loại vũ khí tiên tiến hơn, bao gồm máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống tên lửa ATACMS từ Mỹ.

Theo nhà nghiên cứu Kelly Grieco, công tác tại Trung tâm Stimson, nếu Ukraine mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái, điều đó có thể khiến phương Tây lo lắng rằng Kiev khó kiềm chế việc tấn công vào đất Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine không thể ‘xói mòn ý chí’ của người Nga bằng máy bay không người lái