Giáo dục quốc phòng

Ukraine lên tiếng vụ máy bay chở tù binh rơi, 74 người thiệt mạng

Đăng Minh (Theo Reuters) 25/01/2024 07:52

GDTĐ - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu lên tiếng vụ rơi máy bay Nga Il-76 tại tỉnh Belgorod khiến toàn bộ 74 người trên khoang thiệt mạng.

Chiếc IL-76 gặp nạn vào lúc 11h15 ngày 24/1 (giờ địa phương) khi chở các quân nhân Ukraine tới khu vực biên giới để trao đổi tù binh với phía Nga.

Toàn bộ 74 người trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có 65 tù bình Ukraine, 6 thành viên phi hành đoàn và 3 lính canh.

"Rõ ràng phía Nga đang đùa giỡn với tính mạng tù binh Ukraine, cũng như tình cảm của người thân họ và xã hội chúng ta", Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu đêm 24/1 (giờ địa phương).

Lần đầu tiên lên tiếng về vụ rơi máy bay vận tải Il-76 Nga tại tỉnh Belgorod, giáp biên giới Ukraine, song Tổng thống Zelensky không xác nhận hay bác bỏ những tuyên bố từ Nga.

cdn.24h.com.vn-upload-1-2024-images-2024-01-12-_1705051375-2b92050-vzelenskyy-1-690x387a-7609-width645height362.jpg
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định radar của họ đã phát hiện ra Ukraine phóng 2 tên lửa vào thời điểm chiếc máy bay IL-76 bị rơi. "Máy bay đã bị lực lượng Ukraine tấn công từ Liptsy, vùng Kharkov bằng hệ thống tên lửa phòng không", Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng “đây là ngày khó khăn”, đồng thời yêu cầu: "Chúng ta cần vạch rõ mọi sự thật, tìm hiểu càng nhiều thông tin càng tốt, đặc biệt khi máy bay rơi trên lãnh thổ Nga và ngoài tầm kiểm soát của Ukraine".

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky kêu gọi “mở cuộc điều tra quốc tế về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay Il-76 hôm 24/1.

maybay.png
Một mảnh vỡ máy bay vận tải IL-76 rơi nghi do bị tên lửa Ukraine bắn hạ hôm 24/1. Ảnh: RT

Tư lệnh phòng không Ukraine Mykola Oleshchuk cùng ngày cáo buộc Nga tìm cách bôi nhọ đối phương.

"Mục đích hiển nhiên của họ là bào mòn sự ủng hộ của quốc tế dành cho Ukraine. Nỗ lực này hoàn toàn nghĩa. Ukraine có quyền tự vệ và phá hủy các phương thức tiến công đường không của đối phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập kích bất kỳ nơi nào có mục tiêu", ông Oleshchuk tuyên bố.

Hàng loạt cơ quan quân sự Ukraine đã ra thông cáo xác nhận có hoạt động trao đổi tù binh trong ngày 24/1, cho rằng Nga có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho tù binh.

Kiev tới thời điểm này cũng chưa khẳng định có tù binh thiệt mạng trong vụ việc và liệu máy bay Nga có bị trúng tên lửa Ukraine hay không.

Tờ Ukrainska Pravda trước đó dẫn nguồn tin từ lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, vụ rơi máy bay Nga IL-76 ở vùng Belgorod dường như là do "phía Kiev thực hiện".

Các nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay máy bay bị bắn rơi khi nó được cho mang theo tên lửa phòng không S-300.

Video máy bay vận tải IL-76 rơi nghi do bị tên lửa Ukraine bắn hạ hôm 24/1. Nguồn: MXH

Bài liên quan
Tổng thư ký NATO lên tiếng về 'mối đe dọa từ Nga'
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO chưa nhận thấy mối đe dọa từ Nga, song nhấn mạnh liên minh quân sự này tiếp tục theo dõi chặt chẽ những gì Moscow làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine lên tiếng vụ máy bay chở tù binh rơi, 74 người thiệt mạng