Ukraine tiết lộ chi tiết vụ tỷ phú Elon Musk ngắt mạng Starlink ngăn tập kích Crimea

02/01/2024, 14:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine từng huy động các xuồng không người lái tự sát tấn công quân cảng Sevastopol của Nga ở bán đảo Crimea vào tháng 9/2022, nhưng khi các xuồng đang tiếp cận mục tiêu thì mất tín hiệu từ vệ tinh Starlink của tỷ phú Mỹ Elon Musk, giới chức Ukraine lần đầu xác nhận.

Ukraine tiết lộ chi tiết vụ tỷ phú Elon Musk ngắt mạng Starlink ngăn tập kích Crimea - 1
Mẫu xuồng không người lái tự sát mới nhất do Ukraine phát triển.

Năm ngoái, tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk từng công khai nói về việc ngắt tín hiệu vệ tinh để ngăn Ukraine tập kích bán đảo Crimea. Ông Musk nêu lý do là vì không muốn công ty tư nhân như SpaceX can dự vào cuộc xung đột.

Hôm 1/1, tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin cho biết, Kiev lần đầu cố gắng tấn công tàu chiến Nga ở cảng Sevastopol vào đêm ngày 16 và rạng sáng ngày 17/9/2022.

Vasyl Maliuk - người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine, Phó Đô đốc Oleksii Neizhpapa - Tư lệnh Hải quân, Phó Thủ tướng Mykhailo Fedorov và một lãnh đạo Cơ quan An ninh Phản gián của quân đội - người có bí danh Hunter, theo dõi thông tin về cuộc tấn công qua một hầm trú ẩn được bảo vệ nghiêm ngặt. Hunter là người lên kế hoạch sử dụng xuồng không người lái tự sát tấn công bán đảo Crimea. Hunter nói đây là những mẫu xuồng không người lái tự sát đầu tiên mà Ukraine chế tạo. Một số bị chìm hoặc phát nổ trên đường tới quân cảng Sevastopol.

Nhưng có 5 xuồng, mỗi chiếc mang 108kg thuốc nổ TNT, vượt qua được những cơn sóng dữ để tiến tới cảng Sevastopol. "Chúng tôi nhắm mục tiêu là khinh hạm Đô đốc Makarov của Nga. Ở khoảng cách 70km, chúng tôi đã sẵn sàng tấn công. Nhưng các xuồng không người lái bất ngờ mất kết nối với hệ thống định vị vệ tinh Starlink. Tỷ phú Elon Musk đã ngắt kết nối", một quan chức Ukraine có mặt trong hầm trú ẩn khi đó, tiết lộ.

"Phó Thủ tướng Fedorov liền liên lạc với ông Musk, cố gắng thuyết phục nhưng ông Musk không đồng ý. Chúng tôi cũng liên lạc với quân đội Mỹ, nhưng phía Mỹ nói SpaceX là công ty tư nhân nên họ không thể gây áp lực", quan chức Ukraine giấu tên cho biết.

"Chúng tôi quyết định hủy bỏ cuộc tấn công, điều khiển xuồng không người lái quay nhưng về chỉ hai chiếc về căn cứ thành công. Hai chiếc này đã cung cấp các thông tin giá trị để chúng tôi chuẩn bị cho các cuộc tấn công về sau", nguồn tin nói thêm.

Theo tờ Ukrainska Pravda, Cơ quan An ninh Ukraine có một phòng nghiên cứu quân sự chuyên phát triển xuồng không người lái. Ukrainebắt đầu tự tìm cách tấn công bán đảo Crimea kể từ đó. Một tháng sau, tháng 10/2022, Kiev được cho là đã lần đầu đánh trúng tàu chiến Nga ở quân cảng Sevastopol.

Sau cuộc tấn công của Ukraine diễn ra vào ngày 29/10/2022, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một trong các tàu chiến neo ở cảng Sevastopol chịu thiệt hại "nhẹ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tiết lộ chi tiết vụ tỷ phú Elon Musk ngắt mạng Starlink ngăn tập kích Crimea