Ukraine tung đơn vị mạnh nhất vào trận giữa lúc nước sôi lửa bỏng

Kiều Anh | 16/08/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VOV.VN - Lực lượng tấn công trên không của Ukraine cuối cùng đã triển khai đơn vị mạnh nhất. Lữ đoàn Tấn công trên không 82 với 2.000 binh lính, được trang bị các phương tiện chiến đấu Marder và Stryker cùng xe tăng Challenger 2, đã hành động ở Robotyne thuộc khu vực Zaporizhzhia ở phía Nam Ukraine trong một vài ngày qua.

Việc triển khai lực lượng này vừa là tin tốt và tin xấu cho cuộc phản công của Ukraine. Lữ đoàn 82 và Lữ đoàn 46 là hai trong số những đơn vị dự bị quan trọng gần đây của Kiev. Bằng việc đưa những đội quân này vào chiến đấu, Ukraine có thể tăng cường đáng kể hỏa lực dọc một trong những trục chính của cuộc phản công, trải dài hơn 80km từ khu vực Robotyne tới Melitopol do Nga kiểm soát, nằm ngay phía Bắc Biển Đen.

Ukraine tung đơn vị mạnh nhất vào trận giữa lúc nước sôi lửa bỏng - Ảnh 1.

Quân đội Ukraine ở Donetsk. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, không có lữ đoàn nào có thể chiến đấu mãi. Khi Lữ đoàn 46 và 82 lui về nghỉ ngơi và sửa chữa trang thiết bị, sẽ không có lữ đoàn mới nào mạnh tương đương có thể lấp đầy khoảng trống của các lực lượng này. Khi đó, chiến dịch của Ukraine sẽ mất đà tiến công.

Đây không phải vấn đề mới và cũng không phải vấn đề của riêng trục tấn công Robotyne. Lực lượng thủy quân lục chiến của Ukraine, hiện đang tập trung dọc Thung lũng sông Mokri Yaly, cách phía Đông hơn 80km, cũng đã triển khai tất cả 4 lữ đoàn tấn công cùng lúc dọc một khu vực trải dài 16km.

Việc tập trung lực lượng thủy quân lục chiến dọc sông Mokri Yaly đã giúp Kiev đạt được thành quả. Lực lượng với quy mô của một sư đoàn này đã giành lại chuỗi các khu vực dọc con đường dẫn tới Mariupol do Nga kiểm soát nằm cách bờ Biển Đen hơn 80km về phía Nam. Gần đây nhất, tại Urozhaine, Ukraine đã tiến hành các cuộc pháo kích và tuyên bố khiến Nga phải rút quân vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, lực lượng thủy quân lục chiến này cuối cùng sẽ cần nghỉ ngơi. Dường như không có đơn vị nào của Ukraine có thể bổ sung khoảng trống của họ. Trong khi Ukraine vẫn còn những lữ đoàn vệ binh quốc gia chưa tham chiến thì những đội quân này nhìn chung thiếu hỏa lực và quá trình huấn luyện, vốn giúp các lực lượng thủy quân lục chiến hoạt động hiệu quả.

Thời gian của Ukraine ở Robotyne cũng đang cạn dần. Cuộc không kích UAV vào một trong những phương tiện chiến đấu Stryker của Lữ đoàn 82 vào đầu tuần này đã đặt lữ đoàn này chỉ cách các vị trí của Trung đoàn Súng trường 1430 của Nga bên trong Robotyne 1,6km.

Các UAV Nga đã phát hiện ra ít nhất một trong số 90 xe Stryker và một trong 40 xe Marder của Ukraine. Moscow dường như vẫn chưa xác định được vị trí của 14 xe tăng Challenger 2. Tuy nhiên, những chiếc xe tăng nặng 69 tấn này đang tiến gần về phía giới tuyến.

Nếu dựa vào những gì lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine thể hiện ở Urozhaine thì sự gia tăng của lực lượng tấn công trên không quanh Robotyne có thể mang lại thành quả nhanh chóng cho Kiev. Ukraine đang thăm dò và tấn công bên sườn nhằm vào các vị trí đóng quân của Nga tại Robotyne. Hiện nay, họ có thêm 2 lữ đoàn, được trang bị vũ khí mạnh mẽ, để củng cố những nỗ lực này.

Dù vậy, nếu quân đội Nga ở Robotyne có thể củng cố các vị trí của mình và đối phó được với sự gia tăng tạm thời sức mạnh chiến đấu của Ukraine thì họ sẽ phản công Kiev khi các lữ đoàn trên rút khỏi tiền tuyến mà không được thay thế.

Bài liên quan
Nga nói giành thêm 3 khu định cư Ukraine
GDTĐ - Nga kiểm soát thêm 2 khu định cư ở Kharkov phía đông bắc và một khu định cư ở Zaporizhzhia phía nam Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tung đơn vị mạnh nhất vào trận giữa lúc nước sôi lửa bỏng