Giáo dục quốc phòng

Ukraine tung UAV thọc sâu vào “sân nhà” oanh tạc cơ Nga

18/09/2024 20:18

Máy bay cảm tử không người lái (UAV) của Ukraine đã vượt qua hàng trăm km để thực hiện cuộc tấn công táo bạo vào căn cứ oanh tạc cơ hạng nặng Engels-2 nằm sâu trong lãnh thổ Nga

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận cuộc tấn công ngày 17-9 này nhưng tuyên bố đã đánh chặn thành công 9 chiếc UAV tự sát của Ukraine. Phía Nga khẳng định không có thiệt hại về người và của tại sân bay quân sự Engels-2 nằm ở rìa Đông Nam TP Saratov, cách nơi phóng UAV gần nhất của Ukraine tới 750 km.

Video lan truyền trên mạng xã hội đã ghi lại các vụ nổ và đám cháy bốc lên cao tại khu vực xung quanh sân bay Engels-2. Trong video còn xuất hiện khoảnh khắc đạn dẫn đường cho súng phòng không lóe sáng giữa không trung, kèm tiếng pháo và tiếng súng máy hạng nặng khai hỏa.

Ảnh chụp năm 2005 của mẫu máy bay ném bom Tu-95 đậu tại sân bay Engels-2 gần TP Saratov, miền Trung nước Nga. Ảnh: Militarnyi

Ảnh chụp năm 2005 của mẫu máy bay ném bom Tu-95 đậu tại sân bay Engels-2 gần TP Saratov, miền Trung nước Nga. Ảnh: Militarnyi

Tờ Kyiv Post dẫn một số nguồn tin quân sự của Kiev cho rằng cuộc tấn công trên nhắm vào lô tên lửa hành trình mới được đưa đến căn cứ và sẽ được dùng tấn công Ukraine sau này.

Chẳng hạn, tài khoản United Ukraine Front Line trên mạng xã hội X tiết lộ đó là lô tên lửa Kh-101/55SM mới xuất xưởng được máy bay vận tải Il-76MD của Không quân Nga vận chuyển tới. Tài khoản này còn nhận định đám cháy ở sân bay Engels-2 vào sáng 17-9 là do tên lửa hành trình hoặc máy bay bị trúng UAV Ukraine.

Vài ngày trước vụ tấn công, nhiều máy bay ném bom - bao gồm 2 chiếc oanh tạc cơ siêu thanh Tu-22, một oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160 và 5 chiếc cánh quạt Tu-95 - đã đậu trên đường băng tại Engels-2 - theo hình ảnh từ vệ tinh Sentinel 2 được công bố ngày 14 và 15-9. Lần tiếp theo Sentinel 2 bay qua phía trên Engels-2 là vào ngày 18-9.

Xa hơn, một số ảnh vệ tinh chụp ngày 5-9 cho thấy 5 chiếc Tu-95MS và 5 chiếc Tu-22M3 đậu tại Engels-2. Nhìn từ bên ngoài, số máy bay này tại thời điểm ấy chưa được vũ trang, theo United Ukraine Front Line, nhưng trong khoang bụng vẫn có thể chứa vũ khí.

Theo phân tích của Kyiv Post, ảnh vệ tinh NASA chụp sân bay Engels-2 sau vụ tấn công sáng 17-9 không ghi nhận dạng tín hiệu nhiệt thường đi kèm các đám cháy.

Tuy nhiên, 2 ngày trước đó, vệ tinh phát hiện cháy của NASA từng ghi nhận tín hiệu nhiệt đặc trưng của các đám cháy ở nơi nằm gần 2 trận địa phòng không tại Engels-2, cũng như tín hiệu nhiệt quy mô lớn tập trung tại kho tập kết tên lửa và bom của sân bay.

Kyiv Post đã liên hệ các nguồn tin ở cả Nga và Ukraine để xác minh nhưng không ai ghi nhận việc sân bay từng bị tấn công vào ngày 15-9. Các nguồn tin cũng không giải thích được việc vệ tinh NASA phát hiện các tín hiệu nhiệt đặc trưng cho cháy tại đây.

Hiện chưa thể xác minh độc lập thiệt hại thực tế đối với sân bay Engels-2.

Bài liên quan
Nga kiểm soát thêm thị trấn quan trọng, tiến gần hơn tới thành trì Pokrovsk của Ukraine
Quân đội Nga từng bước bao vây thành trì chiến lược Pokrovsk của Ukraine ở vùng Donetsk.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tung UAV thọc sâu vào “sân nhà” oanh tạc cơ Nga