Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp năng lượng

08/12/2023, 09:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đợt rét đậm ập đến đang khiến nhà chức trách Ukraine tìm cách nhập khẩu điện từ các nước láng giềng để bù đắp thiếu hụt trong nước.

Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp năng lượng - 1

Một nhà máy điện ở Ukraine bị trúng tên lửa vào năm ngoái.

Ukraine ngày 7/12 đã gửi yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp tới Ba Lan, Romania và Slovakia vì nhiệt độ giảm đáng kể gây ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, công ty cung cấp năng lượng Ukraine, Ukrenergo cho biết.

Nhu cầu điện năng của Ukraine đang cao hơn so với những gì Ukrenergo có thể cung cấp. Nhiệt độ ở nhiều vùng của Ukraine đã giảm xuống mức âm 4 độ C và tuyết rơi được ghi nhận ở Kiev. Ukrenergo nói sẽ tìm cách nhập khẩu điện từ các nước láng giềng của Ukraine để bù đắp thiếu hụt.

“Từ 11h đến 19h, lượng điện nhập khẩu khẩn cấp từ Slovakia, Romania và Ba Lan sẽ được sử dụng để cân bằng hệ thống năng lượng”, Ukrenergo thông báo.

Theo Ukrenergo, Ukraine chưa có kế hoạch cắt điện luân phiên. Nhưng công ty kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể để đảm bảo không bị gián đoạn.

Mạng lưới điện của Ukraine bị hư hại nặng nề vào năm ngoái do các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Nga. Các cuộc tập kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine diễn ra từ tháng 10/2022 cho đến tháng 3/2023.

Một tháng sau, Kiev tuyên bố khôi phục mạng lưới điện và cảm ơn sự hỗ trợ từ phương Tây. Đến tháng 6, người đứng đầu Ukrenergo, Vladimir Kudritsky cho biết, Ukraine sẽ phải tăng cường sản xuất và nhập khẩu điện để đáp ứng nhu cầu trước khi mùa đông đến.

Tháng trước, Ukrenergo cảnh báo về "tình hình khó khăn" của mạng lưới điện. “Các nhà máy không thể sản xuất đủ điện để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Các nhà máy điện Mặt trời gần như không hoạt động do mây dày đặc. Ở các nhà máy điện than, một số tổ máy vẫn đang trong quá trình sửa chữa”, công ty cho biết.

Kể từ đầu mùa đông, Nga đã tổ chức một số cuộc tập kích bằng UAV nhằm vào cơ sở hạ tầng Ukraine gây mất điện trên diện rộng. Tuy nhiên, các cuộc tập kích diễn ra với quy mô nhỏ và Nga chưa sử dụng kho tên lửa hành trình tầm xa.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Mỹ thăm Ukraine để trấn an đồng minh
Hôm nay (14/5), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Kiev. Đây là chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao Mỹ từ khi gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD được Quốc hội thông qua tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp năng lượng