Ukraine và Ba Lan đấu khẩu về các vụ thảm sát trong Thế chiến II

23/05/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quan chức Ba Lan và Ukraine, 2 quốc gia vốn là đối tác chiến lược trong xung đột ở Ukraine, bất ngờ buông lời "cay đắng" với nhau  liên quan tới các vụ thảm sát trong Thế chiến II.

Ukraine và Ba Lan đấu khẩu về các vụ thảm sát trong Thế chiến II - 1

Một phụ nữ ra thăm mộ tập thể của nạn nhân trong các vụ thảm sát Volhynia và Đông Galicia (1943-1944). Ảnh: AP

Hãng AP ngày 22/5 đưa tin, cuộc đấu khẩu giữa Ukraine và nước láng giềng Ba Lan bắt đầu từ tuần trước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina nói rằng, vào dịp kỷ niệm 80 năm vụ thảm sát (11/7), Ba Lan mong chờ một lời xin lỗi từ Ukraine và Tổng thống Zelensky liên quan đến các vụ thảm sát Volhynia và Đông Galicia (1943-1944). 

Vasyl Zvarych, Đại sứ Ukraine tại Ba Lan, sau đó phản ứng gay gắt, nói rằng mọi đề xuất về những gì ông Zelensky hoặc Ukraine nên làm liên quan đến vụ việc này là "không thể chấp nhận được". Sau đó, ông Zvarych giảm mức độ gay gắt xuống khi tuyên bố rằng Ukraine "sẵn sàng đối thoại" về lịch sử với Ba Lan và tôn vinh sự tưởng nhớ các nạn nhân. Đại sứ Ukraine tại Ba Lan nhấn mạnh giá trị của sự hợp tác hiện tại bằng cách nói rằng 2 nước "cùng nhau mạnh mẽ hơn". 

Ngày 22/5, để xoa dịu tình hình, Marcin Przydacz, một phụ tá của Tổng thống Ba Lan, nói rằng, người Ba Lan chỉ muốn sự thật và sự tôn trọng với 100.000 nạn nhân Ba Lan. 

"Chúng tôi mong chờ sự thật. Ba Lan sẽ làm việc về vấn đề này để làm sáng tỏ nó và đem lại sự tôn trọng cho các nạn nhân", truyền thông Ba Lan dẫn lời ông Przydacz.

Các vụ thảm sát Volhynia và Đông Galicia vẫn là một vấn đề nhức nhối giữa Ba Lan và Ukraine, dù 2 nước có quan điểm tương đồng về an ninh khu vực, đồng thời Warsaw là một trong những đồng minh ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất trong xung đột Ukraine. 

Theo AP, khoảng 100.000 người Ba Lan đã thiệt mạng trong các vụ thảm sát ở Volhynia và Đông Galicia trong Thế chiến II. Các ngôi làng bị thiêu rụi, người dân Ba Lan bị nhóm người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine thảm sát.

Nhiều nạn nhân của các vụ thảm sát này vẫn chưa được tìm thấy và nhận dạng. Trong nhiều năm, chính phủ Ba Lan đã thúc giục Ukraine cho phép khai quật và tìm kiếm hài cốt.

Bài liên quan
Xe tải đáng ngờ đâm vào hàng rào gần Nhà Trắng
Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, đã bắt giữ người lái chiếc xe tải đâm vào hàng rào an ninh gần Nhà Trắng vào tối 22/5, có khả năng là cố ý, nhưng may mắn không có ai bị thương hoặc mối đe dọa nào khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine và Ba Lan đấu khẩu về các vụ thảm sát trong Thế chiến II