Ứng dụng AI vào quản lí và tổ chức dạy học, mỗi nhà trường đang thực sự chuyển động cùng công nghệ.
Xác định chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là ứng dụng công nghệ số mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực số từ mỗi giáo viên, học sinh và toàn bộ hệ thống quản lí giáo dục, ngành giáo dục Thái Nguyên đang triển khai đồng bộ việc thúc đẩy “chuyển động số” trong mỗi nhà trường.
Tại trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Thái Nguyên), những năm học gần đây nhà trường tập trung xây dựng mô hình trường học ứng dụng công nghệ số với bốn nội dung trọng tâm: Quản lý điện tử; Dạy và học trực tuyến; Học liệu số; Kết nối và tương tác.
Các phần mềm quản lý nhà trường kết chuyển dữ liệu với cơ sở dữ liệu tỉnh, cơ sở dữ liệu ngành, học bạ điện tử, phần mềm quản lý công chức viên chức, phần mềm quản lý thư viện… được đưa vào sử dụng. Nền tảng MS OFFICE 365 với những tính năng tiện lợi, phù hợp với trường tiểu học cho phép nhà trường quản lý các đầu sổ của giáo viên như Lịch báo giảng, kế hoạch bài dạy, sổ dự giờ, phê duyệt lịch báo giảng, kế hoạch bài dạy, quản lý công tác bán trú,...
Để triển khai dạy và học trực tuyến, nhiều nền tảng đã được nhà trường giới thiệu tới học sinh và phía phụ huynh như Hệ sinh thái Aeglobal, Bài học số, Vioedu, IOE, Khan Academy…, góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn học.
Trong học kì 2 năm học 2024 -2025, nhà trường chính thức triển khai Hệ thống học trực tuyến OLM - hệ thống cho phép quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả với loại tài liệu, bài giảng đa dạng, sẵn có hoặc có thể tự tạo, đánh giá kết quả học sinh sau khi HS hoàn thành các nhiệm vụ học tập,... Hiện nay nhà trường đã xây dụng xong hệ thống lớp học trên OLM và bước đầu tiến hành giao các nhiệm vụ học tập, khai thác tại nền tảng này.
Trao đổi về giải pháp để triển khai các nội dung trọng tâm, cô Lê Kim Anh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Thái Nguyên) cho biết: “Đối với cơ sở hạ tầng, hiện nay nhà trường đã trang bị được cơ sở hạ tầng cơ bản như: đảm bảo 100% các lớp học, phòng ban có đường truyền Internet tốc độ cao, 100% các lớp học có tivi thông minh,… Đối với công tác phát triển nguồn nhân lực: nhà trường đã chủ động thực hiện các chuyên đề, các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho giáo viên như sử dụng các phần mềm quản lý thông tin, các phần mềm dạy học; thực hiện dạy học kĩ năng công dân số cho 100% các khối lớp”.
Thái Nguyên hiện đã kết nối Internet 100% cơ sở giáo dục, nhiều trường đã được trang bị phòng học thông minh; 100% cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lí; giảm 40% thời gian xử lý công việc hành chính, tăng hiệu quả quản lý toàn diện; hơn 18.000 lượt cán bộ, giáo viên được tập huấn về chuyển đổi số; nhiều chương trình đào tạo chuyên biệt về kỹ năng số được triển khai cho đội ngũ cốt cán…
Đối với trường Mầm non Đồng Quang (TP Thái Nguyên), với quy mô 16 nhóm lớp, 500 trẻ, 53 cán bộ giáo viên nhân viên, Nhà trường trang bị 2 hệ thống đường truyền cáp quang, 19 tivi, 2 máy chiếu, 7 máy tính, 24 camera giám sát an ninh; 2 camera dạy học.
Nhà trường sử dụng phần mềm SMAS và cơ sở dữ liệu giáo dục tỉnh Thái Nguyên để quản lý học sinh, báo cáo liên thông 3 cấp, theo dõi và cập nhật tình hình chăm sóc sức khỏe và gửi thông tin đến phụ huynh qua hệ thống trực tuyến. Hệ thống Edoc của Viettel được sử dụng để số hóa hồ sơ, giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm chi phí và xử lý công việc linh hoạt.
Hồ sơ, kế hoạch, giáo án được cập nhật lên hệ thống, duyệt trực tuyến và chia sẻ trên Website trường, tạo “thư viện mở” giúp giáo viên tham khảo, học tập, nâng cao chuyên môn.
Đặc biệt, trong hoạt động nuôi dưỡng và công tác bán trú, Nhà trường sử dụng Hệ thống quản lý nuôi dưỡng PMS, phần mềm Misa để cân đối khẩu phần, quản lý bán trú hiệu quả. Sau khi hoàn thiện tính toán, hồ sơ được duyệt, lưu trữ trên Edoc công khai qua mục “bé ăn gì” trên Website trường. Nội dung dinh dưỡng được tuyên truyền qua mục “Dinh dưỡng chuẩn - Bé phát triển”, đảm bảo liên thông quản lý 3 cấp Trường - Phòng - Sở.
“Giáo viên thiết kế giáo án điện tử, sử dụng phần mềm trực tuyến và AI để xây dựng các trò chơi học tập, đặc biệt sử dụng trò chơi trực tuyến trong ôn từ vựng tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại phòng ngoại ngữ tin học, đem lại hiệu quả rất tốt” - cô Nguyễn Thị Kim Ngân, Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi.
Tại Hội nghị Chuyển đổi số ngành giáo dục Thái Nguyên vừa diễn ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng yêu cầu cần đặc biệt quan tâm, đảm bảo điều kiện chuyển đối số cho các nhà trường; giao Sở GD&ĐT xây dựng bộ tiêu chí và công bố đánh giá mức độ chuyển đổi số trường học, hướng dẫn các cơ sở, đơn vị triển khai nền tảng số trọng tâm ngay trong năm 2025.