Ung thư hạch bạch huyết khiến youtuber nổi tiếng xứ kim chi qua đời ở tuổi 31

29/10/2022, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư hạch bạch huyết (Lymphoma) là một bệnh ung thư của hệ thống bạch huyết, một phần của mạng lưới chống lại vi trùng của cơ thể.

Dawn Lee – Youtuber nổi tiếng của xứ kim chi mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết từ tháng 2 năm 2019. Kể từ khi phát hiện bệnh, thay vì cập nhật các nội dung liên quan đến làm đẹp, cô nàng đã bắt đầu chia sẻ toàn bộ hành trình chống chọi với căn bệnh đau đớn này suốt 2 năm. Căn bệnh khiến Dawn Lee phải thực hiện hóa trị trong một khoảng thời gian rất dài, mái tóc thướt tha ngày nào đã dần thay bằng mái tóc ngắn cũn và khi tóc bắt đầu rụng nhiều, cô nàng đã quyết định cắt hết tóc để tiện cho việc điều trị. Sau 2 năm mạnh mẽ chiến đấu với căn bệnh ung thư hạch bạch huyết quái ác, cô đã qua đời ở tuổi 31 vào ngày 30/5/2021.

Ung thư hạch  bạch huyết, căn bệnh khiến nữ youtuber nổi tiếng xứ kim chi qua đời ở tuổi 31 - 1

Hệ thống bạch huyết bao gồm các hạch bạch huyết (tuyến bạch huyết), lá lách, tuyến ức và tủy xương. Ung thư hạch có thể ảnh hưởng đến tất cả các khu vực đó cũng như các cơ quan khác trên cơ thể. Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư hạch bạch huyết có thể kể đến như:

- Sưng hạch bạch huyết không đau ở cổ, nách hoặc bẹn

- Mệt mỏi kéo dài

- Sốt

- Đổ mồ hôi đêm

- Khó thở

- Giảm cân không lý do

- Ngứa ngáy khó chịu

Có nhiều loại ung hư hạch tồn tại, phổ biến là ung thư hạch Hodgkin ( trước đây gọi là bệnh Hodgin) và Non-hodgkin lymphoma. Điều trị ung thư hạch phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các biện pháp điều trị bao gồm: hóa trị, thuốc điều trị miễn dịch, xạ trị, cấy ghép tủy xương hoặc kết hợp các phương pháp trên lại với nhau.

Nguyên nhân của bệnh

Ung thư hạch  bạch huyết, căn bệnh khiến nữ youtuber nổi tiếng xứ kim chi qua đời ở tuổi 31 - 3

Các bác sĩ không chắc chắn điều gì gây ra ung thư hạch. Nhưng nó bắt đầu khi một tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật được gọi là tế bào lympho phát triển một đột biến di truyền. Đột biến này nhân lên nhanh chóng, làm cho nhiều tế bào lympho bị bệnh liên tục phát triển.

Đột biến cũng cho phép các tế bào dị thường tiếp tục sống trong khi các tế bào bình thường khác sẽ chết. Điều này gây ra hiện tượng quá nhiều tế bào lympho bị bệnh tồn tại và hoạt động kém hiệu quả trong hạch bạch huyết của người bệnh và khiến hạch bạch huyết, lá lách và gan sưng lên.

Ung thư hạch  bạch huyết, căn bệnh khiến nữ youtuber nổi tiếng xứ kim chi qua đời ở tuổi 31 - 4

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Tuổi tác: Một số loại ung thư hạch bạch huyết phổ biến hơn ở người trẻ tuổi, trong khi những loại bệnh khác thường được phát hiện ở những người trên 55 tuổi.

Giới tính: Nam giới có nguy cơ phát triển ung thư hạch bạch huyết cao hơn so với nữ giới

Bị suy giảm hệ thống miễn dịch: Ung thư hạch bạch huyết phổ biến hơn ở những người mắc các bệnh về hệ thống miễn dịch hoặc ở những người dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

Đang mắc một số bệnh nhiễm trùng: Một số bệnh nhiễm trùng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư hạch, bao gồm cả virus Epstein-Barr và nhiễm Helicobacter pylori.

Bài liên quan
Phẫu thuật nội soi hỗ trợ điều trị ung thư thận
(GDTĐ) - Ung thư thận có tỉ lệ tử vong cao. Phẫu thuật nội soi điều trị u ung thư thận với Robot hỗ trợ là một bước phát triển mới, mang đến hiệu quả cao, đầy triển vọng cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ung thư hạch bạch huyết khiến youtuber nổi tiếng xứ kim chi qua đời ở tuổi 31