Ứng xử với con tuổi dậy thì thế nào cho đúng?

Phạm Hoa - Việt Anh | 06/12/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Những biến đổi mạnh mẽ về tâm lý ở độ tuổi dậy thì có thể khiến trẻ đi sai hướng, dễ để lại hậu quả đáng tiếc như: có thai sớm, tảo hôn, trầm cảm, tự sát... Vì vậy, việc ứng xử với con tuổi dậy thì đúng cách là vô cùng quan trọng.

Chú trọng giáo dục giới tính

Đây là việc rất quan trọng nhưng ít khi được thực hiện đúng cách do những e dè, ngại ngùng trong quá trình trao đổi giữa cha mẹ và con cái. Giáo dục giới tính nên được bắt đầu từ trước khi con bước vào tuổi dậy thì. Đây là việc làm cần thiết để con hiểu hơn về bản thân, có kỹ năng bảo vệ mình và những người xung quanh, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xây dựng thời gian biểu hợp lí

Ở độ tuổi này, trẻ vẫn còn mải chơi nhưng lại bắt đầu có nhiều bài vở cần giải quyết. Vì vậy rất dễ dẫn tới tình trạng bỏ bữa, thức khuya, dậy sớm... gây ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí tuệ. Việc dạy con tuổi dậy thì cách xây dựng thời gian biểu một cách khoa học, hợp lí sẽ giúp trẻ cân bằng được giữa việc học tập và vui chơi, có thời gian để thư giãn, tránh căng thẳng quá mức.

Có quy ước riêng trong gia đình

Việc đề ra những nguyên tắc trong gia đình và mọi người đều phải thực hiện một cách bình đẳng như nhau giúp cuộc sống trở nên lành mạnh và ổn định hơn. Tuy nhiên, khi đề ra những nguyên tắc này cần phải hợp lí, không quá nghiêm khắc và nên để con hiểu lí do của nguyên tắc này.

tuoi-day-thi.png
Những biến đổi mạnh mẽ về tâm lý ở độ tuổi dậy thì có thể khiến trẻ đi sai hướng, dễ để lại hậu quả đáng tiếc như: có thai sớm, tảo hôn, trầm cảm, tự sát...

Làm bạn với con

Khi thấy con có những biểu hiện khác thường, tránh dò hỏi hoặc tò mò quá mức. Việc chia sẻ, tâm sự cùng con như những người bạn là cần thiết, trên cơ sở tôn trọng và không áp đặt ý kiến của mình lên con.

Khi trẻ cảm thấy an toàn và tin tưởng, những thông tin bạn muốn biết sẽ được trẻ tự kể ra. Khi đến thời điểm phù hợp, trẻ sẽ chủ động tìm đến bạn để xin lời khuyên.

Tôn trọng quyền riêng tư của con là điều rất quan trọng trong việc dạy con tuổi dậy thì. Nên tránh quan tâm không đúng cách dẫn đến tò mò quá mức. Những hành động như đọc tin nhắn, nhật ký... của trẻ là tuyệt đối không nên làm.

tuoi-day-thi1.png
Hãy là bạn với con và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của con thay vì áp đặt

Không tạo áp lực lên con

Mục tiêu của việc dạy con tuổi dậy thì của nhiều người là giúp con có được kết quả học tập tốt nhất có thể. Tuy nhiên, điều này vô hình chung tạo áp lực học hành quá mức lên con. Việc con bị điểm kém trong một vài bài kiểm tra có thể khiến cha mẹ lo lắng và liên tục thúc giục, nhắc nhở con chuyện học bài, thậm chí đưa trẻ đi học thêm khắp nơi.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ đều phù hợp với một phương pháp học tập duy nhất. Do đó, trong quá trình trẻ tìm ra phương pháp phù hợp với mình, cha mẹ không nên quá vội vàng, dẫn đến áp lực, căng thẳng thậm chí trầm cảm ở trẻ. Thay vào đó, bạn chỉ cần đảm bảo trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc học để trẻ có thêm động lực cố gắng.

Giúp con tìm được ước mơ

Tìm được ước mơ cho trẻ là mục tiêu dạy con tuổi dậy thì mà cha mẹ nên hướng tới. Việc này giúp trẻ có những bước đi đúng hướng và có thêm động lực, mục tiêu để phấn đấu nhiều hơn. Cha mẹ cũng nên lưu ý nên để trẻ tự quyết định ước mơ của mình thay vì áp đặt quan điểm của mình lên tương lai của con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng xử với con tuổi dậy thì thế nào cho đúng?