Ước mơ tỏa nắng

13/07/2023, 09:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gia đình anh Thân Đức Thanh và chị Cù Thị Ánh, khu 3, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ nổi tiếng vì nuôi dạy các con ăn học thành tài.

Anh chị Thanh Ánh chủ yếu sống bằng nghề thuần nông, gia đình có 4 người con, ba cô con gái và cậu con trai út. Anh chị ở cùng mẹ đã ngoài 80 tuổi và từng bị tai biến. Gia đình có hơn 3 sào ruộng, thu nhập từ nghề nông không đủ trang trải. Thời gian nông nhàn, anh Thanh cùng bạn trong xã đi làm thêm điện nước. Anh cho biết, nghề nông quá vất vả nên anh chị quyết tâm nuôi con ăn học, có công ăn việc làm ổn định, đỡ vất vả như bố mẹ.

Mặc dù các con còn nhỏ, nhưng anh chị bàn nhau cho con sang Cẩm Khê, trọ nhà người thân ngay gần trường THCS chất lượng cao của huyện để theo học. Hơn 11 tuổi, hai cô con gái song sinh Thân Thị Ngọc Mai và Thân Thị Ngọc Lan đã trọ học xa nhà.

Thương bố mẹ ngày đêm tất bật, bà nội già yếu, hai em còn quá nhỏ, hai cô con gái càng chỉn chu học tập. Không phụ công bố mẹ, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, 2 chị em đoạt hai giải Nhất: Ngọc Mai giải Nhất môn Lý, Ngọc Lan giải Nhất môn Hoá.

Giải thưởng trên giúp em lọt vào tốp đầu lớp chuyên Lý và chuyên Hoá Trường THPT chuyên Hùng Vương. Trong thời gian học tại đây, Ngọc Mai đoạt giải Ba quốc gia môn Lý, được Ban Chấp hành TW Đoàn Thanh niên trao tặng Bằng khen và Giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho học sinh THPT xuất sắc.

Ngọc Lan, cô em song sinh cũng học giỏi không kém, Lan đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và giải Khuyến khích quốc gia môn Hoá học. Đặc biệt cậu con trai út Thân Đức Lương sinh năm 2003, từ nhỏ đã nung nấu ý chí học tập, yêu thích môn Sinh học.

Lương đã không ngừng học tập và đạt được một số thành tích đáng tự hào như: Giải Nhất cấp tỉnh môn Sinh học lớp 9; giải Nhất quốc gia môn Sinh học lớp 12 và được lựa chọn vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Quốc tế. Nam sinh là một trong số ít học sinh xuất sắc được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội với chuyên ngành Y đa khoa.

Khi được hỏi về việc các con đi học xa nhà từ tấm bé, anh chị nhớ kỷ niệm nào nhất. Với cái nhìn xa xăm, chị Ánh kể: Khi đi học Trường THPT chuyên Hùng Vương, hai chị em quy ước với nhau ai học chuyên môn nào thì có trách nhiệm dạy phụ đạo cho người kia môn đó; còn môn Toán thì chỉ một trong hai chị em đi học thêm, về dạy lại cho nhau để tiết kiệm tiền cho bố mẹ.

Điều khiến tôi càng thêm khâm phục về người cha nông dân nuôi con ăn học thành tài, đó là việc anh thường xuyên tìm mua sách về cho con học. Lúc các con học THCS, anh Thanh nhiều lần ra thị xã Phú Thọ, có những lần đi xe máy hơn 40 km xuống TP Việt Trì mua sách, hoặc gửi nhờ người quen mua tận Hà Nội gửi về cho các con học tập. Những cuốn sách nâng cao, sách tham khảo khó mua, giá không hề rẻ đối với thu nhập của những người nông dân, nhưng anh chị đều tìm mua cho các con học. Với sự nỗ lực ấy, ước mơ cho con ăn học thành người của anh chị đã thành hiện thực.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ước mơ tỏa nắng