Uống nước cam có tác dụng gì?

17/08/2023, 14:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước cam là thức uống bổ dưỡng được nhiều gia đình yêu thích, vậy uống nước cam có tác dụng gì?

Cam là loại quả quen thuộc được nhiều người yêu thích vì giá thành rẻ và phổ biến. Cam có thể chế biến thành nhiều loại đồ uống khác nhau. Trong đó, nước cam là thức uống phổ biến được nhiều người yêu thích từ người già đến trẻ nhỏ. Vậy, uống nước cam có tác dụng gì?

Uống nước cam có tác dụng gì?

Quả cam chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, flavonoid và hợp chất thực vật,... Vì vậy, uống nước cam đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Cải thiện miễn dịch

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, do hàm lượng vitamin C trong nước cam rất dồi dào nên việc uống nước cam sẽ giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh theo mùa, cải thiện chức năng cho hệ miễn dịch.

Không những thế, vitamin C trong nước cam còn chống lại gốc tự do nên làm chậm quá trình lão hoá và giúp cơ thể hấp thu tốt hơn một số khoáng chất như sắt, canxi,... Uống nước cam còn là cách bổ sung collagen cho cơ thể để sửa chữa tổn thương ở tế bào đồng thời thúc đẩy mô mới phát triển.

Nước cam là thức uống bổ dưỡng được nhiều người yêu thích

Nước cam là thức uống bổ dưỡng được nhiều người yêu thích

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bài viết trên Báo Sức khoẻ & Đời sống đã chỉ ra, loại trái cây nhỏ như cam là nguồn cung cấp nhiều lợi ích cho dạ dày và hệ tiêu hóa. Nó không chỉ bình thường hóa quá trình tiêu hóa mà còn làm giảm bớt lượng dịch vị và axit dư thừa, giúp hỗ trợ giảm viêm loét.

Uống một ly nước cam đầu tiên vào buổi sáng có thể giúp điều hòa nhu động ruột, chướng bụng và lên men thức ăn. Những người thường xuyên bị tiêu chảy hoặc táo bón cũng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ nước ép vì nó đảm bảo hoạt động thường xuyên của ruột.

Do có tính axit và kiềm, cam cũng làm sạch dạ dày và hệ tiêu hóa thường xuyên. Đồng thời với đặc tính chống viêm, nước cam có lợi trong việc ngăn ngừa đầy hơi, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Giải độc cơ thể

Cũng theo bài viết trên Báo Sức khoẻ & Đời sống, nước cam được biết đến với đặc tính giải độc. Các chuyên gia cho biết, nếu bạn uống hàng ngày, nước ép sẽ giúp tăng cường chức năng của thận. Nó cũng giúp thận giảm bớt tình trạng đau đớn do sỏi gây ra.

Nước cam có chứa axit xitric và xitrat giúp hỗ trợ giảm nguy cơ sỏi thận. Với đặc tính kiềm hóa, nó cũng làm sạch máu bằng cách hòa tan các axit hình thành chất cặn bã trong thận. Nó là một chất giải độc tự nhiên và với sự trợ giúp của các enzym, có thể làm sạch đường tiêu hóa và làm sạch gan.

Tăng lưu thông khí huyết

Ngoài ra các chuyên gia cũng cho biết, hàm lượng lớn folate trong nước cam tham gia vào sự hình thành DNA, bảo vệ cho tế bào phát triển khoẻ mạnh. Đây còn là khoáng chất giúp chống lại gốc tự do và ngăn tổn thương cho tế bào.

Khi biết uống nước cam đúng cách sẽ giúp cho máu cùng nhiều cơ quan khác hoạt động trơn tru hơn, kích thích hình thành tế bào hồng cầu mới đồng thời giảm quá trình oxy hoá xảy ra ở tế bào.

Giúp tăng cường sức khỏe răng, xương và cơ bắp

Hầu hết mọi người khi bước vào tuổi trung niên đều phải đối mặt với các vấn đề về xương. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin. Ngoài ra, khi axit uric tích tụ trong các khớp xương, mọi người sẽ bị một dạng viêm khớp nặng, vô cùng đau đớn và khó chịu. Do đó, một trong những cách dễ dàng nhất để ngăn ngừa các vấn đề về xương là ăn cam thường xuyên dưới dạng cùi hoặc nước ép.

Uống nước cam mỗi ngày để cơ thể loại bỏ axit uric, do đó hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gout hoặc viêm khớp.

Uống nước cam đúng cách là như thế nào?

Theo các chuyên gia, thời điểm uống nước cam tốt nhất là sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa 1 - 2 giờ và cần uống nước cam ngay sau khi vắt vì để lâu sẽ khiến cho giá trị dinh dưỡng trong đó bị mất đi, nhất là hàm lượng vitamin C.

Ngoài ra với người trưởng thành, cơ thể khoẻ mạnh mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 200ml vì trong đó đã chứa 60mg vitamin C (tương đương với 100% nhu cầu vitamin C mà cơ thể của người lớn cần có trong 1 ngày). Nếu vượt quá lượng này dễ thừa vitamin C, lâu dài sẽ không tốt cho cơ thể.

Với phụ nữ mang thai, mỗi ngày cơ thể cần tới 80mg vitamin C nên có thể tăng lượng nước cam uống trong ngày và cần chia thành nhiều lần uống. Trẻ nhỏ chỉ nên uống lượng nước vắt ra từ 1/2 quả cam/ngày là được.

Các chuyên gia sức khoẻ cũng khuyên rằng, những người bị viêm tuyến tụy, viêm loét tá tràng, viêm loét dạ dày cần hạn chế uống nước cam để tránh tích tụ axit, chất hữu cơ làm tăng axit bên trong dạ dày dẫn đến ợ nóng và làm trầm trọng hơn vết loét.

Những người mắc bệnh thận, bác sĩ khuyên nên thận trọng với nước cam vì tiêu thụ nhiều vitamin C dễ làm lắng đọng sỏi thận, sỏi tiết niệu. Người đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh không nên uống nước cam vì dễ tương tác làm hỏng cấu trúc của thuốc khiến tác dụng của thuốc bị giảm.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "uống nước cam có tác dụng gì?". Nước cam là thức uống bổ dưỡng nhưng cũng cần sử dụng đúng cách. Hãy uống nước cam đúng cách để cơ thể nhận được những lợi ích tốt nhất nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước cam có tác dụng gì?