Uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì với sức khoẻ?

12/01/2024, 15:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước táo đỏ là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì?

Từ lâu táo đỏ được biết đến là "thần dược" đối với sức khoẻ. Chính vì thế mà nhiều người thường tận dụng táo đỏ để pha trà uống. Vậy, uống nước táo đỏ có tác dụng gì?

Uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì?

Dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho biết táo đỏ hay còn được gọi là đại táo, tên khoa học là Ziziphus Jujuba Mill. Đây là vị thuốc quen thuộc trong đông y và có nhiều công dụng tuyệt vời. Không những tốt cho sức khỏe mà táo đỏ khô còn là nguyên liệu chế biến món ăn giàu dinh dưỡng.

Dưới đây là những lợi ích của việc uống nước táo đỏ khô đúng cách:

Vị thuốc an thần

Đối với những người hoạt động trí óc hoặc lao động nặng nhọc nên sử dụng một tách trà táo đỏ để giảm căng thẳng, ngủ sâu giấc và giúp bổ não. Trong dược liệu này chứa saponin có khả năng giúp an thần và cải thiện trí nhớ rất tốt.

Giúp giảm cân

Có thể bạn chưa biết, uống một tách trà táo đỏ trước bữa ăn 20 phút sẽ giúp bạn giảm được một lượng lớn calo và giúp bạn có hệ tiêu hóa tốt.

Làm đẹp da

Táo đỏ không chỉ giúp bạn chữa bệnh mà nó còn giúp bạn làm đẹp nhờ khả năng chống oxy hóa, chống viêm giúp làm mờ vết thâm mụn, sẹo do mụn để lại, ngăn chặn nếp nhăn và bệnh chàm.

Giúp lá lách và dạ dày khỏe mạnh

Trà táo đỏ và kỷ tử tác dụng bồi bổ lá lách và dạ dày rất tốt. Đối với một số người có lá lách và dạ dày yếu, thường xuyên bị tiêu chảy, mệt mỏi, uống một tách trà táo đỏ và kỷ tử có thể bổ sung khí huyết, tăng cảm giác thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa.

Các chất dinh dưỡng trong táo đỏ như protein, đường, axit hữu cơ, vitamin A, vitamin C, các nguyên tố vi lượng và axit amin khác, giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Trà táo đỏ rất tốt cho sức khoẻ.

Trà táo đỏ rất tốt cho sức khoẻ.

Bổ khí huyết

Hàm lượng vitamin A, B, C dồi dào cùng sắt, kẽm và selen trong hai loại quả này giúp tăng cường chức năng tái tạo máu, dưỡng huyết. Vì vậy, nếu bạn gặp tình trạng hoa mắt chóng mặt do thiếu máu, bạn hãy thường xuyên uống loại trà bổ dưỡng này. Loại trà này cũng giúp làn da của bạn trông tươi sáng và hồng hào hơn.

Chống lão hóa

Táo đỏ và kỷ tử đều rất giàu vitamin, đặc biệt táo đỏ chứa nhiều vitamin C và được mệnh danh là “kho báu vitamin tự nhiên”. Hàm lượng vitamin A trong kỷ tử rất cao, giúp chống oxy hóa rất mạnh. Uống trà táo đỏ kỷ tử có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, giảm quá trình oxy hóa tế bào của con người và trì hoãn sự lão hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, Phenolics chứa trong chiết xuất của táo đỏ giúp làm tăng hoạt động chống oxy hóa. Các enzyme chống oxy hóa hoạt động nhanh hơn các tế bào gốc tự do từ đó nên mới ngăn được sự phát triển của mầm bệnh ung thư.

Chú ý: Táo tàu khô có kích thước khác nhau. Tuy không có sự chênh lệch đáng kể về hàm lượng dinh dưỡng và chức năng chữa bệnh, nhưng để tiện lợi cho quá trình chế biến, chúng ta nên chọn táo to.

Trong một số loại táo tàu, táo Tân Cương được nhận xét là “thượng hạng” bởi hương vị thơm ngon đặc biệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì với sức khoẻ?