Sức khỏe

Uống rượu bia ngày Tết, bảo vệ gan cách nào?

Phạm Hoa 06/02/2024 06:47

(GDTĐ) - Trong dịp Tết sum họp gia đình, bạn bè sẽ khó tránh việc uống nhiều bia rượu. Khi lượng lớn rượu bia đi vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chức năng gan. Dưới đây là một số mẹo bảo vệ gan trước thức uống có cồn ngày Tết.

Trước khi sử dụng rượu bia

Dùng món ăn chứa nhiều chất béo hoặc bánh mì: bơ, phô mai hay bánh mì sẽ đóng vai trò như lớp bông thấm ở trong bao tử giúp làm trì hoãn quá trình bia rượu hấp thu vào cơ thể và hạn chế những khả năng dễ gây tổn hại đến gan của bạn.

Uống sữa trước khi sử dụng rượu bia: Cơ chế bảo vệ cơ thể cũng giống như các món ăn giàu chất béo, sữa sẽ cản trở quá trình hấp thụ bia rượu. Nhờ vậy, mà cơ thể hay cụ thể là gan sẽ có nhiều thời gian để xử lý chất acetaldehyde độc hại có trong bia rượu.

Uống thêm vitamin tổng hợp: Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng các vitamin tổng hợp có khả năng hạn chế tình trạng say rượu, bia. Bạn nên uống một viên vitamin tổng hợp trước khi sử dụng rượu, bia để giảm cảm giác mệt mỏi, thiếu tỉnh táo sau khi sử dụng rượu bia.

gan-nhiem-mo.png
Uống quá nhiều bia rượu sẽ gây nên bệnh gan nhiễm mỡ

Uống bổ sung nhiều nước hơn: Trên bàn tiệc không nên chỉ có rượu bia mà còn cần nước lọc nữa. Bạn cần uống nước gấp đôi, thậm chí là gấp bốn lần lượng rượu, bia bạn nạp vào cơ thể, cụ thể bạn nên uống với tỉ lệ: 4 nước: 1 rượu hoặc 2 nước : 1 bia. Nước giúp hạn chế tình trạng say xỉn nhờ cơ chế cản trở sự hấp thu nhanh chóng của rượu, bia. Từ đó mà gan sẽ có nhiều thời gian hơn để kịp xử lý chất acetaldehyde, tránh tình trạng tổn hại gan hay bị ngộ độc rượu, bia. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng tạo cảm giác no, giúp bạn giảm việc uống rượu bia

Nói chuyện nhiều hơn: Bạn nên nhớ rằng cồn vốn là một chất dễ bay hơi. Chính vì vậy, nói chuyện sẽ giúp một lượng cồn đáng kể bay hơi ra ngoài

Không nên uống các loại rượu, bia chung với nhau: Uống nhiều loại rượu, bia cùng một lúc dễ xảy ra tương tác giữa các thành phần, đặc biệt là khi uống rượu thuốc.

Sau khi uống rượu bia

Nghỉ ngơi đầy đủ: Một giấc ngủ sâu là điều cần thiết để cơ thể hồi phục sau khi uống rượu bia. Tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi và thả lỏng cơ thể

bao-ve-gan.png
Trong dịp Tết sum họp gia đình, bạn bè sẽ khó tránh việc uống nhiều bia rượu.

Uống thêm nhiều nước: Rượu, bia gây ức chế hormon, làm thận thải nước nhiều hơn, dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, mất nước nhiều sau khi uống rượu, bia. Vì vậy, không chỉ trong quá trình uống rượu, bia mà ngay cả sau khi uống, bạn cũng cần bổ sung thêm nhiều nước

Uống bổ sung các loại nước hoa quả: Bổ sung vitamin và khoáng chất là điều cần thiết sau khi tỉnh rượu. Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê vì nó chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, kiệt sức, lâu dài dẫn đến tổn thương gan.

Tránh uống cà phê, trà hay các sản phẩm có chất cafein: Vì các thức uống này có thể làm cho tình trạng mất nước thêm trầm trọng, ảnh hưởng xấu đến gan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống rượu bia ngày Tết, bảo vệ gan cách nào?