Ưu tiên ôn tập cho học sinh cuối cấp

Hồ Phúc | 01/03/2023, 16:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự theo sát của các thầy cô giáo, của nhà trường có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đa dạng hình thức

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thời điểm này, cùng với việc tổ chức dạy học bảo đảm theo khung kế hoạch thời gian năm học, các trường học trên địa bàn TPHCM còn tập trung cao độ chuẩn bị hành trang cho học sinh lớp 12.

Theo thầy Huỳnh Bảo Quốc, Hiệu Trưởng THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ), ngay từ đầu năm học nhà trường đã bám sát các hướng dẫn, chỉ đạo của ngành giáo dục, hướng dẫn giáo viên chủ động tiếp cận để định hướng cho học sinh, phụ huynh về tư tưởng, tổ chức ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp.

Riêng bắt đầu học kỳ II, trong tiết buổi 2 hàng ngày, giáo viên đã tăng tốc thực hiện các hoạt động ôn tập dưới nhiều hình thức như kiểm tra bài cũ, hỏi bài mới, giao bài tập, thảo luận nhóm... giúp học sinh nắm vững kiến thức. Ngoài ra, giáo viên các tổ bộ môn thi tốt nghiệp THPT cũng đã xây dựng đề cương ôn tập các môn thi tốt nghiệp.

Đặc biệt, sau khi kiểm tra học kỳ 2, hàng tuần sẽ có bài kiểm tra đầu giờ khoảng 10 phút theo hình thức cho học sinh lớp 12 tập trung dưới sân trường, giáo viên sẽ phát đề cho các em làm đồng loạt, sau đó vào lớp ôn tập. Đồng thời, trước khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra 1-2 tuần, giáo viên sẽ cho học sinh làm bài thi thử.

“Chủ trương giữ ổn định về phương thức kỳ thi của Bộ GD&ĐT giúp giáo viên, học sinh yên tâm hơn với định hướng ôn tập. Căn cứ tình hình thực tế, nhà trường đã chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức, với quyết tâm nâng chất lượng tốt nghiệp”, thầy Quốc chia sẻ.

Trường THPT Phước Long (TP Thủ Đức) đang tập trung tổ chức ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp, cũng như tham gia các kỳ thi riêng của các trường đại học tổ chức.

Cô Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phước Long cho hay, năm nay một số trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh nên các trường vừa tổ chức ôn tập kiến thức trọng tâm theo định hướng của kỳ thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, vừa phải dạy các chuyên đề nâng cao nhằm hỗ trợ học sinh tham gia các kỳ thi riêng.

“Năm nay có một số trường đại học đưa ra kỳ thi đánh giá năng lực, nên ngoài việc ôn thi theo những môn tổ hợp các em đăng ký, các thầy cô bộ môn có tham khảo các dạng câu hỏi, phạm vi kiến thức đánh giá năng lực của một số trường, để đưa ra nội dung ôn tập cho học sinh. Giáo viên cũng định hướng thêm để học sinh có thể tham gia các kỳ thi, rộng cơ hội hơn khi đăng ký xét tuyển đại học”, cô Hà chia sẻ.

Ưu tiên ôn tập cho học sinh cuối cấp ảnh 1

Học sinh Trường THPT Phước Long trong buổi tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng vào cuối tháng 2/2023.

Tăng cường phụ đạo học sinh yếu

Theo Hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa, trong học kỳ 2 năm học 2022-2023, nhà trường sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, đồng thời tiến hành tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá chất lượng từng em.

“Từ đầu năm học 2022-2023, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phụ đạo tất cả học sinh các khối lớp, đặc biệt chú trọng các em lớp 12. Những học sinh có năng lực học tập chưa tốt nhà trường tập hợp lại thành những nhóm nhỏ, phân công giáo viên bộ môn phụ đạo vào buổi chiều thứ 4 hàng tuần. Nhờ đó mà tỉ lệ đậu tốt nghiệp hàng năm cao, riêng năm 2022 vừa qua 99,7% học sinh của trường đậu tốt nghiệp”, thầy Quốc cho hay.

Tại Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Bình Tân), đối với khối 12, ngay từ đầu năm học, tinh thần đánh giá thực chất được nhà trường quán triệt tới từng học sinh để các em có ý thức học tập nghiêm túc. Phụ huynh học sinh xác định rõ mức độ đạt được của con em mình, cùng con chủ động có phương án, lộ trình học tập phù hợp. Với tinh thần này, những em có phần đuối về kiến thức hoặc cần bổ trợ nội dung nào trong chương trình tự giác học hơn và chủ động liên hệ với thầy, cô giáo khi cần hỗ trợ.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kế hoạch học tập của học sinh lớp 12 được nhà trường xây dựng cụ thể ở từng giai đoạn. Giai đoạn tăng tốc là tháng 2 và tháng 3 của học kỳ 2, học sinh sẽ được tăng cường học tăng tiết đối với các môn thi THPT và được kiểm tra định kỳ hàng tuần.

Giai đoạn về đích tháng là tháng 4 và tháng 5, học sinh được tăng cường giải đề và được cọ xát bằng các đợt thi thử vào cuối tuần. Hiện tại, số học sinh có lực học từ trung bình trở xuống đang được giáo viên dạy bổ trợ miễn phí. Điều đáng mừng là hầu hết học sinh của trường đều có ý thức và chịu khó học”.

Trương Vĩ Lợi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trần Nhân Tông bày tỏ: “Em luôn được thầy cô nhắc nhở phải chấp hành đúng quy chế thi. Sự quan tâm của các giáo viên đã giúp chúng em tự tin lên rất nhiều. Đặc biệt là qua những đợt kiểm tra, đánh giá, em đã nắm rõ cách làm bài thi cũng như tự đánh giá năng lực của mình để điều chỉnh phương pháp học tập, cách lựa câu hỏi trong đề bài để làm trước trong kỳ thi tới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ưu tiên ôn tập cho học sinh cuối cấp