Vai trò của Đoàn trong trường học: Trải nghiệm để thêm trưởng thành

24/03/2024, 16:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường đại học không chỉ là nơi đào tạo chuyên môn, mà còn được xem như môi trường để SV có những trải nghiệm quan trọng trong quá trình trưởng thành.

Hoạt động Đoàn Thanh niên ở giai đoạn này góp phần không thể thiếu cho việc hoàn thiện kỹ năng, phẩm chất, xây dựng giá trị bản thân.

Sức hút của Đoàn

Khởi động Tháng Thanh niên 2024, Câu lạc bộ (CLB) thanh niên tình nguyện Blouse Trắng (Trường ĐH Y khoa Vinh) tổ chức buổi vệ sinh và nhặt ve chai gây quỹ thường niên trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An). Với khẩu hiệu “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, thông qua mô hình này để gây quỹ, giúp đỡ người bệnh khó khăn. Đồng thời lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống và tấm lòng biết thông cảm, sẻ chia những cảnh đời bất hạnh.

CLB thanh niên tình nguyện Blouse Trắng được thành lập từ năm 2012, trải qua hơn 10 năm hoạt động ngày càng lớn mạnh, dấu chân của những “thầy thuốc tương lai” đã ghi dấu ở nhiều hoạt động ý nghĩa, vì cộng đồng như hỗ trợ trị liệu cho trẻ tự kỷ, khiếm khuyết ở trung tâm chuyên biệt, Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An… Các chương trình tình nguyện đến nơi khó khăn, vùng biên giới xa xôi.

Bạn Đinh Thị Huyền – cố vấn chủ nhiệm CLB cho hay, sinh viên Trường ĐH Y khoa Vinh thường có lịch học dày, bận rộn ở trường và cả bệnh viện khi đi lâm sàng. Vì thế, hoạt động CLB phải linh hoạt, có nhiều chương trình cụ thể, đa dạng, phù hợp từng thời điểm. Các chiến dịch dài ngày, trong dịp hè có sự định hướng, tổ chức của Đoàn trường phối hợp Tỉnh đoàn Nghệ An.

Từng tham gia chiến dịch tình nguyện hè tại xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) cùng hơn 20 sinh viên khác của trường, Huyền kể lại những trải nghiệm khó quên. Nơi ở là phòng học tại điểm Trường Mầm non bản Xốp Nặm, phải tự nấu ăn bằng bếp củi và trải chiếu ngủ dưới nền nhà, nếu muốn mua thực phẩm phải đợi xe bán rong đi qua bản từ 5 - 6 giờ sáng.

Tại chiến dịch này, sinh viên của Trường ĐH Y khoa Vinh đã hỗ trợ trung tâm y tế tiêm chủng cho gần 80 trẻ ở bản Huồi Sơn và Sốp Nặm. Đồng thời, phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh tiến hành tư vấn, khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt bà con tại Trạm Y tế xã và các bản Phồng, Huồi Sơn, Văng Môn. Các bạn có nhiệm vụ chở thuốc và trang thiết bị, máy móc vào khám cho dân. Gặp hôm trời mưa, áo mưa dành để che thuốc men, thiết bị, còn sinh viên tình nguyện phải chịu ướt…

“Nhiều người có thể cho rằng, trải qua một mùa Hè ở vùng sâu, xa, thiếu thốn đủ bề là khó khăn, nhưng chúng em coi đó là những trải nghiệm quý báu để thử thách bản thân. Những gì mình làm được cho bà con, tình cảm dân bản dành lại cho chúng em, khiến khoảng thời gian tình nguyện ngập tràn niềm vui, ý nghĩa”, Đinh Thị Huyền tâm sự.

Thầy Nguyễn Mậu Quý - Bí thư Đoàn Trường Đại học Y khoa Vinh cho biết, trường có nhiều câu lạc bộ của sinh viên. Bên cạnh những CLB thiên về năng khiếu như: Đàn, hát, thì hầu hết CLB của trường được định hướng liên quan đến chuyên môn đào tạo. Ví dụ như CLB Thanh niên tình nguyện Blouse Trắng, CLB Hiến máu tình nguyện, CLB Vì bệnh nhân nghèo, CLB Y khoa trẻ…

Đồng hành cùng đội hình tình nguyện, thầy Nguyễn Mậu Quý cho rằng, qua những hoạt động, chuyến đi ý nghĩa, các bác sĩ tương lai đã trang bị cho mình một hành trang mới, đó là hiểu thực tế, biết đồng cảm, tình yêu thương chân thành với hoàn cảnh khó khăn. Hành trang đó không sách, vở nào đào tạo được, chỉ có thể thông qua sự trải nghiệm của chính các em, trong hành trình trở thành người thầy thuốc có đức, tài, hết lòng vì người bệnh”.

Đoàn trường Đại học Vinh tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024.
Đoàn trường Đại học Vinh tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024.

Cống hiến và trưởng thành

Tháng Thanh niên năm 2024 Trường Đại học Vinh có chủ đề: “Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”, thể hiện tính quyết tâm, tiếp tục phát huy truyền thống của thế hệ trẻ Việt Nam. Dù học ngành gì, ở đâu với màu áo xanh, trái tim hồng, “bàn chân sắt và đôi tay vàng” sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi quê hương, Tổ quốc cần.

Anh Nguyễn Thái Dũng – Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh cho hay, Tháng Thanh niên thực sự là trường học thực tiễn phong phú, rộng lớn, lành mạnh để các bạn trẻ bùng cháy tinh thần tình nguyện, dấn thân, khát khao cống hiến, không ngại khó khăn, gian khổ để đảm nhận những việc mới và khó.

Thực tế những năm qua, tổ chức và hoạt động đoàn của Trường ĐH Vinh ngày càng được củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng; mặt khác thu hút sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội đồng hành chăm lo cho thanh niên và công tác thanh niên.

Các chương trình hoạt động không dừng lại ở bề nổi, mà có chiều sâu với công việc cụ thể gắn với nhiệm vụ học tập, rèn luyện của sinh viên, phù hơp đặc thù chuyên môn từng khoa, ngành. Điển hình Đội Công tác xã hội số 1 (gồm sinh viên các đơn vị Trường Sư phạm và Khoa Sư phạm Ngoại ngữ) hoạt động dạy học miễn phí tại Làng trẻ em SOS Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được Ban Giám đốc Làng trẻ em đánh giá cao.

Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh trao quà “Máy tính cho em” đến học sinh Trường PTDTBT THCS Na Ngoi (Kỳ Sơn, Nghệ An).
Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh trao quà “Máy tính cho em” đến học sinh Trường PTDTBT THCS Na Ngoi (Kỳ Sơn, Nghệ An).

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được đẩy mạnh thiết thực, như: Tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách; giúp đỡ người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Chiến dịch sinh viên tình nguyện mùa Hè xanh tiếp tục được tổ chức, triển khai có chất lượng với các chương trình: Sinh viên tình nguyện về huyện; hoạt động tại Làng trẻ em SOS Vinh; Chương trình Tiếp sức mùa thi. Chương trình tình nguyện mùa Đông đã quyên góp, hỗ trợ tặng quà Tết cho đồng bào nghèo và học sinh khó khăn thuộc địa bàn huyện vùng cao, biên giới.

Gần đây nhất, Hội Sinh viên trường đã trao học bổng, tặng quà là 15 “Máy tính cho em” và công trình “Tủ sách cho em” với hơn 500 cuốn sách, truyện cho học sinh Trường PTDTBT THCS Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn)…

“Việc tổ chức và mở rộng các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm tạo môi trường cho sinh viên có cơ hội làm việc theo nhóm, hình thành và trau dồi kỹ năng mềm; củng cố, bổ sung kiến thức chuyên ngành ngoài các giờ học trên lớp và tự học. Đoàn trường kêu gọi tuổi trẻ toàn trường cùng lan toả, truyền cảm hứng về khát vọng cống hiến, sống đẹp, sống có ích để kết nối sức trẻ Trường Đại học Vinh với tuổi trẻ toàn tỉnh, cũng như cả nước”, anh Nguyễn Thái Dũng – Bí thư Đoàn Trường ĐH Vinh chia sẻ.

CLB Hiến máu tình nguyện Trường ĐH Y khoa Vinh.
CLB Hiến máu tình nguyện Trường ĐH Y khoa Vinh.

Nhân lên giá trị cho cộng đồng

Trường PTDTBT THCS Na Ngoi đóng ở xã biên giới cao nhất huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, tất cả học sinh đều là người dân tộc thiểu số. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường mới chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu trong dạy học. Trường vẫn thiếu nhiều phòng chức năng, trang thiết bị mới, hiện đại. Trong chương trình tình nguyện mùa Đông vừa qua, nhà trường đã nhận món quà ý nghĩa là máy tính và công trình Tủ sách cho em do Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh trao tặng.

Thầy Phạm Mạnh Hùng – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước đó, nhà trường đã có phòng tin học, nhưng nhiều máy móc hư hỏng, không sử dụng được nữa. Được bổ sung 15 máy tính mới giúp nhà trường thuận lợi trong dạy học. Học sinh có điều kiện tiếp cận với máy tính, trang bị kỹ năng tin học cơ bản.

Bên cạnh đó, thầy trò cũng sử dụng hiệu quả công trình Tủ sách cho em. Việc đọc sách, hình thành văn hóa đọc đối với học sinh dân tộc thiểu số rất ý nghĩa, vừa để rèn kỹ năng đọc – hiểu tiếng Việt, vừa mở rộng hiểu biết, nâng cao nhận thức, bù đắp thiếu hụt cho các em ở vùng sâu vùng xa.

Nhiều năm nay, các em nhỏ tại Làng trẻ SOS, thành phố Vinh đã quen thuộc với màu áo xanh của các anh chị sinh viên tình nguyện đến cùng chơi đùa, chia sẻ, dạy học miễn phí. Đây là hoạt động trở thành truyền thống của sinh viên Trường Đại học Vinh, gồm chủ yếu các bạn ở khoa, ngành của Trường Sư phạm và Khoa Sư phạm Ngoại ngữ.

Riêng dịp hè năm 2023, Đội sinh viên tình nguyện số 2315 gồm 170 đội viên đã đảm nhận trách nhiệm hỗ trợ ôn tập cho trẻ Làng SOS Vinh ở nhiều môn học với thời khóa biểu rõ ràng. Trịnh Thị Ngọc Dương - Đội phó Đội sinh viên tình nguyện 2315 chia sẻ, qua trò chuyện, em cảm nhận được các bạn nhỏ ở đây đều là những hoàn cảnh, số phận thiệt thòi, thiếu thốn tình cảm.

Khi được đưa vào làng, các em đều ngoan và có tinh thần ham học hỏi, vượt lên số phận. Vì vậy, các thành viên của đội tình nguyện luôn cố gắng, trách nhiệm trong ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị hành trang năm học mới cho các em. Đồng thời sau dịp hè, đội vẫn tiếp tục hỗ trợ trẻ em Làng SOS trong học tập và tạo các sân chơi bổ ích khác.

Em Nguyễn Thị Hiền (học lớp 11) và em gái 5 tuổi được nhận vào Làng trẻ SOS cách đây hơn 3 năm, khi không có người thân chăm sóc. Lớn lên dưới mái ấm của làng, em luôn thấy biết ơn khi có một ngôi nhà chung, có mẹ và nhiều anh chị em.

“Em được làm quen với nhiều đội tình nguyện viên qua các năm. Các anh chị luôn nhiệt tình dạy học miễn phí vào dịp hè và tranh thủ thời gian rảnh trong năm học. Bên cạnh dạy học, em và các anh chị cũng chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống, định hướng tương lai. Nhờ đó, em biết thêm nhiều điều mới mẻ và dự định sau này thi sư phạm để cũng được đồng hành với các bạn nhỏ”, Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.

Anh Nguyễn Duy Dũng - nhân viên phụ trách Giáo dục, Làng trẻ SOS cho biết thêm, tại làng, các em sống trong mái nhà chung với khoảng 10 – 12 trẻ, nhiều lứa tuổi khác nhau và chỉ có 1 mẹ chăm sóc. Việc học ở trường chủ yếu là giờ chính khóa và không có điều kiện để học thêm tại trung tâm ngoài. Vì vậy, có sinh viên, đoàn viên thanh niên tình nguyện thường xuyên giúp đỡ, dạy học đã giúp trẻ học tập lẫn rèn kỹ năng. Đồng thời cũng hỗ trợ cho Làng trong quá trình giáo dục, chăm sóc trẻ trưởng thành.

Anh Lê Văn Lương – Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An ghi nhận sự phối hợp của Đoàn Thanh niên của các trường đại học chiếm phần quan trọng trong hoạt động chung của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Các bạn đoàn viên, sinh viên đã đóng góp cả lực lượng lẫn tài năng, nhiệt huyết tuổi thanh xuân cho chương trình, chiến dịch tình nguyện, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Thông qua hoạt động đó, thanh niên, sinh viên tình nguyện có trải nghiệm ý nghĩa với bản thân. Từ đó trưởng thành hơn, sống đẹp, sống có ích, sống trách nhiệm với xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vai trò của Đoàn trong trường học: Trải nghiệm để thêm trưởng thành