Theo PGS.TS Bùi Thị Lâm, Trưởng Khoa GDMN, Trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, trong các hoạt động đào tạo GVMN, các trường sư phạm đã chủ động xây dựng mới chương trình gắn với một số định hướng lớn để đáp ứng yêu cầu của xã hội và tiệm cận với chương trình GDMN của các nước, trong đó sự cần thiết phải gắn với đào tạo GVMN chất lượng. Sự thay đổi chương trình GDMN có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình đào tạo GVMN ở các trường sư phạm là một đòi hỏi cho quá trình xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo GVMN.
PGS Bùi Thị Lâm cũng chỉ rõ cần tăng cường đào tạo bằng tổ chức cho sinh viên trải nghiệm thực hành các hoạt động nghề nghiệp trong thực tiễn giáo dục mầm non. Tích hợp các lĩnh vực nội dung đào tạo hướng vào hình thành năng lực chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em cho sinh viên. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp và sự gắn bó với nghề. Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên, đặc biệt nghiên cứu giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nghiên cứu áp dụng mô hình ETEP trong bồi dưỡng thường xuyên cho GVMN, đặc biệt bồi dưỡng thực hiện chương trình GDMN mới.
Chương trình đào tạo giúp GVMN có năng lực tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ. |
Đưa ra những đổi mới trong hoạt động đào tạo, TS Nguyễn Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương cho biết: "Chúng tôi chủ trương đổi mới Chương trình đào tạo GVMN và chương trình GDMN có mối quan hệ với nhau để giúp GVMN có năng lực tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ có chất lượng, tạo nền tảng cho việc học tập thành công trong tương lai. Nhà trường cũng chủ động đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, bổ sung những nội dung mới được đưa vào chương trình GDMN, trong đó nhấn mạnh giáo dục tình cảm - kỹ năng xã hội, các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới".
Thực tế cho thấy tại trường mầm non thực hành Hoa Sen, thuộc Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương, những giáo sinh thực đến thực tập đã được bổ sung kiến thức đảm bảo yêu cầu chất lượng chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN và chương trình GDMN mới. Đó là những Kỹ năng phát triển chương trình và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương, kỹ năng sư phạm, xử lý tình huống trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và phối hợp với cha mẹ, cộng đồng , cập nhật các phương pháp giáo dục mới, phù hợp với điều kiện địa phương.
Các chương trình đào tạo cũng cần đổi mới nhằm hình thành năng lực chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em cho sinh viên, hình thành năng lực phát triển chương trình GDMN và tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương, phát huy tối đa điều kiện địa phương trong giáo dục trẻ. Phương pháp đào tạo cho sinh viên cũng cần đổi mới theo hướng tăng cường trải nghiệm thực hành các hoạt động nghề nghiệp trong thực tiễn giáo dục mầm non trong điều kiện gia tăng về số lượng. - PGS.TS Bùi Thị Lâm đặc biệt nhấn mạnh