Vấn đề đặt ra cho việc bồi dưỡng giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu mới

18/09/2023, 11:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên có vị trí quan trọng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ mầm non chất lượng.

Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn

Theo PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT), trong những năm qua, các trường sư phạm đã không ngừng xây dựng và hoàn thiện mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo ngành GDMN với nhiều loại hình đào tạo khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên về GDMN. Mục tiêu của các chương trình là đào tạo những GVMN có đủ phẩm chất và năng lực để thực hiện có hiệu quả chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tại các cơ sở GDMN, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của GDMN ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để đáp ứng thực tiễn, Bộ GD&ĐT đã tăng cường nhiều Hội thảo, hội nghị tập huấn giúp giáo viên bổ sung kiến thức, năng lực hoàn thành nhiệm vụ dạy học. Các chương trình bồi dưỡng cũng tập trung giúp GVMN có được kiến thức về sự phát triển của trẻ em, lập kế hoạch, tổ chức, đánh giá các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Đồng thời phối hợp với các lực lượng giáo dục khác để nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ em; cập nhật và vận dụng các thành tựu khoa học giáo dục mới vào thực tiễn chăm sóc giáo dục trẻ.

Thực tế cũng cho thấy, hệ thống cơ sở GDMN đã có sự phát triển đa dạng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của xã hội, công tác đào tạo cũng cần quan tâm đến yêu cầu năng lực GVMN. Mặc dù chương trình đào tạo luôn được điều chỉnh cập nhật để đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN song cũng cần đặt vấn đề đổi mới chương trình đào tạo ở các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDMN với những thay đổi cơ bản về quan điểm và cách tổ chức thực hiện.

Chương trình đào tạo GVMN luôn được điều chỉnh cập nhật để đáp ứng yêu cầu đổi mới. ảnh 1

Chương trình đào tạo GVMN luôn được điều chỉnh cập nhật để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Trước mắt, để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục trẻ, Bộ GD&ĐT đã và đang tăng cường hoạt động bồi dưỡng thực hiện chương trình GDMN mới bên cạnh bồi dưỡng CBQL và GVMN. Tuy nhiên về lâu dài, yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở GD có đào tạo GVMN là cần đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với xu hướng đổi mới của ngành học và yêu cầu đào tạo ở các trường ĐH, CĐ. Tăng cường tiếp cận thực tế, các phương pháp mới của sinh viên, đặc biệt nghiên cứu giải quyết các vấn đề thực tiễn trong đào tạo GVMN.

Đổi mới đào tạo đáp ứng yêu cầu

Theo PGS.TS Bùi Thị Lâm, Trưởng Khoa GDMN, Trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, trong các hoạt động đào tạo GVMN, các trường sư phạm đã chủ động xây dựng mới chương trình gắn với một số định hướng lớn để đáp ứng yêu cầu của xã hội và tiệm cận với chương trình GDMN của các nước, trong đó sự cần thiết phải gắn với đào tạo GVMN chất lượng. Sự thay đổi chương trình GDMN có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình đào tạo GVMN ở các trường sư phạm là một đòi hỏi cho quá trình xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo GVMN.

PGS Bùi Thị Lâm cũng chỉ rõ cần tăng cường đào tạo bằng tổ chức cho sinh viên trải nghiệm thực hành các hoạt động nghề nghiệp trong thực tiễn giáo dục mầm non. Tích hợp các lĩnh vực nội dung đào tạo hướng vào hình thành năng lực chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em cho sinh viên. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp và sự gắn bó với nghề. Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên, đặc biệt nghiên cứu giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nghiên cứu áp dụng mô hình ETEP trong bồi dưỡng thường xuyên cho GVMN, đặc biệt bồi dưỡng thực hiện chương trình GDMN mới.

Chương trình đào tạo giúp GVMN có năng lực tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ. ảnh 2

Chương trình đào tạo giúp GVMN có năng lực tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đưa ra những đổi mới trong hoạt động đào tạo, TS Nguyễn Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương cho biết: "Chúng tôi chủ trương đổi mới Chương trình đào tạo GVMN và chương trình GDMN có mối quan hệ với nhau để giúp GVMN có năng lực tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ có chất lượng, tạo nền tảng cho việc học tập thành công trong tương lai. Nhà trường cũng chủ động đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, bổ sung những nội dung mới được đưa vào chương trình GDMN, trong đó nhấn mạnh giáo dục tình cảm - kỹ năng xã hội, các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới".

Thực tế cho thấy tại trường mầm non thực hành Hoa Sen, thuộc Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương, những giáo sinh thực đến thực tập đã được bổ sung kiến thức đảm bảo yêu cầu chất lượng chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN và chương trình GDMN mới. Đó là những Kỹ năng phát triển chương trình và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương, kỹ năng sư phạm, xử lý tình huống trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và phối hợp với cha mẹ, cộng đồng , cập nhật các phương pháp giáo dục mới, phù hợp với điều kiện địa phương.

Các chương trình đào tạo cũng cần đổi mới nhằm hình thành năng lực chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em cho sinh viên, hình thành năng lực phát triển chương trình GDMN và tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương, phát huy tối đa điều kiện địa phương trong giáo dục trẻ. Phương pháp đào tạo cho sinh viên cũng cần đổi mới theo hướng tăng cường trải nghiệm thực hành các hoạt động nghề nghiệp trong thực tiễn giáo dục mầm non trong điều kiện gia tăng về số lượng. - PGS.TS Bùi Thị Lâm đặc biệt nhấn mạnh

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề đặt ra cho việc bồi dưỡng giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu mới