'Vấn đề ngũ cốc Ukraine bị biến thành bộ phim kinh dị'

Hải Yến | 02/10/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Ba Lan cho rằng những tuyên bố của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tại Đại hội đồng Liên hợp quốc là "rất không phù hợp".

Ngày 1/10, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Kiev không bao giờ được quên quốc gia nào đã giúp đỡ họ “nhiều nhất”.

Quan chức này chỉ trích Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về bài phát biểu của ông tại Đại hội đồng Liên hợp quốc và cảnh báo Ukraine không nên quan hệ chặt chẽ hơn với Berlin.

“Chính Ba Lan đã chào đón vài triệu người Ukraine và chấp nhận người Ukraine” - ông Morawiecki nói tại đại hội đảng Luật pháp và Công lý (PiS) của ông ở thành phố Katowice.

“Không nên quên điều đó, Tổng thống Zelensky!” – Thủ tướng Ba Lan nói thêm và cho rằng bài phát biểu của nhà lãnh đạo Ukraine vài tuần trước tại hội nghị Liên Hợp Quốc là “rất không phù hợp”.

Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố “một số người bạn của chúng tôi ở châu Âu thể hiện sự đoàn kết trong một sân khấu chính trị, biến vấn đề ngũ cốc thành một bộ phim kinh dị”.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh Kiev và Warsaw đang mâu thuẫn về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng trở nên xấu đi sau khi Warsaw từ chối dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraina với lý do cần phải bảo vệ nông dân của mình khỏi làn sóng sản phẩm giá rẻ tràn vào.

Trong khi đó, Kiev đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới, nhấn mạnh rằng những hạn chế do Ba Lan áp đặt là bất hợp pháp.

Giữa cuộc tranh cãi, ông Morawiecki tuyên bố rằng Warsaw “không chuyển vũ khí cho Ukraine nữa”.

Thông điệp của ông sau đó đã được Tổng thống Andrzej Duda giảm nhẹ, ông cho biết Ba Lan vẫn sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev nhưng chỉ những vũ khí đã lỗi thời.

Hôm 1/10, ông Morawiecki cho rằng Kiev có thể sẽ cắt đứt quan hệ với Warsaw để chuyển sang quan hệ chặt chẽ hơn với Berlin.

Thủ tướng Ba Lan cảnh báo Ukraine không nên có động thái như vậy. Về cơ bản, ông gợi ý rằng Đức sẽ sẵn sàng từ bỏ Kiev để ủng hộ một thỏa thuận với Moscow bất cứ lúc nào.

Thủ tướng Ba Lan cũng đề cập đến những tháng đầu tiên của cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow, khi Berlin cực kỳ miễn cưỡng cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng.

Kể từ thời điểm đó, Đức đã gửi pháo tự hành, hệ thống phòng không và xe tăng do phương Tây sản xuất tới quân đội Ukraine.

Đến nay, Berlin vẫn chưa bình luận về cáo buộc của ông Morawiecki.

Theo RT

Bài liên quan
Nga tuyên bố phá huỷ đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine
GDTĐ - Nga tuyên bố tập kích, phá hủy một đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine ở Donetsk trong bối cảnh phương Tây bắt đầu nối lại viện trợ quân sự cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Vấn đề ngũ cốc Ukraine bị biến thành bộ phim kinh dị'