Văn hóa

Vận động viên dốc lòng báo hiếu bậc sinh thành

Khánh Vy (t/h) 31/01/2024 06:22

GDTĐ - Những năm gần đây, bằng tài năng, nghị lực và đặc biệt là sự hiếu thảo, nhiều vận động viên đã dành tặng bố mẹ những món quà lớn...

Vận động viên Phạm Thị Hồng Lệ. Ảnh: INT.
Vận động viên Phạm Thị Hồng Lệ. Ảnh: INT.

Huỳnh Như mua ô tô, xây nhà

Đầu tháng 1/2024, Huỳnh Như khoe món quà tặng bố mẹ trên trang cá nhân, đó là một chiếc ô tô hiệu Toyota Camry. Tiền đạo hiện khoác áo câu lạc bộ Lank FC (Bồ Đào Nha) mong muốn, món quà này sẽ giúp bố mẹ đỡ vất vả, đặc biệt trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, đồng thời đây là hành động tri ân gửi đến bậc sinh thành đã nuôi nấng, dưỡng dục để cô có được ngày hôm nay.

“16 năm thời gian đã lấy đi thanh xuân của con và làm phai màu những sợi tóc của cha mẹ. Xin cảm ơn cha mẹ vì đã cho con có được như ngày hôm nay”, Huỳnh Như chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân. Trước đó, năm 2023, nữ cầu thủ 32 tuổi đã xây cho bố mẹ ngôi nhà ba tầng ở quê nhà Trà Vinh.

Huỳnh Như sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao. Tuy nhiên, bố mẹ cô đã hết lòng ủng hộ con gái mình theo đuổi đam mê trái bóng tròn, và năm lớp 10, Huỳnh Như chính thức bước vào con đường bóng đá chuyên nghiệp trong màu áo TPHCM 1.

Sau 16 năm chơi bóng, tiền đạo sinh năm 1991 trở thành gương mặt thành công và nổi tiếng bậc nhất bóng đá nữ Việt Nam, sở hữu vô số danh hiệu cao quý như cùng đội tuyển nữ Việt Nam thống trị SEA Games với 4 Huy chương Vàng liên tiếp, góp mặt tại Vòng chung kết World Cup 2023 trong vai trò thủ quân, đồng thời là chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam với 68 bàn, lập kỷ lục 5 lần giành danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam.

Năm 2022, Huỳnh Như gia nhập Lank FC và đến giờ trở thành cầu thủ nữ Việt Nam thành công nhất trong lịch sử khi xuất ngoại thi đấu. Ngoài mức lương thi đấu ở châu Âu, Huỳnh Như còn có nhiều khoản thu nhập khác từ tiền quảng cáo và rất thành công trong kinh doanh với thương hiệu dừa sáp “Nàng 9” ở Trà Vinh.

Gia đình Huỳnh Như chụp ảnh cùng chiếc xe mà chân sút này dành tặng bố mẹ. Ảnh: FBNV.
Gia đình Huỳnh Như chụp ảnh cùng chiếc xe mà chân sút này dành tặng bố mẹ. Ảnh: FBNV.

Văn Toàn tặng “nhà cấp 4” cho bố mẹ

Tháng 9/2023, Nguyễn Văn Toàn đã khánh thành ngôi nhà mới ở Hải Dương. Theo cách tiền đạo này chia sẻ trên mạng xã hội là “nhà cấp 4”. Nhưng thực chất, căn nhà được xây 2 tầng, theo hướng hiện đại, diện tích 270 m2 mỗi sàn, khởi công từ năm 2022. Đây là món quà Văn Toàn dành dụm sau nhiều năm theo đuổi sự nghiệp cầu thủ dành tặng bố mẹ.

“Tôi rất vui vì sau nhiều năm thi đấu cuối cùng cũng đã làm được một điều gì đó để báo hiếu bố mẹ”, Văn Toàn chia sẻ.

Ngoài ngôi nhà này, Văn Toàn đã mua một căn chung cư hạng sang tại Hà Nội hồi năm 2020 và năm 2019, anh cũng đã mua xe hơi trị giá gần một tỷ đồng.

Văn Toàn sinh năm 1996, thuộc khóa đầu lò đào tạo HAGL - Arsenal JMG, cùng với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh... Đầu năm 2023, anh gia nhập câu lạc bộ Seoul E-Land của Hàn Quốc sau khi hết hạn hợp đồng với HAGL. Tuy nhiên, do không hòa nhập ở đội bóng mới nên tháng 9/2023, Văn Toàn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với Seoul E-Land và về nước khoác áo Nam Định.

Một số thông tin cho biết, Văn Toàn được đội bóng thành Nam trả lót tay khoảng 5 tỷ đồng mỗi mùa kèm mức lương trên 90 triệu đồng/tháng.

Căn nhà siêu sang Văn Toàn xây tặng cho bố mẹ ở quê nhà Hải Dương. Ảnh: INT.
Căn nhà siêu sang Văn Toàn xây tặng cho bố mẹ ở quê nhà Hải Dương. Ảnh: INT.

Trả nợ cho bố mẹ

Sau 11 năm đến với điền kinh, Phạm Thị Hồng Lệ đã giành được 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng SEA Games, đồng thời nữ vận động viên nhỏ bé này còn giành nhiều thành tích ấn tượng tại các giải thi đấu trong nước.

Đặc biệt, cảnh Hồng Lệ ngất xỉu phải cấp cứu, thở oxy khi vừa về đích nội dung marathon 42km tại SEA Games 30 ở Philippines đã trở thành hình ảnh tiêu biểu của thể thao Việt Nam.

Sinh năm 1998 tại Bình Định, Hồng Lệ lớn lên trong điều kiện khó khăn, bố mẹ và anh chị đi làm thuê, bươn chải đủ nghề kiếm sống.

Trong một lần chia sẻ, cô gái đất Võ cho biết, gia đình đã không đồng ý cho cô đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Bố mẹ muốn cô ở nhà chăm sóc bà tuổi cao, sức yếu. Nhưng bằng tất cả đam mê và khát vọng thoát nghèo, Hồng Lệ dứt áo xa nhà để vừa học cấp 3 vừa tham gia tập luyện điền kinh.

Vượt qua những thử thách, “bông hồng thép” của điền kinh Việt Nam đã gặt hái thành công và từng bước giúp bố mẹ trả nợ.

Ngay khi nhận được tiền thưởng từ chiếc Huy chương Đồng đầu tiên tại SEA Games năm 2017, Lệ phụ giúp bố mẹ xây nhà tại quê hương Bình Định. Từ đó, hàng năm, cô cố gắng đạt thành tích cao nhất để mang tiền về giúp bố mẹ trả nợ, đồng thời chi tiêu rất tiết kiệm, tích cóp từng đồng phụ cấp.

“Tiền thưởng Huy chương Vàng tại SEA Games gần đây, tôi đã dùng để trả nốt khoản nợ cuối cùng cho bố mẹ”, Hồng Lệ chia sẻ.

Dành dụm tiền thưởng cho bố mẹ xây nhà mới

Về xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy, Thanh Hóa), tuyển thủ đội tuyển lặn Việt Nam Cao Thị Duyên được người dân địa phương gọi là “cô gái vàng”.

Cũng đúng thôi, nữ vận động viên này đã giành được nhiều thành tích đáng nể. Trong đó, năm 2022 Cao Thị Duyên đoạt 2 Huy chương Vàng SEA Games 31; 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc tại Đại hội TDTT toàn quốc, phá 2 kỷ lục đại hội.

Năm 2023, tuyển thủ xứ Thanh giành 3 Huy chương Vàng nội dung đồng đội và 2 Huy chương Bạc nội dung cá nhân tại SEA Games 32.

Cao Thị Duyên ấp ủ ước mơ trong năm 2024 chung tay cùng bố mẹ xây nhà mới. Ảnh: INT.
Cao Thị Duyên ấp ủ ước mơ trong năm 2024 chung tay cùng bố mẹ xây nhà mới. Ảnh: INT.

Nhưng điều trân quý và ý nghĩa đằng sau thành tích của Cao Thị Duyên là hành trình vượt khó đến thể thao đỉnh cao, cũng như mong ước báo hiếu của vận động viên này. Nữ tuyển thủ sinh năm 2001 cùng gia đình đang sống trong căn nhà chừng 30m2, được xây bằng những viên đá vụn ở miền núi xứ Thanh.

Huấn luyện viên Phạm Tuấn Anh, người trực tiếp huấn luyện Cao Thị Duyên từ năm 2015 cho biết, ban đầu Duyên được lựa chọn, đào tạo môn bơi. Trong quá trình tập luyện, em phát hiện bị viêm gan B, khó có khả năng phát triển. Tuy nhiên, các thầy tin tưởng vào khả năng của Duyên nên chuyển em sang bộ môn lặn.

Gia đình Duyên không thuộc diện khá giả, bố làm nghề bốc đá, mẹ làm đan lát. Sau khi giành 5 huy chương SEA Games 32, một trong những mong ước lớn nhất của Cao Thị Duyên là tích cóp tiền thưởng và năm nay tiếp tục cố gắng ở những giải đấu sắp tới để có thêm tiền gửi về cho bố mẹ xây nhà mới, rộng và kiên cố hơn căn nhà đang ở.

Vay tiền xây nhà mới báo hiếu bố mẹ

Vào thời điểm giữa năm 2022, tiền vệ Dụng Quang Nho, khi đó khoác áo U23 Việt Nam đã chia sẻ hình ảnh về căn nhà mới được hoàn thiện dành tặng bố mẹ (Bình Thuận).

Ngôi nhà mới của gia đình Dụng Quang Nho. Ảnh: FBNV.
Ngôi nhà mới của gia đình Dụng Quang Nho. Ảnh: FBNV.

Từ nhiều năm trước, Quang Nho đã ấp ủ ý định xây nhà cho bố mẹ vì cả gia đình phải ở trong ngôi nhà cũ thấp hẹp, luôn bị ngập khi trời mưa lớn.

Khi mới lên đội một Hoàng Anh Gia Lai với mức lương tháng chưa đến 10 triệu đồng/tháng, cầu thủ này đã tích cóp tiền gửi về cho bố mẹ sửa sang nhà cửa. Đến lúc sửa rồi vẫn thế, Quang Nho quyết định xây nhà mới và anh đã vay ngân hàng để có đủ tiền.

“Căn nhà mới này là thành quả, sự cố gắng và chung sức của tôi cũng như các anh chị trong gia đình dành tặng bố mẹ. Tôi đã tích cóp, dành dụm từ khoản lương, thưởng của câu lạc bộ cũng như từ đội tuyển để gửi về nhà. Khoản tiền nợ ngân hàng là động lực để tôi phấn đấu hơn trong sự nghiệp”, Quang Nho nói.

Không chỉ hoàn thành việc lớn “làm nhà”, cầu thủ sinh năm 2000 còn gặt hái được nhiều thành công ở tuổi 22. Quang Nho cùng U23 Việt Nam giành chức vô địch U23 Đông Nam Á, Huy chương Vàng SEA Games 31… Cầu thủ này đã trở về khoác áo Hoàng Anh Gia Lai sau một thời gian khoác áo Hải Phòng với hợp đồng cho mượn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận động viên dốc lòng báo hiếu bậc sinh thành