Vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong tiết dạy đọc

20/12/2023, 22:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Trưng Vương (Thái Nguyên) đã chia sẻ một số kĩ thuật dạy học tích cực trong tiết dạy đọc.

Qua thực tế giảng dạy cho thấy, việc dạy đọc có tầm quan trọng rất lớn đối với học sinh tiểu học, tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học khác. Hệ thống các bài đọc theo chủ đề giúp các em tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, giúp học sinh tự tin khi viết văn, biết dùng từ ngữ sao cho hay và sinh động, đọc để hiểu bản chất, ghi nhớ tự nhiên, khơi dậy niềm đam mê với môn Tiếng Việt.

Các hoạt động học tập sẽ tác động trực tiếp đến mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh. Vì vậy, giáo viên cần tích cực hóa hoạt động học tập của người học để học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực một cách vững chắc.

Nhằm phát triển năng lực cho học sinh, các thầy cô giáo khối 2 tại trường Tiểu học Trưng Vương đã trao đổi, chia sẻ kĩ thuật dạy học tích cực trong tiết dạy đọc nhằm mang lại hiệu quả trong giảng dạy.

Theo cô Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trưng Vương: “Để thực hiện tốt kĩ thuật dạy đọc, thầy cô giáo đã chuẩn bị chu đáo, công phu, đa dạng các thiết bị dạy học phù hợp, đồ dùng dạy học đẹp mắt, khai thác sử dụng hiệu quả, thể hiện năng lực, tinh thần và sự đam mê”.

Trong tiết dạy đọc cho các em học sinh khối 2, thầy cô đã sử dụng triệt để các kĩ thuật dạy học tích cực như: Kĩ thuật “Đọc tích cực”, kĩ thuật “Viết tích cực”, kĩ thuật “Mảnh ghép”, kĩ thuật “Nhóm tranh luận”, kĩ thuật “Khăn trải bàn”. Chính những kĩ thuật này đã giúp học sinh chủ động chia sẻ với bạn bè, thầy cô, … qua đó giúp học sinh phát triển năng lực và nắm bắt được kiến thức, kĩ năng một cách tự nhiên không gò bó.

Xuyên suốt tiết học là không khí vui vẻ, hào hứng của cả thầy và trò. Thầy dẫn dắt trò đi từ hoạt động này đến hoạt động khác một cách nhẹ nhàng. Còn trò thì hoàn toàn tự tin tham gia khám phá, lĩnh hội kiến thức- kĩ năng.

Với kĩ thuật “Đọc tích cực” sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng tự học và giúp giáo viên tiết kiệm thời gian với những phần đọc có nhiều nội dung nhưng không quá khó với học sinh. Kĩ thuật “Viết tích cực” giúp cho hoạt động đọc của học sinh hiệu quả hơn, giúp học sinh viết được những nội dung hiểu được qua hoạt động đọc.

Học sinh trường Tiểu học Trưng Vương thực hành kĩ thuật “Nhóm tranh luận”.
Học sinh trường Tiểu học Trưng Vương thực hành kĩ thuật “Nhóm tranh luận”.

Trong kĩ thuật “Mảnh ghép” các em sẽ được hợp tác liên nhóm nhằm giải quyết một chuỗi nhiệm vụ độc lập với nhau trong cùng một vấn đề. Theo đó mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ riêng và sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhóm cử thành viên cùng đại diện các nhóm khác, lập ra những nhóm ghép để giải quyết tổng thể vấn đề.

Còn đối với kĩ thuật “Nhóm tranh luận”, những nhóm có quan điểm đối lập nhau hoặc khác nhau ở mức độ nhất định để cùng bản thảo về một vấn đề. Mục tiêu của tranh luận không phải nhằm “đánh bại” những ý kiến khác với mình mà nhằm phát triển kỹ năng tranh luận, đồng thời giúp các em cùng xem xét một vấn đề với cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn.

Với kĩ thuật “Khăn trải bàn” đã thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh, học sinh tương tác với nhau. Tất cả các em đều phải tư duy độc lập rồi cùng thống nhất đưa ra ý kiến chung nhất của cả nhóm. Ở kỹ thuật này đã phát huy được tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân học sinh đồng thời rèn kĩ năng làm việc theo nhóm với tinh thần đoàn kết hợp tác vui vẻ.

Sau tiết dạy đọc, thầy cô giáo cùng nhau trao đổi, chia sẻ về các kỹ thuật dạy học mà giáo viên đã áp dụng trong tiết học, đồng thời Ban giám hiệu nhà trường sẽ có nhận xét, góp ý và tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực.

Có thể thấy việc vận dụng linh hoạt kĩ thuật dạy học tích cực giúp tích cực hóa hoạt động học tập; chú trọng tổ chức hoạt động học nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh; thực hiện phương châm “Học qua làm”. Vai trò của giáo viên chuyển mạnh từ vị trí là "người dạy" sang vị trí là “người tổ chức, kiểm tra, định hướng" hoạt động học của học sinh. Tạo nên một môi trường học tập cởi mở, thân thiện, giúp các em trở nên tự tin hơn, tích cực hơn, sáng tạo hơn trong học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong tiết dạy đọc