Quy trình dạy học vật lí theo mô hình JiTT. |
Giai đoạn 2 - diễn ra trên lớp, giáo viên tiếp tục các bước thực hiện JiTT như sau.
Bước 4, sử dụng thông tin phản hồi để tổ chức các hoạt động học trên lớp. Các hoạt động học tập trong lớp tập trung vào những khoảng trống nhận thức của HS đã thu nhận được từ các câu trả lời của câu hỏi khởi động. Tổ chức các hoạt động học có thể được thực hiện bởi nhiều hình thức như: thảo luận, làm việc nhóm, thực hành, …nhằm giải quyết những thách thức, nhu cầu nhận thức của HS.
Nhóm tác giả tổ chức các hoạt động học trên lớp dựa vào các căn cứ:
Thứ nhất là mức độ tìm hiểu kiến thức của học sinh thu nhận được từ việc trả lời các câu hỏi khởi động. Đặc biệt cần xác định trọng tâm kiến thức ở bài học, tránh sa đà vào các kiến thức ngoài phạm vi bài học để không bị mất thời gian và làm rối quá trình nhận thức của học sinh.
Thứ hai là các quan niệm sai lầm phổ biến, điển hình, những khó khăn, vướng mắc của học sinh được bộc lộ khi trả lời các câu hỏi khởi động.
Thứ ba là bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học của học sinh.
Thứ tư là tiến trình dạy học cần có nhiều phương án để thực hiện được một cách linh hoạt mềm dẻo phù hợp với các thông tin phản hồi của học sinh ở lớp học trực tiếp.
Bước 5, thể chế hóa kiến thức. Sau các hoạt động học tập, HS đã tự chủ chiếm lĩnh được kiến thức. Tuy nhiên, cách diễn đạt của các em có thể chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ nên giáo viên cần thể chế hóa kiến thức để học sinh ghi nhận.
Sau giờ lên lớn, giáo viên tiếp tục thực hiện JiTT với 2 bước như sau:
Bước 6, kiểm tra đánh giá mức độ chiếm lĩnh kiến thức và sự phát triển năng lực. Cụ thể, sau khi tiến hành giai đoạn 2, nhằm củng cố lại kiến thức HS lĩnh hội được trong bài, cũng như những sai lầm HS đã khắc phục được chưa, giáo viên có thể thiết kế các hình thức kiểm tra, hệ thống câu hỏi và công cụ đánh giá để kiểm tra lại lần nữa, từ đó có những điều chỉnh hợp lý cho các tiết học sau.
Câu hỏi có thể là dạng bài tập tự luận trả lời ngắn, hoặc câu hỏi trắc nghiệm một lựa chọn hay nhiều lựa chọn. Bước này cũng có thể tiến hành ở nhà hay ngay tại lớp học.
Bước 7, đánh giá việc vận dụng mô hình JiTT. Sau mỗi khi vận dụng mô hình JiTT ở mỗi bài học, giáo viên cần nhìn nhận lại, đánh giá một cách nghiêm túc về những điều đạt được về sự tương tác giữa giáo viên với HS, giữa HS với HS đúng lúc, đúng chỗ giúp HS tự lực và tự học có hiệu quả cao. Những điều cần chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện ở bộ câu hỏi khởi động, các hoạt động học trên lớp.