Vận dụng phương pháp sáng tạo vào giáo dục mầm non

04/02/2024, 08:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tâm huyết với nghề, nhiều giáo viên mầm non Hà Nội đã chủ động học hỏi, mạnh dạn đưa các phương pháp dạy học mới...

Làm thế nào để giúp trẻ tập trung, kiểm soát bản thân tốt hơn, đó chính là câu hỏi mà cô Trần Lan Phương - Trường Mầm non Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn trăn trở, suy nghĩ. Là người yêu nghệ thuật hình thể cùng nhiều năm luyện tập yoga, cô Phương đã nghiên cứu và mạnh dạn ứng dụng trong trường mầm non thông qua biện pháp yoga kể chuyện và trò chơi yoga giúp trẻ rèn luyện sự tập trung chú ý.

Cô Phương cho rằng, thời đại 4.0, mạng Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Bên cạnh những lợi ích về kết nối, mạng Internet cũng có tác hại không nhỏ đối với trẻ em. Trẻ tiếp cận quá lâu với Internet thông qua thiết bị thông minh dễ thụ động, mất tập trung và kiểm soát bản thân kém hơn.

Với kinh nghiệm đứng lớp nhiều năm, đặc biệt khoảng thời gian sau đại dịch Covid-19, số lượng trẻ tăng động giảm chú ý và thiếu tập trung tăng mạnh, cô Phương đã trăn trở với câu hỏi làm thế nào để giúp những đứa trẻ ấy tập trung, kiểm soát bản thân tốt hơn.

Cô bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi và học tập trên các trang web về yoga. Cùng với tư vấn của một số chuyên gia, cô Phương nhận ra yoga và thiền có thể cải thiện sự tập trung cho trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý. Hoạt động yogakids sẽ góp phần bổ trợ lĩnh vực phát triển thể chất; kết hợp yogakids cùng các câu chuyện giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng.

Kết hợp chuyên môn sư phạm và kiến thức về yoga, cô Phương lập kế hoạch thời gian và chia thành nhóm các tư thế yogakids: Nhóm tư thế dành cho trẻ có biểu hiện tăng động; nhóm tư thế dành cho trẻ thiếu tập trung; trò chơi yoga giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo.

Từ hiệu quả thực tế, cùng sự động viên, khuyến khích của ban giám hiệu nhà trường, cô Phương đã chia sẻ phương pháp tới giáo viên cùng lớp, tổ chuyên môn. Trong giờ sinh hoạt chuyên môn, các cô cùng nhau góp ý, tập luyện các tư thế yoga, chia sẻ bài tập ứng dụng vào hoạt động phát triển thể chất. Vào giờ thể dục sáng thứ Sáu hằng tuần, nhà trường tổ chức cho trẻ tập yoga theo hình thức giao lưu tập trung.

Kể về đồng nghiệp, cô Cao Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tương Mai cho biết: Mới chuyển công tác về trường, song cô Phương luôn tràn đầy nhiệt huyết. Cô biết cách sắp xếp giữa việc đứng lớp và hoạt động đoàn thể, tạo được niềm tin với giáo viên toàn trường, lan tỏa phong cách sống tích cực tới mọi người.

Chúng tôi luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên sáng tạo. Các sáng kiến, dù nhỏ được ban giám hiệu xem xét, góp ý với mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo an toàn cho trẻ. Thực tế, nhiều sáng kiến của giáo viên nhà trường được triển khai, mang lại kết quả tích cực. - Cô Cao Thu Hằng

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/van-dung-phuong-phap-sang-tao-vao-giao-duc-mam-non-post668422.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/van-dung-phuong-phap-sang-tao-vao-giao-duc-mam-non-post668422.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận dụng phương pháp sáng tạo vào giáo dục mầm non