Cơ quan chức năng cũng rà soát, xử lý hơn 30 kênh, nhóm có nội dung độc hại đối với trẻ em. Trong đó, có những kênh có số lượng thành viên là trẻ em rất lớn, như: TimmyTV với gần 768 nghìn thành viên, Team2K9 có hơn 821 nghìn thành viên.
Tuy nhiên, phải thấy rằng, dù nhiều nhóm – kênh độc hại bị xử lý nhưng hàng ngày và thậm chí hàng giờ, vô số các thông tin độc hại khác ra đời. Trên Facebook, TikTok, YouTube… liên tục xuất hiện các video dàn dựng mang tính bạo lực, mê tín dị đoan. Cảnh nóng người lớn, hay “chủ nghĩa phô thân” cũng xuất hiện nhan nhản khắp các hội nhóm.
Có một điều lạ là các thông tin phổ biến tri thức, lan tỏa nét đẹp văn hoá, ứng xử nhân văn… ít khi được quan tâm, chia sẻ. Ngược lại, những thông tin xấu độc – “rác” mạng xã hội lại thu hút đông đảo người xem.
Hiện tượng này đặt ra cho cơ quan quản lý Nhà nước và các bậc phụ huynh về việc xây dựng văn hóa mạng và mạng văn hoá. Văn hóa ứng xử đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhận thức con người. Cha mẹ cần giáo dục cho con cái cách ứng xử văn minh, lịch sự. Đặc biệt, nên hướng dẫn con cái tránh tiếp cận thông tin không phù hợp.
Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu đó thì chưa đủ. Văn hóa cần được hình thành và lớn mạnh từ nền tảng văn hóa của gia đình. Con cái không thể ứng xử cách thông minh với mạng xã hội, khi cha mẹ cũng mù quáng trong đó.
Bởi vậy, nên rạch ròi thời gian sử dụng mạng xã hội trong không gian gia đình – để con cái thấy được giá trị văn hóa trong gia đình. Từ đó, ý thức được giá trị văn hóa khi sử dụng mạng xã hội.
Văn hóa gia đình có tác động rất lớn đến việc con cái ứng xử trên mạng xã hội. Vì vậy, việc sử dụng mạng xã hội sao cho có văn hóa – nên là tiêu chí hàng đầu mà các bậc cha mẹ phải quan tâm.