Mạng xã hội đã giúp giáo viên, học sinh nhiều lợi ích trong dạy học và giao tiếp. Tuy nhiên, đó là một công cụ phức tạp, như con dao hai lưỡi, nên bất kỳ ai trước khi sử dụng cũng cần đọc kỹ “hướng dẫn sử dụng”. Với thầy, cô giáo, lại càng cần ý thức cao, cẩn trọng, thông minh hơn mỗi khi chia sẻ một bức ảnh hay một status (dòng trạng thái) nào đó. Bởi những chia sẻ của giáo viên có thể ảnh hưởng không nhỏ đến học trò và bản thân, làm môi trường học đường bớt xanh.
Liên quan đến sử dụng mạng xã hội chúng ta đã có Luật An ninh mạng, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội… Nhiều trường học còn xây dựng riêng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội để hạn chế tối đa những hành vi kém văn hóa, không đúng pháp luật của người dùng, cũng như khuyến khích lan tỏa các giá trị tốt đẹp và tích cực đến cộng đồng.
Thế nhưng thực tế vẫn còn không ít thầy cô chưa ngấm, chưa thấm, dễ dãi chia sẻ thông tin, phát ngôn thiếu kiểm soát, đăng hình ảnh nhạy cảm trong đời sống, sinh hoạt cá nhân, làm ảnh hưởng đến hình tượng người thầy, gây bức xúc trong xã hội.
Thầy cô chuẩn mực thì học sinh sẽ chuẩn mực. Vì thế, tăng cường truyền thông kỹ năng sử dụng mạng xã hội, Internet lành mạnh, hiệu quả cho giáo viên phải là việc làm đi trước một bước. Tại TPHCM, trước khi dạy học sinh sử dụng mạng xã hội, nhiều năm qua ngành Giáo dục chú trọng đến việc tập huấn kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn cho đội ngũ giáo viên, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến văn hóa phát ngôn, chia sẻ thông tin. Đó là cách làm cần được nhân rộng.