Vũ Văn Thanh tự thắp sáng cơ hội đá chính ở tuyển Việt Nam bằng những màn trình diễn chói sáng ở V.League trong khoảng thời gian gần đây.

Văn Thanh thể hiện phong độ ấn tượng trước khi hội quân cùng tuyển Việt Nam. Ảnh: Nguyên Khang.

Trong bản danh sách tuyển Việt Nam tập trung vào đầu tháng 6, cái tên Vũ Văn Thanh vẫn được đặt trong nhóm hậu vệ. Tuy nhiên, nếu HLV Philippe Troussier đặt anh vào một vị trí trên hàng công thì đó cũng không phải điều bất ngờ.

Bước ngoặt

Sau khi Phan Văn Đức dính chấn thương, CLB Công An Hà Nội (CAHN) thiếu một ngôi sao có thể tạo ra sự khác biệt trên hàng công. Cộng với việc đội bóng này đang dư thừa nhân sự chất lượng ở vị trí hậu vệ phải (Văn Thanh và Hồ Tấn Tài), Văn Thanh được HLV Flavio Luiz đẩy lên chơi như một tiền vệ tấn công.

Văn Thanh có khởi đầu như mơ với vai trò mới. Trong cuộc đối đầu CLB TP.HCM, anh được thi đấu tự do, có mặt ở hai cánh lẫn trung lộ và luôn sẵn sàng xâm nhập vùng cấm.

Ngay phút thứ 2, từ biên phải, Văn Thanh có đường tạt bóng tầm thấp chính xác để Jhon Cley đệm bóng mở tỷ số. Đến phút 18, anh lại tạo cơ hội cho đồng đội ở cánh đối diện nhưng lần này, pha chạm bóng của tiền đạo CLB CAHN lại đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc. Ngoài những tình huống kiến tạo, Văn Thanh còn lập một cú đúp để giúp CLB CAHN giành chiến thắng 5-3.

Màn trình diễn này giúp Văn Thanh chiếm được nhiều niềm tin hơn từ HLV Flavio. Sang cuộc đối đầu SLNA và Khánh Hòa, anh nhận nhiệm vụ quan trọng hơn khi chơi như một tiền vệ trung tâm. Tại đây, anh vẫn chơi rất ổn, đóng góp nhiều vào cách vận hành của CLB CAHN, giúp đội bóng giành thêm 4 điểm.

Đến trận cầu "6 điểm" với CLB Thanh Hóa, Văn Thanh tiếp tục tỏa sáng. Lần này, anh được chơi sau lưng các tiền đạo nên các cơ hội mà anh tạo ra cũng nhiều hơn. Cựu hậu vệ HAGL đóng góp một bàn, hai kiến tạo, giúp CLB CAHN giành chiến thắng 4-1, thu ngắn khoảng cách với đội đầu bảng xuống còn 1 điểm.

Rõ ràng, Văn Thanh để lại dấu ấn quá lớn trong sự trở lại ngoạn mục của CLB CAHN. Tính đến thời điểm này, anh có 3 bàn, 4 kiến tạo ở V.League 2023.

Trước khi bùng nổ, Văn Thanh cũng như CAHN thi đấu nhạt nhòa ở V.League. Họ từng trải qua chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng (2 hòa, 2 thua) và có 11 điểm sau 7 trận, thành tích không đủ giúp đội bóng này chen chân vào nhóm dẫn đầu như hiện tại. Với cá nhân Văn Thanh, anh còn trải qua một mùa giải 2022 thất vọng. Trong năm cuối chơi cho HAGL, anh chỉ có 3 bàn, 3 kiến tạo sau 22 trận và cùng đồng đội về thứ 6 tại V.League.

vu van thanh anh 1

Văn Thanh như được "giải phóng" khi chơi tự do thay vì bám biên phải. Ảnh: Minh Chiến.

Sự trở lại quan trọng

Dưới thời HLV Park Hang-seo, Văn Thanh có phần được ưu ái. Ngay cả ở những thời điểm không có phong độ cao, điển hình như tại AFF Cup 2020, anh vẫn được đặt niềm tin. Đó cũng là thói quen trong cách sử dụng nhân sự của HLV Park khi ông thầy người Hàn Quốc thường xuyên trao cơ hội cho các cầu thủ đã gắn bó lâu năm với mình.

Nhưng với HLV Troussier thì khác. Chiến lược gia người Pháp ưu tiên những cá nhân có phong độ cao ở V.League 2023. Điều này được thể hiện qua việc ông lựa chọn hàng loạt gương mặt mới như thủ môn Nguyễn Đình Triệu (CLB Hải Phòng), Trần Minh Toàn (Bình Dương), hậu vệ Bùi Tiến Dụng (CLB Công An Hà Nội), các tiền vệ Trương Tiến Anh (Viettel), Lâm Ti Phông, Lê Phạm Thành Long (Thanh Hóa), Bùi Văn Đức (Hà Tĩnh).

Vì thế, việc Văn Thanh trở lại mạnh mẽ trong những vòng gần đây giúp anh sáng cửa trở lại đội hình chính của tuyển Việt Nam. Anh có rất nhiều lợi thế để cạnh tranh vị trí tiền vệ tấn công.

"Văn Thanh là cầu thủ thông minh, chơi được nhiều vị trí. Ngoài ra, chúng tôi còn có Tấn Tài, người cũng chơi xuất sắc ở hai biên. Điều này giúp HLV dễ dàng hơn khi sắp xếp đội hình. Văn Thanh có thể chơi 3 vị trí: cánh phải, cánh trái và trung tuyến. Đôi khi, cậu ấy cũng đổi vị trí với Tấn Tài", HLV Flavio của CLB CAHN nói về cách sử dụng Văn Thanh.

Khi phương án này đang phát huy hiệu quả ở V.League, HLV Troussier có thể "sao chép" cho loạt trận FIFA Days sắp tới. Đó cũng là con đường để Văn Thanh trở lại vị thế trụ cột tuyển Việt Nam.

Cầu thủ Lào gốc Việt kể chuyện hâm mộ Quang Hải Chia sẻ với Zing trong buổi tập chiều 27/4 tại Phnom Penh (Campuchia), Damoth Thongkhamsavath của U22 Lào cho biết anh hâm mộ nhiều tuyển thủ nổi tiếng của Việt Nam.
Theo zingnews.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn Thanh hồi sinh