Vàng trắng vì sao lại quý giá?

01/01/2024, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vàng trắng là một chất liệu được ưa chuộng trong ngành trang sức, tuy nhiên, chưa nhiều người hiểu rõ về vàng trắng vì sao lại được ưa thích đến thế.

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng không phải kim loại tồn tại ngoài tự nhiên, con người không thể khai thác giống như việc khai thác vàng ta. Thực chất, vàng trắng là một hợp kim được tạo ra bằng cách pha trộn vàng với các kim loại khác nhau. Trong đó, vàng chiếm khoảng 58,3% (vàng 14k) đến 75% (vàng 18k), còn lại là các kim loại quý khác như: Paladi, Kiken, Platin, niken, bạc...

Tỷ lệ phần trăm của mỗi kim loại khác nhau tùy thuộc vào công thức và quy trình sản xuất.

Do là hợp kim nên vàng trắng có độ cứng cao hơn vàng ta, chịu được ma sát, hạn chế bị trầy xước...

Vàng trắng được xác định và tính toán tương tự như các loại vàng khác trên thị trường. Người ta đo độ tinh khiết của vàng trắng bằng K (Kara). Quá trình này còn được gọi là xác định tuổi của vàng, tuổi càng lớn, giá càng cao. Trong quá trình chế tạo, màu vàng của vàng bị mất đi và thay bằng màu trắng. Tuy nhiên, giá trị của vàng trắng không bị thay đổi vì nó vẫn là vàng thật.

Vàng trắng không phải kim loại tồn tại ngoài tự nhiên. (Ảnh minh họa)

Vàng trắng không phải kim loại tồn tại ngoài tự nhiên. (Ảnh minh họa)

Các loại vàng trắng

Có hai loại vàng trắng phổ biến là vàng trắng 14K (58,3% vàng) và vàng trắng 18K (75% vàng). Trong đó, vàng 18K có độ trắng không đẹp bằng vàng 14K do hàm lượng vàng nguyên chất cao hơn (chiếm 75%), trong khi vàng 14K chỉ khoảng 58,3%.

Tại Việt Nam, vàng trắng được chế tạo từ vàng 24K kết hợp với hợp kim Alloy của Ý hoặc Đức, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thành rẻ hơn.

Ưu và nhược điểm của vàng trắng

Mỗi một loại vàng đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Trước khi mua một món đồ trang sức nào, khách hàng cần cân nhắc đến ưu nhược điểm so với giá trị của nó.

Ưu điểm:

Vàng trắng là kim loại quý và đẹp. Vàng trắng có vẻ ngoài sang trọng, lấp lánh như bạch kim và bạc nhưng giá phải chăng hơn nhiều so với bạch kim và bên hơn bạc. Vàng trắng có độ bền cao,dẻo, chế tạo được nhiều loại trang sức khác nhau.

Nhược điểm

Bản chất vàng trắng được làm từ hỗn hợp vàng nguyên chất trộn với hợp kim và phủ rhodium để bảo vệ. Lớp rhodium theo thời gian sẽ bị bào mòn nên người dùng tốn thời gian và tiền bạc để đánh bóng. Nếu không được bảo quản đúng cách, vàng trắng dễ bị oxi hóa và xỉn màu. Do kết hợp với kim loại nên những người có làn da nhạy cảm có thể bị mẩn ngứa khi sử dụng vàng trắng.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vàng trắng vì sao lại quý giá?