Chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau
Là giáo viên cốt cán đang hỗ trợ hàng chục đồng nghiệp, cô Vũ Thị Hiền lưu ý: Để việc tự bồi dưỡng đạt hiệu quả cao nhất, trước hết, mỗi giáo viên cần ghi nhớ tầm quan trọng của việc tự bồi dưỡng và chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế, học liệu và phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Giáo viên phải thực hiện theo đúng yêu cầu, hướng dẫn trong tài liệu, bài tập do Chương trình ETEP xây dựng. Vốn công việc đã bận rộn nên thầy cô phải lên kế hoạch cụ thể, trong đó dành thời gian tự học để không xao nhãng nhiệm vụ quan trọng này.
Cô Hiền bày tỏ: Sau khi tập huấn kết thúc, các thầy cô nên duy trì kết nối với đồng nghiệp, giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý địa phương hoặc giảng viên các trường sư phạm. Trong quá trình tự bồi dưỡng, nếu gặp khó khăn, thầy cô hãy mạnh dạn thảo luận với đồng nghiệp trên các kênh trực tuyến. Sự đoàn kết, chia sẻ sẽ mang lại những hiệu quả tích cực.
Đồng tình với quan điểm của cô Hiền, cô Kim Một nhìn nhận: Trong quá trình tự bồi dưỡng, giáo viên luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía đồng nghiệp, nhà trường. Ban giám hiệu luôn theo sát quá trình tự bồi dưỡng, chỉ đạo tổ chuyên môn đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ kịp thời cho giáo viên khi cần.
“Tự học là quá trình cần thiết đối với mỗi giáo viên. Tuy nhiên, tôi cũng hy vọng giáo viên đại trà có thể gặp gỡ thầy cô là giảng viên sư phạm cốt cán tại địa phương của mình để trao đổi, chia sẻ và có những hỏi – đáp trực tiếp liên quan đến dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh”, cô Một bày tỏ.
Nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên tự bồi dưỡng về chuyên môn, tìm hiểu nội dung chương trình, sách giáo khoa và có hướng dẫn cụ thể để mỗi giáo viên chọn mô-đun phù hợp. Khi thầy cô gặp khúc mắc, tổ chuyên môn, ban giám hiệu sẽ cùng tham gia trao đổi.
Chia sẻ thông tin trên, cô Nguyễn Thị Minh Thịnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, tỉnh Phú Thọ, đồng thời nhấn mạnh: Việc tháo gỡ chung cũng là cách để cán bộ quản lý ôn lại hoặc đúc rút giải pháp mới phù hợp với thực tiễn của nhà trường. Từ đó, cán bộ quản lý lẫn giáo viên cốt cán, đại trà có thể tự nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng CT GDPT 2018. Bản thân giáo viên, cán bộ quản lý đều cần tự học, tự nghiên cứu và không ngừng đổi mới, sáng tạo.