Vẻ đẹp tàn phai Tây Bắc trong triển lãm 'Vàng Sương' của Đoàn Xuân Tặng

Trần Hoà | 10/03/2023, 09:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

'Vàng Sương' - một triển lãm thú vị của Đoàn Xuân Tặng sắp diễn ra tại Hà Nội, bày hơn 20 bức tranh kể về những vẻ đẹp đang dần tàn phai của vùng núi Tây Bắc.

Họa sĩ trừu tượng hóa tâm tư về vùng đất ấy trong nhiều dáng vẻ phong phú tiềm tàng trên một không gian vẽ rộng lớn để đặc tả sự mênh mông. Anh mô phỏng những con người, cảnh vật pha trộn vào nhau ẩn dưới một vùng mờ sương giăng và ít bộc bạch trực tiếp.

Mỗi sự phát triển mới đều kế tục cái trước, nhưng sau cùng nó vừa phản ánh mối quan hệ của không gian thực và không gian trong tâm trí, vừa ma mị khó nắm bắt, lấy đối ứng của vùng núi liên hệ thành thị và ngược lại.

Vẻ đẹp hiếm như hạt vàng sót lại

Khắc khoải vẻ đẹp tàn phai Tây Bắc ảnh 2
Tác phẩm 'Khoảng trời #3' - họa sĩ Đoàn Xuân Tặng vẽ năm 2022, chất liệu sơn dầu/acrylic trên toan.

Sau 4 năm kể từ triển lãm cá nhân 2019, Đoàn Xuân Tặng trở lại với nhiều sự thay đổi trong cách thể hiện cũng như sắp đặt tác phẩm.

“Tôi tập trung vào nội tâm với những băn khoăn, trăn trở về cuộc sống, sự mất còn, tình yêu hay sự gắn bó với miền đất ấy trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển. Đó là lý do những bức tranh thuộc triển lãm “Vàng Sương” phần nhiều mang nhiều tính trừu tượng biểu hiện hơn trước”, họa sĩ Đoàn Xuân Tặng chia sẻ.

“Vàng Sương” có bày khoảng 30 bức tranh với chất liệu chủ yếu là sơn dầu và acrylic trên canvas. Các tác phẩm hầu hết là những sáng tác mới của anh trong vài năm gần đây.

Với họa sĩ, quá trình tạo ra một bức vẽ đẹp phải là khi đầy ắp tinh thần và tình cảm, diễn ra một cách tự nhiên không ép buộc. Vì vậy, mỗi lúc cần khơi gợi cảm hứng, anh đi để giải phóng mình khỏi môi trường quen thuộc để tìm về những miền đất mới.

Lấy chủ đề triển lãm là “Vàng Sương” - Đoàn Xuân Tặng giải thích rằng, sự tác động không ngừng của công cuộc hiện đại hóa khiến vẻ đẹp hoang sơ của miền núi dần đổi thay - như tấm thổ cẩm phai nhạt màu sắc qua thời gian.

“Tôi tự hỏi còn sót lại gì ngoài màn sương trắng đục? Tôi tìm thấy những khoảng trời còn lại, những thân cây nham nhở vết tích, những con người xoắn xuýt chuyển động để bấu víu giữa sống chết trên chính mảnh đất quê hương họ. Họ chơi vơi trong nhịp sống hiện đại. Tôi nghĩ những điều ấy liệu có phải cái “vàng” trong “Vàng Sương” mà mình đang tìm kiếm. Đó là màu vàng của hoài niệm, ám ảnh và đầy tiếc nuối”, họa sĩ Đoàn Xuân Tặng bộc bạch.

Trong bức tranh khổ lớn mang tên “Ta còn lại gì?”, họa sĩ sử dụng màu nâu vàng để gợi tả sự hoang tàn của những khoảng đất, những ruộng bậc thang. Mà trong màu vàng ngả nâu đó, tác giả lại thấy len lỏi mảng xanh của sự hồi sinh như hình bóng những con người còn bám trụ lại Tây Bắc.

Xuyên suốt những bức tranh cũ - mới là chuỗi hình ảnh đã để lại trong tác giả nỗi ám ảnh, niềm khắc khoải với miền núi. Có lẽ, họa sĩ muốn người xem khi đối diện với tác phẩm sẽ có những suy tư cho riêng mình, về sự đổi thay nay còn mai mất hoặc những luyến tiếc của cái đẹp xa rồi, chỉ còn lại một thời vang bóng.

Triển lãm 'Vàng Sương' sẽ mở cửa từ ngày 12 – 18/3 tại Indochine House Gallery (32A, Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là triển lãm hứa hẹn nhiều thú vị và bất ngờ - bởi các tác phẩm như một tiến trình kiên trì “đãi cát tìm vàng” của họa sĩ gắn bó nhiều với sự thay đổi của thiên nhiên và con người miền núi phía Bắc.

Bài liên quan
Nữ hoạ sĩ tái sinh Huế trong 'Bóng thời gian'
Vẻ đẹp phôi pha xứ Huế được 'tái sinh' đầy rung cảm trong 27 bức tranh sơn mài trong triển lãm 'Bóng thời gian' của nữ hoạ sĩ Đặng Thị Phượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẻ đẹp tàn phai Tây Bắc trong triển lãm 'Vàng Sương' của Đoàn Xuân Tặng