Xe và đời sống

Vi phạm nồng độ cồn "vì 1 lon bia", tài xế nhận thêm lỗi phạt vì quên mật khẩu VNeID

Theo T.Hà 02/07/2024 10:48

Không xuất trình được giấy tờ xe lại quên mật khẩu VNeID, tài xế bị thêm lỗi vi phạm không có bằng lái và đăng ký xe.

Tài xế quên mật khẩu VNeID

Từ ngày 1/7, cảnh sát giao thông trên toàn quốc có thể áp dụng việc kiểm tra và tạm giữ giấy tờ, bằng lái xe của người vi phạm thông qua ứng dụng VNeID, theo đó, người vi phạm sẽ không cần phải xuất trình giấy tờ bản cứng như trước đây. Đây là quy định mới, được nêu chi tiết tại khoản 2 Điều 21 Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi.

Tối và khuya 1/7, Tổ Tuần tra kiểm soát thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Quang Trung, quận Hà Đông.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tổ tuần tra ghi nhận trường hợp tài xế V.V.C (SN 1991, quê Thái Nguyên) điều khiển xe máy mang BKS 29E1-656.XX có nồng độ cồn ở mức 0,205 mg/L khí thở.

Đáng chú ý, tài xế V.V.C, lái chiếc xe máy có biển kiểm soát 29E1-656.XX, đã bị lực lượng công tác xác minh vi phạm do có nồng độ cồn trong máu ở mức 0,205 mg/L khí thở.

CSGT yêu cầu anh xuất trình giấy phép lái xe để tiến hành lập biên bản vi phạm. Tuy vậy, anh C thừa nhận là không mang theo giấy tờ cần thiết như giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe máy.

Anh nói mình đã lưu trữ các giấy tờ này trên tài khoản định danh điện tử VNeID. Tuy nhiên, sau một vài lần cố gắng đăng nhập vào ứng dụng, anh C không thể nhớ được mật mã (passcode) để có thể truy cập vào VNeID và xuất trình giấy tờ, cuối cùng anh đành phải ký vào biên bản với các lỗi vi phạm nồng độ cồn và không xuất trình được giấy tờ.

"Em nắm được là từ ngày 1/7 có thể xuất trình thông tin về các loại giấy tờ xe đã tích hợp trên VNeID thay cho giấy tờ gốc, nhưng do lâu không đăng nhập ứng dụng, nên em quên mật mã", nguồn trên dẫn lời nam tài xế nói.

Từ 1/7, kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Theo Cục CSGT, khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu; việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Vi phạm nồng độ cồn
Ảnh: Cục CSGT

Các loại giấy tờ được quy định gồm: Giấy phép lái xe; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe); giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định); giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới...

Vi phạm nồng độ cồn
Ảnh: Cục CSGT

Trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu.

Vi phạm nồng độ cồn
Ảnh: Cục CSGT

Nếu người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ thì tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và thực hiện tra cứu thông tin liên quan đến giấy tờ đó trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu khác.

Cách lấy lại mật khẩu VNeID đơn giản và nhanh nhất

Cách lấy lại mật khẩu VNeID bằng điện thoại

Bước 1: Mở ứng dụng VNEID, chọn Quên mật khẩu.

Bước 2: Điền số điện thoại và số CCCD/CMND của bạn => Chọn Gửi yêu cầu.

Vi phạm nồng độ cồn
Ảnh: Tổ quốc

Bước 3: Tại đây, bạn nhập các thông tin cá nhân theo yêu cầu gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, ngày cấp thẻ => Nhấn Tiếp tục.

Bước 4: Sau khi chọn "Tiếp tục" ở bước 4, ứng dụng sẽ gửi mã OTP về số điện thoại. Nhập mã OTP để tiếp tục.

Bước 5: Thiết lập lại mật khẩu mới => Chọn Xác nhận.

Bước 6: Sau khi thiết lập mật khẩu thì ứng dụng sẽ hiển thị thông báo thiết lập mật khẩu thành công. Bạn có thể dùng mật khẩu mới đó để đăng nhập VNeID.

Lưu ý: Mật khẩu mới phải từ 8 – 20 ký tự, có bao gồm số, chữ viết hoa, chữ viết thường và có ít nhất ký tự đặc biệt !@#$^*()_

Cách lấy lại mật khẩu VNeID bằng thẻ CCCD gắn chip

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID trên điện thoại => Chọn Quên mật khẩu => Chọn Xác thực NFC bằng thẻ CCCD gắn chip => Nhấn Gửi yêu cầu.

Vi phạm nồng độ cồn
Ảnh: Tổ quốc

Bước 2: Đưa điện thoại lại gần CCCD để đọc thông tin trên con chip => Nhập mã xác thực và đổi lại mật khẩu mới là xong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm nồng độ cồn "vì 1 lon bia", tài xế nhận thêm lỗi phạt vì quên mật khẩu VNeID