Vì sao cụ bà sống trong biệt thự chục tỷ ở Hà Nội vào trung tâm bảo trợ?

05/04/2024, 18:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cụ bà sống trong căn biệt thự cổ trên phố Hà Nội, từng đi xin đồ tự thiện đã được đưa vào trung tâm bảo trợ.

Nơi ở của bà P chất đầy rác.
Nơi ở của bà P chất đầy rác.

Ngày 5/4, đại diện Trung tâm Bảo trợ Xã hội 1 (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, cụ bà N.T.K.P. (83 tuổi, ở phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được đưa vào trung tâm từ cuối tháng 3.

Bà P là người từng được biết đến vì sống tại tầng 1 trong căn biệt thự Pháp cổ trên phố Tô Hiến Thành, phường Lê Đại Hành, nhưng vẫn đi xin đồ từ thiện.

Theo vị này, đội khảo sát của Trung tâm Bảo trợ Xã hội 1 đã phát hiện bà P hay ngồi ở các điểm đèn giao thông xin ăn, xin tiền trên phố từ cuối tháng 3, nên đã quay phim, chụp ảnh rồi đưa bà về trung tâm chăm sóc, quản lý bà trong vòng 3 tháng.

Đại diện Trung tâm Bảo trợ Xã hội cũng cho hay, sau khi đưa bà P về trung tâm, đơn vị đã thông báo đến chính quyền nơi bà cư trú để chuẩn bị điều kiện cho bà tái hòa nhập cộng đồng sau 3 tháng.

Bà P sống tại tầng 1 trong căn biệt thư cổ.
Bà P sống tại tầng 1 trong căn biệt thự cổ.

Trước đó, tối 22/1, bản tin Chuyển động 24h của VTV lên sóng một phóng sự phản ánh tình trạng giả người vô gia cư để xin đồ ăn từ các nhóm thiện nguyện.

Đáng chú ý, trong phóng sự, phóng viên đã bí mật đi theo một cụ bà sau khi lấy đầy một xe quà. Đi vòng vèo qua vài con phố, điểm đến của cụ bà này là một căn nhà 3 tầng trên mặt phố Tô Hiến Thành (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Theo những người dân địa phương, giá trị của căn nhà này lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mạng xã hội TikTok sau đó lại xuất hiện thông tin và clip ghi lại hình ảnh cụ bà được nhắc trong phóng sự của VTV. Theo hình ảnh từ các tài khoản TikTok, cụ bà tên P nằm ngủ dưới mái hiên của ngôi nhà, hằng ngày bà cụ đi nhặt rác, xin cơm ăn qua ngày.

Các đoạn clip trên khiến nhiều người nghi ngờ nội dung phản ánh về của phóng sự VTV thực hiện. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND phường Lê Đại Hành cho biết, cụ bà trong phóng sự của VTV có nhà, không phải người vô gia cư. Bà P là người già đơn thân, sống ở tầng 1 tại căn nhà số 63A Tô Hiến Thành, còn 2 tầng trên là của 2 hộ dân khác.

Lãnh đạo phường Lê Đại Hành cho hay, do chất đầy rác trong nhà, bà P thường ngủ ngoài hiên. Chính quyền phường, tổ dân phố thường xuyên xuống vận động, dọn dẹp và thu gom rác giúp bà. Chính quyền cũng từng đề nghị sửa nhà, lát sàn, mua giường chiếu, ti vi,… để bà dọn vào ở nhưng bà không đồng ý.

Theo quyết định 2252/QĐ-UBND ngày 17/4/2023 của UBND TP Hà Nội, người có hành vi xin ăn, xin tiền (bao gồm người đi cùng) sẽ được đưa đến các cơ sở trợ giúp xã hội của thành phố để chăm sóc, nuôi dưỡng, chờ đưa về nơi cư trú hoặc nuôi dưỡng lâu dài đối với người chưa xác định được nơi cư trú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao cụ bà sống trong biệt thự chục tỷ ở Hà Nội vào trung tâm bảo trợ?