Bà Trang cho biết để lựa chọn được giải pháp khả thi, phù hợp và đề xuất chính sách, trên cơ sở hệ thống pháp luật hiện hành, thực tiễn triển khai, kinh nghiệm quốc tế, có 3 phương án đã được liệt kê để thực hiện đánh giá tác động của các đối tượng chịu tác động có liên quan bao gồm:
Phương án 1: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về các đối tượng bắt buộc tham gia BHYT đã được quy định tại Điều 12 Luật BHYT để phù hợp với thực tiễn thực hiện Luật thời gian qua; Pháp điển hóa, cập nhật các đối tượng bắt buộc tham gia BHYT đã được quy định tại các Nghị định của Chính, các Luật có liên quan được ban hành trong thời gian qua và đặc biệt là đồng bộ với các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đang được quy định tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đang trình Quốc hội ban hành.
Quy định theo nhu cầu thực tiễn khi đủ điều kiện chính sách BHXH bổ sung mang tính tự nguyện do các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm thực hiện theo quy định của Chính phủ trong đó việc tham gia BHYT bắt buộc do Nhà nước thực hiện là điều kiện để tham gia BHYT bổ sung nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHYT bắt buộc.
Phương án 2: Bổ sung nhóm đối tượng là thân nhân người lao động, trong đó, nhóm thân nhân người lao động sẽ được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. 70% còn lại do người lao động và chủ sử dụng lao động đóng, trong đó người lao động đóng 1/3 và chủ sử dụng lao động đóng 2/3 (tương tự như trách nhiệm đóng đối với người lao động) và một số quy cơ chế khuyến khích đóng BHYT một lần cho tối đa 3 năm để tạo cơ chế đóng thuận tiện, duy trì người dân tham gia BHYT.
Bộ Y tế cho rằng quy định này sẽ góp phần tạo ra sự an tâm cho người lao động trong suốt quá trình lao động, sản xuất. Tuy nhiên cũng sẽ làm tăng chi ngân sách và chi phí của doanh nghiệp cũng như người lao động để mua thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân.
Phương án 3: Giữ nguyên như quy định hiện hành.
Theo bà Trần Thị Trang, sau khi thực hiện đánh giá tác động đối với các đối tượng chịu sự tác động của các bên liên quan trên cơ sở cân nhắc giữa ưu điểm và khó khăn, Bộ Y tế đã đề xuất phương án 1 như đã nêu ở trên.
"Phương án 2 có bổ sung đối tượng thân nhân người lao động tham gia BHYT theo người lao động với mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 30% mức đóng, 70% còn lại do người lao động và chủ sử dụng lao động đóng đã không được đề xuất lựa chọn tại dự án Luật lần này để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn hiện nay và không tác động đến hoạt động của doanh nghiệp sau giai đoạn khó khăn của đại dịch"- bà Trang giải thích.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới đây và có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.