Vì sao Nga đẩy mạnh sản xuất xe tăng T-80 thay vì siêu tăng T-90M Proriv?

25/09/2023, 13:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xe tăng T-80 được biết đến là mẫu xe tăng đầu tiên trên thế giới được trang bị giáp phản lực tích hợp có độ bền cao.

Theo thông tin trên Bulgarian Military, được phát triển bởi Nhà máy Kirov, xe tăng T-80 chính thức được đưa vào biên chế của quân đội Liên Xô từ năm 1976. Sự xuất hiện của loại xe chiến đấu đáng gờm này đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong công nghệ quân sự.

Xe tăng T-80 được biết đến là xe tăng đầu tiên trên thế giới được trang bị giáp phản lực tích hợp có độ bền cao. Nằm ở trung tâm nước Nga, nhà máy Omsk hiện tại là nơi duy nhất tại nước này sản xuất vũ khí này. Việc sản xuất xe tăng T-80 mới hiện bị hạn chế, khi nhà máy chủ yếu tập trung vào hiện đại hóa máy móc hiện có.

Vì sao Nga đẩy mạnh sản xuất xe tăng T-80 thay vì siêu tăng T-90M Proriv? - 1

Hình ảnh xe tăng T-80 của Nga. Ảnh: Wikipedia

Bất chấp thời gian trôi qua, T-80 vẫn đáp ứng được các yêu cầu trên chiến trường hiện tại. T-80BVM - biến thể mới nhất của mẫu xe tăng này được trang bị động cơ tua bin khí mạnh mẽ, với công suất 1250 mã lực. Phiên bản mới được trang bị cho các đơn vị thiết giáp của quân đội Nga kể từ năm 2019, qua đó đánh dấu bước tiến đáng kể trong công nghệ quân sự.

Gần đây, có thông tin tiết lộ Nga đang dự tính khôi phục hoạt động sản xuất xe tăng T-80 tại cơ sở Nizhny Tagil của Công ty Uralvagonzavod. Việc sản xuất không chỉ đơn thuần là nâng cấp hoặc tân trang các mẫu xe hiện có, mà tiến hành cải tiến một cách toàn diện các phương tiện chiến đấu này.

Theo chia sẻ của ông Alexander Potapov - Giám đốc Công ty Uralvagonzavod, nhiệm vụ đặc biệt nói trên được quân đội giao phó, công ty đang trao đổi với Bộ Công Thương để mua thêm các linh kiện mới.

Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao Nga không tăng cường sản xuất xe tăng T-90M Proriv - phương tiện đã chứng minh được sức mạnh và sự hiện đại? Được biết, với thiết kế và hiệu suất vượt trội, xe tăng T-90M Proriv được vinh danh là chiếc xe tăng chế tạo tốt nhất thế giới.

Vì sao Nga đẩy mạnh sản xuất xe tăng T-80 thay vì siêu tăng T-90M Proriv? - 2

Phiên bản nâng cấp T-80BVM được trang bị động cơ tua bin khí mạnh mẽ, với công suất 1250 mã lực. Ảnh: Military Today

Các chuyên gia phỏng đoán quyết định đưa phiên bản nâng cấp mới của xe tăng T-80 vào đội hình tác chiến chủ yếu được thúc đẩy bởi tính hiệu quả về chi phí, khi Nga cần có số lượng lớn xe tăng.

Một lý do khác thuyết phục không kém là mẫu xe tăng T-80BVM được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, vốn được dành để trang bị cho các đơn vị ở Bắc Cực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Nga đẩy mạnh sản xuất xe tăng T-80 thay vì siêu tăng T-90M Proriv?