Vì sao Nga tấn công đều đều, không nhàm chán vào KhBTZ Ukraine?

Hoàng Đức | 18/09/2023, 22:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Nga đều đặn đánh vào KhBTZ - cái nôi của ngành chế tạo sửa chữa thiết giáp Ukraine để làm gián đoạn hoạt động sửa chữa, khôi phục thiết giáp.

Vào đêm 17 tháng 9, Lực lượng Vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào các cơ sở của tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine ở Kharkov.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, các xưởng của Nhà máy Thiết giáp Kharkov (KhBTZ) đã bị tấn công.

Đây có lẽ là một cuộc tấn công hỏa lực lặp đi lặp lại của đạn dược Nga vào doanh nghiệp này, vì vào sáng ngày 16 tháng 9, Cơ quan quản lý quân sự khu vực Kharkov đã báo cáo mà không cung cấp thông tin chi tiết rằng, tại Kholodnogorsk (trước đây là Leninsky, đã bị chính quyền Kiev đổi tên vào ngày 2 tháng 2 năm 2016, trong chính sách xóa sổ “những tàn dư của Liên Xô”) đã bị tấn công.

Theo đó, 4-5 tên lửa của Nga đã được ghi nhận đánh vào khu vực mà Nhà máy Thiết giáp Kharkov (KhBTZ) tọa lạc và một trong những xưởng thuộc hoạt động sản xuất chính của doanh nghiệp đã bị hư hại, nhưng chính quyền địa phương giữ im lặng về việc này.

Vào ngày 17 tháng 9, tình hình cũng tương tự, chính quyền Kharkov không bình luận về chúng, nhưng người dân địa phương ghi lại những vụ nổ và các nhân chứng cũng đếm được ít nhất 4 người đã đến nhà máy trong khoảng thời gian từ 00h30 đến 01h00, trong bối cảnh nhiều tiếng nổ vang lên ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố.

Tuy nhiên, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì có lệnh giới nghiêm và đèn đường bị tắt.

Đoạn phim về các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng (công nghiệp) ở Kharkov xuất hiện trên Internet.

Nguồn tin còn cho biết, ngoài KhBTZ, hai xưởng của nhà máy sản xuất sản phẩm bê tông cốt thép (RCP) nằm cạnh doanh nghiệp này cũng đã bị tấn công.

Tòa nhà đầu tiên bị trúng đạn, một đám cháy bùng lên kèm theo tiếng nổ và các mảnh vỡ vương vãi.

Có một bãi đậu xe trong phạm vi của tòa nhà thứ hai, hầu hết là xe tải đã bị phá hủy.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, việc sửa chữa và phục hồi xe bọc thép của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được thực hiện tại doanh nghiệp này và đó sẽ là mục tiêu ưu tiên của các Lực lượng Vũ trang Nga, để phá hủy các cơ sở công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Trong một năm rưỡi Nga tiến hành Chiến dịch Quân sự đặc biệt, các nhà máy chế tạo và sản xuất vũ khí của Ukraine là một trong những mục tiêu ưu tiên đánh vào của Lực lượng Vũ trang Nga, cùng với những hải cảng, các tuyến đường sắt, cùng với các nhà máy, trạm biến áp và hệ thống truyền tải điện.

Theo giới phân tích, các vụ tấn công liên tục của Moscow vào cùng một mục tiêu như KhBTZ là nhằm mục đích hủy diệt khả năng sửa chữa xe tăng, thiết giáp của Ukraine, nên cứ khi nào nhà máy vừa tái xây dựng, chuẩn bị khôi phục hoạt động là Nga lại tấn công phá hủy các hạ tầng của nó.

Với mục tiêu kiên định như vậy nên Nga đã lặp đi lặp lại các cuộc tấn công đều đều “không nhàm chán” vào KhBTZ, làm gián đoạn khả năng sửa chữa khôi phục các trang bị thiết giáp của Ukraine.

Bài liên quan
Ông Medvedev lên tiếng về hội nghị hòa bình Nga không được mời
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho rằng, hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ vẫn có thể "có lợi" phần nào cho Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Nga tấn công đều đều, không nhàm chán vào KhBTZ Ukraine?