Vì sao người châu Âu treo nhện lên cây thông Giáng sinh

24/12/2022, 16:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo văn hóa dân gian châu Âu, nhện và mạng nhện được xem là biểu tượng may mắn dịp Giáng sinh. Điều này cũng dẫn tới văn hóa trang trí cây thông quen thuộc.

Truyện cổ tích châu Âu, đặc biệt là ở Ukraine, đều cho rằng nhện và mạng nhện là biểu tượng may mắn dịp Giáng sinh. Quan niệm này bắt nguồn từ câu chuyện về một gia đình nghèo được những con nhện giúp đỡ và đổi đời trong đêm Giáng sinh.

Theo Ifl Science, truyện kể rằng một góa phụ nghèo đã cùng các con chăm sóc một quả thông bên ngoài túp lều của mấy mẹ con. Cây thông lớn lên, những đứa trẻ đều hy vọng rằng có thể trang trí chúng ngày Giáng sinh. Tuy nhiên, đến đêm Giáng sinh, vì quá nghèo nên gia đình họ vẫn không thế trang trí cho cây thông. Nhìn thấy những đứa trẻ buồn bã, lũ nhện đã giăng tơ quanh cây suốt đêm để làm chúng vui vẻ.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu là vào buổi sáng Giáng sinh, những tia nắng mặt trời chiếu vào những sợi tơ mạng nhện đã biến chúng thành vàng và bạc, đổi vận cho gia đình họ.

Câu chuyện này có nhiều phiên bản, tuy nhiên đều có một cái kết chung là mạng nhện chăng chung quanh cây thông sẽ biến thành vàng, bạc và mang lại ấm no cho gia chủ.

con nhen giang sinh anh 1

Ukraine xem nhện và mạng nhện như một điềm may mắn trong ngày Giáng sinh. Ảnh: Shutterstock.

Vì vậy, nhiều người châu Âu cho đến nay, nhất là Ukraine, có thói quen trang trí cây thông bằng dây kim tuyến như bắt chước mạng nhện trên cây thông Noel, dù công dụng của dây kim tuyến ít nhiều có biến đổi.

Vào thế kỷ 16, người ta gọi những sợi dây kim tuyến là "tinsel", phát triển từ từ "tenceler" có nghĩa là máy kéo sợi. Trong quá khứ, dây kim tuyến từng được làm bạc thật hoặc chì để mô phỏng sát nhất với sợi tơ nhện bằng bạc. Đến nay, hầu hết dây kim tuyến đều làm bằng nhựa nhưng vẫn giữ được độ lấp lánh như trong văn hóa dân gian.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người châu Âu treo nhện lên cây thông Giáng sinh