Nhà đầu tư dù rất 'thèm' mua bất động sản vẫn khó xuống tiền

01/04/2023, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để thu hút người mua, khắc phục tình trạng nguồn cầu sụt giảm, nhiều bất động sản đã được áp dụng các chính sách giảm giá hấp dẫn, chiết khấu, gia hạn thời gian thanh toán...

Báo cáo thị trường nhà ở quý I/2023 của JLL cho thấy, nhu cầu và tâm lý thị trường vẫn đang ở mức yếu kém. Phân khúc nhà liền thổ tại TP HCM ghi nhận lượng giao dịch giảm mạnh, trong khi tại Hà Nội giao dịch gần như đóng băng. Hầu hết người mua và nhà đầu tư đang áp dụng chiến thuật “chờ và xem” trong bối cảnh thị trường trầm lắng và còn nhiều bất ổn pháp lý.

Trước đó, báo cáo từ Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, thị trường bất động sản bán đầu năm 2023 chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, thể hiện ở lượt tìm mua (đại diện cho nhu cầu) của nhiều loại hình bất động sản từ nhà riêng, nhà mặt phố cho đến đất nền, đất dự án đều ghi nhận mức giảm đáng kể. Số liệu cho thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản trong hai tháng đầu năm đã giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

(Nguồn: Batdongsan.com.vn).

Thị trường ảm đạm, tuy nhiên ông Trần Khánh Quang, chuyên gia tài chính - bất động sản nhận định tại talkshow Chuyển động kinh tế, thực chất, các nhà đầu tư hiện đang rất "thèm" mua bất động sản. Nguyên nhân vì nhiều sản phẩm đang giảm giá 10 - 30%, các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách thanh toán kéo dài, đồng thời hỗ trợ về tài chính, lãi suất vay. 

“Có những dự án tôi thấy chỉ cần thanh toán 15%, còn lại được hỗ trợ về lãi suất, ba năm sau mới nhận nhà”, vị chuyên gia cho hay.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc vì chưa biết thị trường bất động sản đã chạm đáy hay chưa.

Đặc biệt, nhà đầu tư băn khoăn về vấn đề lãi suất vay. Hiện nay, ngoại trừ 4 ngân hàng thương mại lớn có lãi suất vay áp dụng với khách hàng cá nhân ở mức khoảng 10 - 10,5% thì hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần đang cho vay với lãi suất khoảng 13 - 14%, chưa tính tới việc bắt buộc mua bảo hiểm.

“Do đó, rõ ràng nhà đầu tư mặc dù rất thèm mua bất động sản cũng phải cân nhắc. Vì các nhà đầu tư, cũng như các doanh nghiệp thôi, cũng đang phải bán cắt lỗ để tồn tại. Mặc gì đang thèm nhưng mọi người vẫn đang chờ nhau, chỉ cần có cái gì đó tích cực thị trường sẽ trở lại”, chuyên gia nhận định.

Đưa lời khuyên cho các nhà đầu tư cá nhân, ông Quang cho rằng, nhà đầu tư nên mạnh dạn cắt lỗ những sản phẩm cần thiết cắt lỗ vì tiền mặt là quan trọng. Đồng thời, những nhà đầu tư có tiền mặt ở thời điểm này nếu tìm được sản phẩm ưng ý cũng nên xuống tiền.

Bài liên quan
TP Hải Phòng mời đầu tư khu nhà ở cạnh Aeon Mall Lê Chân
Khu nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị tại số 444 Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, có diện tích khoảng 3.134 m2, tổng chi phí thực hiện hơn 125 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư dù rất 'thèm' mua bất động sản vẫn khó xuống tiền