Vì sao nhà thầu sân bay Long Thành trả lương 400 triệu vẫn không tuyển được lao động?

10/01/2024, 14:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù nhà thầu dự án sân bay Long Thành đang tuyển vị trí gồm chức danh đại diện nhà thầu, giám đốc và trưởng phòng dự án có mức lương cao nhất đạt 400 triệu đồng/tháng, nhưng hiện vẫn chưa có hồ sơ của người Việt Nam ứng tuyển. Điều này cho thấy cần giải bài toán giải quyết nguồn nhân lực hàng không chất lượng cao ở nước ta.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, duy trì đà tăng tích cực 34,5% và gần như hồi phục hoàn toàn, ở mức 93,6% so với thời điểm trước COVID-19.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam Trần Quang Châu nhận định, ngành hàng không Việt Nam vẫn còn rất non trẻ so với hàng không các nước trên thế giới. Để ngành công nghiệp này phát triển nhanh và bền vững, đòi hỏi nhiều nguồn lực gồm cơ sở vật chất và nhân lực chất lượng cao.

Muốn giải bài toán trên, ông Châu khuyến nghị trường đại học cần đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển năng lực nhân sự. Đây được xem là chìa khoá trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập.

Lý do nhà thầu sân bay Long Thành trả lương 400 triệu vẫn không tuyển được lao động - 2

Công tác đào tạo, đẩy mạnh chất lượng nhân lực về hàng không cần được xem xét, có lộ trình dài hạn.

Một số chuyên gia cũng nhận định nên đặc biệt chú trọng đến việc bắt tay hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp nhằm rút ngắn khoảng cách trong câu chuyện đào tạo ở nhà trường và chất lượng đầu ra thực tiễn. Bởi nếu việc đào tạo không cho ra lượng người lao động đáp ứng đủ nhu cầu, ngay cả khi xuất hiện vị trí với mức thu nhập hấp dẫn cũng khó có thể tìm được lao động Việt phù hợp. Minh chứng rõ nét là sự việc không có người lao động Việt thực sự quan tâm tới chức danh tầm cỡ đại diện nhà thầu sân bay quốc tế, lương 400 triệu đồng/tháng.

"Về phía doanh nghiệp, cần có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, xây dựng môi trường, văn hoá làm việc chuyên nghiệp, cùng với đó là chế độ chính sách, phúc lợi phù hợp, thu hút nhân lực chất lượng cao về làm việc", ông Đinh Việt Hòa nhận định.

Ở bối cảnh thị trường lao động hàng không hiện nay, các chuyên gia đánh giá rằng thu hút nhân sự giỏi đã khó, làm thế nào để thuyết phục và níu chân họ đồng hành cùng doanh nghiệp càng khó hơn. Lương thưởng là điều kiện cần để doanh nghiệp thu hút lao động nhưng chưa đủ để họ quyết định đồng hành với doanh nghiệp lâu dài. Chính vì vậy, ngoài lương thì phúc lợi, đãi ngộ, chính sách đào tạo và cơ hội thăng tiến sẽ trở thành các yếu tố được nhân sự đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, những người có kinh nghiệm về quản trị nhân lực trong nước khuyên rằng mỗi cá nhân cần có ý thức tìm hiểu thế mạnh để có ngành nghề phù hợp. Đối với lĩnh vực cần chuyên môn cao như hàng không, ngoài việc tích luỹ chuyên môn nghiệp vụ, người lao động cần trau dồi ngoại ngữ để đủ khả năng tham gia vào các diễn đàn, tổ chức quốc tế về hàng không để có thêm kinh nghiệm của thế giới, tạo đà cho mục tiêu "đi tắt, đón đầu" trở nên thuận lợi hơn.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ly-do-nha-thau-san-bay-long-thanh-tra-luong-400-trieu-van-khong-tuyen-duoc-lao-dong-c46a1534460.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ly-do-nha-thau-san-bay-long-thanh-tra-luong-400-trieu-van-khong-tuyen-duoc-lao-dong-c46a1534460.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhà thầu sân bay Long Thành trả lương 400 triệu vẫn không tuyển được lao động?