Vì sao quốc gia thành viên NATO trì hoãn cung cấp 100 xe bọc thép cho Ukraine?

20/02/2024, 22:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bulgaria đang trì hoãn viện cung cấp 100 xe bọc thép chở quân cho Ukraine vì Bộ Quốc phòng chờ liên minh quân sự NATO hỗ trợ chi phí vận chuyển, một nghị sĩ Bulgaria thuộc liên minh đảng cầm quyền cho biết.

Bulgaria cho đến nay vẫn chưa gửi bất cứ một xe bọc thép chở quân nào cho Ukraine.

Bulgaria cho đến nay vẫn chưa gửi bất cứ một xe bọc thép chở quân nào cho Ukraine.

Theo trang Euractiv, quyết định hỗ trợ Ukraine 100 xe bọc thép được Quốc hội Bulgaria phê duyệt cách đây 3 tháng. Cơ quan chính phủ Bulgaria và Ukraine sau đó đã ký thỏa thuận chuyển giao.

Nhưng cho đến nay, chưa có bất cứ một xe bọc thép nào được quốc gia thành viên NATO gửi đến Ukraine. "Bulgaria có thể hỗ trợ Ukraine rất nhiều nhưng việc trì hoãn này là do Bộ Quốc phòng làm việc chưa hợp lý", nghị sĩ Ivaylo Mirchev thuộc liên minh đảng cầm quyền nói hôm 19/2.

Bộ trưởng Quốc phòng Todor Tagarev đang là tâm điểm chỉ trích của các nghị sĩ vì chậm trễ hỗ trợ Ukraine. "Chúng tôi đã duyệt cung cấp xe bọc thép cho Ukraine cách đây 3 tháng. Nhưng vẫn chưa có bất cứ động thái cụ thể nào", ông Tagarev nói.

Theo nghị sĩ Bulgaria, Bộ Quốc phòng muốn chờ xem NATO có hỗ trợ chi phí vận chuyển hay không bởi đây là các khoản chi ngoài dự kiến.

“Bộ trưởng Quốc phòng giải thích vấn đề hậu cần rất phức tạp. Ông ấy nói đây không phải là hoạt động vận chuyển thông thường vì cần đến nhiều đoàn tàu có thể chở vũ khí", ông Tagarev cho biết.

Thông tin được công bố trong bối cảnh Ukraine đang rơi vào tình thế khó khăn. Quân đội Ukraine vừa thiếu vũ khí, vừa thiếu đạn dược và gần đây đã phải rút khỏi thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk.

Vấn đề cung cấp xe bọc thép chở quân và viện trợ quân sự khác cũng được nêu trong chuyến thăm của phái đoàn quốc hội Bulgaria tới Kiev vào đầu tháng 2. Ngoài xe bọc thép, Bulgaria cam kết cung cấp cho Ukraine thành phần tên lửa S-300, đạn pháo, súng cối và nhiều thiết bị quân sự khác.

Cuối năm ngoái, thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng gửi lời cảm ơn Bulgaria vì đã quyết định cung cấp 100 xe bọc thép cho Kiev. "Với quyết định này, chúng ta sẽ củng cố sức mạnh của châu Âu", ông Zelensky nói khi đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao quốc gia thành viên NATO trì hoãn cung cấp 100 xe bọc thép cho Ukraine?