Vì sao trường vùng khó đạt thành tích cao?

Hồ Lài | 30/08/2022, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điểm trung bình 6 môn thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An đạt 7,62 điểm, chỉ xếp sau Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đứng số 1 tỉnh Nghệ An với 7,80 điểm.

Theo cô Hồ Thị Hợi, học sinh DTNT có xuất phát điểm thấp, chỉ ở mức trung bình so với cả tỉnh. Quá trình học tập, các em cũng tiếp thu chậm và nhanh quên. Vì vậy, thời gian bị gián đoạn và học sinh chuyển sang học online khiến các thầy cô rất lo lắng.

“Khi về bản làng, sóng điện thoại chập chờn, mạng Internet yếu, hiệu quả dạy học rất hạn chế. Đây là thiệt thòi rất lớn của khóa tốt nghiệp năm nay. Vì thế, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, nhà trường đã đón các em trở lại, và thực hiện tự phong tỏa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để tổ chức dạy học. Thời điểm này, giáo viên cũng phải nỗ lực rà soát kiến thức, phụ đạo, bù đắp cho học sinh khi kỳ thi tốt nghiệp cận kề”, cô Hợi nói.

Cô Hợi là giáo viên môn Địa lý, những học sinh xét tuyển đại học khối C, cô tập trung dạy kiến thức cơ bản, sau đó cung cấp nhiều tài liệu, đề thi để các em rèn kỹ năng làm bài. Việc ra đề thi thử cũng là “nghệ thuật” vừa mở rộng, vừa nâng cao dần, phù hợp với tiến độ chương trình và phạm vi kiến thức đã có của học sinh. Từ đó, tạo thử thách cho các em chinh phục đề ra, và có động lực cho lần thi thử tiếp theo. Đối với học sinh xét tuyển đại học các khối khác, cô lại có phương pháp riêng.

“Nhiều em năng lực tốt, nhưng mang tâm lý thi các môn tự chọn chỉ đạt điểm trung bình và không cố gắng nữa. Vì thế, tôi phải động viên, đưa ra các phần thưởng và mục tiêu nhỏ để các em đạt được. Mỗi giáo viên sẽ có những cách làm khác nhau, nhưng thầy cô càng tâm huyết thì học sinh lại càng cố gắng hơn để đáp lại. Từng bước như vậy, các em vượt qua tâm lý trung bình để phấn đấu đạt điểm cao”, cô Hợi cho hay.

Chính nhờ vậy, trong lớp 12C2 của cô Hợi chủ nhiệm, có những em đầu vào chỉ ở mức trung bình yếu, nhưng sau 3 năm học đã có tiến bộ vượt bậc. Như Vi Thị Huệ gia đình khó khăn, nhưng vẫn đoạt giải Nhất HSG tỉnh môn GDCD, được kết nạp Đảng, đạt 27,75 điểm khối C. Hay Lô Văn Tùng năm lớp 10 và 11 học lực vẫn ở mức trung bình đến khá, nhưng lớp 12 em đã vươn lên đạt 28,75 điểm khối C và 48,65 tổng điểm thi tốt nghiệp.

Vì sao trường vùng khó đạt thành tích cao? ảnh 3

Học sinh Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An được rèn luyện ý thức và phương pháp tự học hiệu quả.

Cam kết chất lượng

Kết quả xếp hạng thứ 2 toàn tỉnh của ngôi trường dân tộc nội trú khiến nhiều người bất ngờ, nhưng với tập thể nhà trường là đạt được mục tiêu đã đề ra. Thầy Nguyễn Đậu Trương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 - cho biết: Đối sánh kết quả học bạ và kết quả thi tốt nghiệp THPT của học sinh nhà trường không chênh lệch nhiều, gần như tương đương. Đặc biệt điểm thi chính thức so với lần thi thử cuối cùng của mỗi môn chỉ tăng hoặc giảm 0,1. Điều đó chứng tỏ kết quả thi phản ánh thực chất kết quả dạy và học của học sinh, giáo viên nhà trường.

Theo thầy Nguyễn Đậu Trương, đầu vào của học sinh thấp, thậm chí nằm tốp dưới so với toàn tỉnh. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đại trà, thời gian qua, nhà trường có nhiều giải pháp đồng bộ. Ngay từ khi học sinh vào lớp 10, nhà trường chủ động trong việc phân lớp dựa theo nguyện vọng và kết quả THCS. Tổ chức các CLB Toán, Tiếng Anh, Văn học, Lịch sử… Từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh. Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên, bởi giáo viên có nỗ lực đến đâu, dành nhiều thời gian dạy học, mà các em không biết tự học, chuyển kiến thức của thầy cô từ sách vở thành của mình, thì cũng rất khó để tiến bộ.

Mỗi năm học, trên cơ sở khung chương trình, nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát, điều chỉnh nội dung kiến thức, kỹ năng cần đạt của các môn học. Từ đó, thống nhất chương trình phù hợp. Chú trọng hoạt động tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh nhằm giải quyết những thắc mắc, lo lắng, tạo sự tin tưởng cho các em khi học tập tại trường.

Công tác ôn thi cũng được sắp xếp thời gian biểu khoa học, hợp lý, không quá nặng nề nhưng đảm bảo yếu tố thường xuyên để học sinh không bị ngắt quãng guồng học tập. Nhà trường cũng thường xuyên họp rút kinh nghiệm qua mỗi kỳ, để kịp thời điều chỉnh kế hoạch, chương trình dạy học nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, từ năm học 2021 - 2022, sau khi triển khai mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục, nhà trường có nhiều đổi mới trong chỉ đạo dạy và học. Thầy Nguyễn Đậu Trương cho hay, bảo đảm chất lượng có nhiều yếu tố đã được nhà trường thực hiện từ trước đến nay. Nhưng đến khi Sở GD&ĐT ban hành mô hình thì các tiêu chí, quá trình thực hiện rõ ràng, khoa học hơn. Theo đó, trường cam kết chất lượng với Sở GD&ĐT. Còn giáo viên cam kết và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, nhà trường.

Ngoài giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn được phân công theo khóa, gắn bó với học sinh từ khi các em nhập học cho đến khi tốt nghiệp THPT và chịu trách nhiệm về chất lượng trước nhà trường. Những năm gần đây, nhà trường cũng đã giao cho giáo viên đăng ký mục tiêu điểm trung bình môn thi mà mình phụ trách. Qua đó, tạo áp lực nhưng cũng là động lực để giáo viên phấn đấu, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học.

Quá trình thực hiện bảo đảm chất lượng buộc hiệu trưởng, giáo viên và cả học sinh cùng vào cuộc. Quan trọng là người quản lý phải biết cách tạo áp lực cho giáo viên, học sinh vào thời điểm nào, mức độ ra sao. Cùng với áp lực, thì nhà trường cũng sẽ có chế độ khen thưởng xứng đáng với giáo viên, học sinh đạt thành tích trong dạy học, rèn luyện. Từ đó thực hiện dân chủ và tự chủ trong trường học và đạt mục tiêu đề ra cũng như cam kết với ngành Giáo dục, với phụ huynh. - Thầy Nguyễn Đậu Trương

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/vi-sao-truong-vung-kho-dat-thanh-tich-cao-post605834.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/vi-sao-truong-vung-kho-dat-thanh-tich-cao-post605834.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao trường vùng khó đạt thành tích cao?