Vì sao vận mệnh của mỗi người khác nhau?

Vân Thanh | 21/09/2023, 14:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Con người nương theo vận số: Gặp vận thịnh thì tranh thủ khai thác thuận lợi, gặp vận suy thì thủ thường. Tuy nhiên, không giống mệnh, vận là điều có thể thay đổi được.

Vận mệnh là gì?

Vận mệnh gồm yếu tố “mệnh” và yếu tố “vận”. Vận cũng được gọi là vận thế. Tức là Vận khí của từng gian đoạn thời gian cụ thể nào đó, sẽ phát sinh thịnh suy, thông suốt hay bế tắc, vui, sướng khổ, vinh, nhục...

Nếu “mệnh” chính là bất biến, không bao giờ có thể đổi thay. Nhưng “vận” lại nằm trong tầm kiểm soát của bản thân. Vậy nên người ta thường đoán “mệnh”, chứ không đoán “vận” vì “vận” là cái có thể kiểm soát được.

van-menh.jpg
Vận mệnh gồm yếu tố “mệnh” và yếu tố “vận”. Ảnh: Internet

Mệnh là gì? Mệnh là cái cố định không thể thay đổi, được xem là tiên thiên chú định. Có nghĩa là khi được sinh ra, mỗi người đã có một mệnh sẵn rồi. Người Trung Hoa nói “mệnh” chính là “Bát tự” (giờ, ngày, tháng, năm sinh viết theo Thiên can và Địa chi). Mỗi người chỉ có một mệnh mà thôi.

Sự thật về vận mệnh của con người

Hiện nay có nhiều người tin rằng số mệnh con người không sẵn có. Số mệnh tuỳ thuộc vào mức độ trí tuệ, mức độ sáng tạo, siêng năng; ý chí phấn đấu để trở nên tốt xấu. Số mệnh chính là thứ ta tạo ra trong cuộc đời này và có thể kiểm soát đoạt.

Có nhiều người quan niệm rằng số mệnh con người là sinh ra có sẵn không thể thay đổi. Nhưng thực chất có thể nói nhiều người sinh ra với thể trạng bình thường; nhưng nhờ có sự cố gắng, phấn đấu trong cuộc sống mà cuộc ấm no, hạnh phúc. Tuy vậy có những người dù siêng năng, cố gắng nhưng sự nghiệp vẫn không thăng tiến.

Tất cả có thể được định đoạt bằng những sự kiện may mắn, xui xẻo. Khi chúng xuất hiện có thể làm thay đổi cuộc sống ta một cách mạnh mẽ. Rõ ràng cuộc đời và sự nghiệp không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực, sự cố gắng của ta.

Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như “thời vận”. Và “thời vận” chính là một biểu hiện của “số mệnh”. Vì vậy chúng ta không thể phủ nhận vai trò của “số mệnh” trong cuộc đời của mỗi người.

Vì sao vận mệnh của mỗi người khác nhau?

Vận mệnh của mỗi người đều dựa vào bát tự của họ mà tính ra, số mệnh là do trời ban đất định, không thể thay đổi được bởi nó cũng còn dựa vào nghiệp hay đức mà những tiền kiếp tu trữ được.

Vận là cái mà chúng ta không thể thay đổi được, chúng ta chỉ có thể chấp nhận hoặc thay đổi góc nhìn, cách đối diện và sự đón nhận nó. Còn Mệnh, nếu thực sự đủ nỗ lực, con người có thể cải biến Mệnh của mình tốt hơn.

van-menh-1.jpg
Vận mệnh của mỗi người đều dựa vào bát tự của họ mà tính ra. Ảnh: Internet

Những yếu tố ảnh hưởng đến vận mệnh mỗi con người

Cố nhân có câu: “Cho con nghìn vàng không bằng cho con một cái tên”. Từ nghĩa về mặt cũng có thể thấy cổ nhân rất coi trọng việc đặt tên cho con cái. Một cái tên tốt, ý nghĩa sẽ có tác dụng khích lệ đối với cuộc đời mỗi người, thậm chí còn có tác dụng dẫn dắt, chỉ dẫn thay đổi số mệnh con người.

Người xưa đặc biệt là các gia đình danh gia vọng tộc hoặc dòng dõi Nho sinh đều rất coi trọng việc đặt tên cho con cái sao cho có ý nghĩa.

Phong thuỷ

Phong thuỷ bao gồm môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Hiểu đơn giản nếu ví con người như cái cây thì phong thuỷ là môi trường nơi cái cây đó sinh sống. Dựa vào các quy tắc phong thuỷ, con người có thể thay đổi vận mệnh của bản thân.

Tích công đức

Cổ nhân thường giảng “Thiện hũu thiện báo, ác hữu ác báo”. Tích đức toàn tâm toàn ý sẽ giúp con người ta cải thiện số mệnh con người theo hướng tốt đẹp. Bất luận là văn hoá Nho gia, hay văn hoá Phật gia, Đạo gia thì đều đề xướng việc giúp người tích đức hành thiện. Từ đó có thể thay đổi vận mệnh.

Tướng

Tướng ý nói đến tướng mạo. Bao gồm tướng mặt và tướng tay. Thời xưa có câu “Tướng do tâm sinh, tâm do cảnh tạo, cảnh tuỳ tâm chuyển” Ý nói tướng mạo bên ngoài một người có thể nói lên nội tâm người ấy. Mắt ác tâm tất xấu, mắt thiện tâm tất thiện.

Dưỡng sinh

Dưỡng sinh là giữ thân tâm đều khoẻ mạnh. Thời xưa dưỡng sinh đơn giản là sự vận động về cơ thể. Tuy nhiên ngày nay người ta thường nói dưỡng sinh là dưỡng cả tâm và thân. Hơn nữa cần sống thuận theo quy luật tự nhiên. Mặt trời mọc thì dậy, mặt trời lặn thì nghỉ. Phù hợp với quy luật vận hành bốn mùa của trời đất.

Những cách cải thiện vận mệnh của mỗi người

Tu tâm dưỡng tính, tâm tính tốt thì sẽ sinh ra những việc làm tốt dẫn đến đức độ được đem lại cho cuộc song cũng nhiều hơn, Vận Mệnh được cải thiện hơn.

Tuy nhiên, xét theo mặt thực tế người làm nhiều việc tốt, may mắn sẽ gặp được quý nhân phù trợ, Vận Mệnh cũng rẽ theo chiều hướng tốt hơn. Việc tâm tính hướng thiện, làm nhiều việc thiện lành cũng sẽ giúp tạo ra đức độ cho phần mình của đời sau cũng như con cháu và kiếp đời tiếp theo của mình.

Nghiên cứu phong thuỷ là không thể thiếu đối với những người quan tâm sau sắc đến vấn đề Vận Mệnh. Việc chọn nhà chọn đất hay cách bài trí đối với kiến trúc, nội thất hay ngoại thất đều ảnh hưởn rất nhiều đến Vận Mệnh ở đó.

Tin vào những điều tốt đẹp, nó sẽ thu hút những điều tốt đẹp hơn đến với một người nào đó, thực ra việc này đơn giản mà nói cũng tương tự như tu tâm dưỡng tính, họ tin vào điều tốt đẹp ở người khác thì người khác cũng sẽ tin vào những điều tốt đẹp ở họ mà nâng đỡ họ trong cuộc sống.

Hiếu thảo là điều thiện đứng đầu trong những cái đức mà con người cần tạo ra. Đấng sinh thành cả đời nười dưỡng, toàn tâm toàn ý yêu thương và hy sinh cho con cái, ta mang ơn họ nhiều nên cũng cần phải yêu thương, hiếu thảo, luôn đặt chữ hiếu làm trọng.

Người ăn chay tâm tính có phần ôn hoà hơn rất nhiều nên cũng góp ít nhiều vào việc tu tâm dưỡng tính để cải thiện Vận Mệnh cũng như có sức khoẻ tốt hơn, cơ thể nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, làm điều xấu sẽ gây ra nghiệp chướng, tổn hại đến đức độ của bản thân:

Nghiệp: Để ám chỉ những hành động tạo tác của chúng sinh thông qua ba điểm là cái thân, cái miệng và suy nghĩ. Các hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần và dần trở thành thói quen.

Chướng: Từ này thì có khá nhiều nghĩa nhưng xét trong đạo Phật thì nó có nghĩa là cản trở, ngăn cách hay che lấp.

Nhìn chung thì nghiệp được tạo nên từ chính những suy nghĩ, tư tưởng, lời nói và hành động của chính chúng ta hang ngày. Nói dễ hiểu hơn thì đó chính là tạo nghiệp. Sau khi tạo nghiệp thành kết quả thì hậu quả đó cũng sẽ được gọi là nghiệp. Nghiệp đã phát sinh và có kết quả thì sẽ sinh ra chướng ngại về sau này.

Việc cải mệnh thực ra có rất nhiều cách, từ sám hối những lỗi lầm, ăn chay, từ thiện tích đức cũng như hiếu thảo với cha mẹ. Mệnh ta là do trời định nhưng Vận ta là do ta định. Mệnh như thế nào là tốt, như thế nào là xấu, việc đó hoàn toàn không có khái niệm rõ ràng, chỉ có việc thiện từ tâm ra thì mới có thể cải thiện số mệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao vận mệnh của mỗi người khác nhau?