Phong thuỷ bao gồm môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Hiểu đơn giản nếu ví con người như cái cây thì phong thuỷ là môi trường nơi cái cây đó sinh sống. Dựa vào các quy tắc phong thuỷ, con người có thể thay đổi vận mệnh của bản thân.
Tích công đức
Cổ nhân thường giảng “Thiện hũu thiện báo, ác hữu ác báo”. Tích đức toàn tâm toàn ý sẽ giúp con người ta cải thiện số mệnh con người theo hướng tốt đẹp. Bất luận là văn hoá Nho gia, hay văn hoá Phật gia, Đạo gia thì đều đề xướng việc giúp người tích đức hành thiện. Từ đó có thể thay đổi vận mệnh.
Tướng
Tướng ý nói đến tướng mạo. Bao gồm tướng mặt và tướng tay. Thời xưa có câu “Tướng do tâm sinh, tâm do cảnh tạo, cảnh tuỳ tâm chuyển” Ý nói tướng mạo bên ngoài một người có thể nói lên nội tâm người ấy. Mắt ác tâm tất xấu, mắt thiện tâm tất thiện.
Dưỡng sinh
Dưỡng sinh là giữ thân tâm đều khoẻ mạnh. Thời xưa dưỡng sinh đơn giản là sự vận động về cơ thể. Tuy nhiên ngày nay người ta thường nói dưỡng sinh là dưỡng cả tâm và thân. Hơn nữa cần sống thuận theo quy luật tự nhiên. Mặt trời mọc thì dậy, mặt trời lặn thì nghỉ. Phù hợp với quy luật vận hành bốn mùa của trời đất.
Những cách cải thiện vận mệnh của mỗi người
Tu tâm dưỡng tính, tâm tính tốt thì sẽ sinh ra những việc làm tốt dẫn đến đức độ được đem lại cho cuộc song cũng nhiều hơn, Vận Mệnh được cải thiện hơn.
Tuy nhiên, xét theo mặt thực tế người làm nhiều việc tốt, may mắn sẽ gặp được quý nhân phù trợ, Vận Mệnh cũng rẽ theo chiều hướng tốt hơn. Việc tâm tính hướng thiện, làm nhiều việc thiện lành cũng sẽ giúp tạo ra đức độ cho phần mình của đời sau cũng như con cháu và kiếp đời tiếp theo của mình.
Nghiên cứu phong thuỷ là không thể thiếu đối với những người quan tâm sau sắc đến vấn đề Vận Mệnh. Việc chọn nhà chọn đất hay cách bài trí đối với kiến trúc, nội thất hay ngoại thất đều ảnh hưởn rất nhiều đến Vận Mệnh ở đó.
Tin vào những điều tốt đẹp, nó sẽ thu hút những điều tốt đẹp hơn đến với một người nào đó, thực ra việc này đơn giản mà nói cũng tương tự như tu tâm dưỡng tính, họ tin vào điều tốt đẹp ở người khác thì người khác cũng sẽ tin vào những điều tốt đẹp ở họ mà nâng đỡ họ trong cuộc sống.
Hiếu thảo là điều thiện đứng đầu trong những cái đức mà con người cần tạo ra. Đấng sinh thành cả đời nười dưỡng, toàn tâm toàn ý yêu thương và hy sinh cho con cái, ta mang ơn họ nhiều nên cũng cần phải yêu thương, hiếu thảo, luôn đặt chữ hiếu làm trọng.
Người ăn chay tâm tính có phần ôn hoà hơn rất nhiều nên cũng góp ít nhiều vào việc tu tâm dưỡng tính để cải thiện Vận Mệnh cũng như có sức khoẻ tốt hơn, cơ thể nhẹ nhàng hơn.
Ngoài ra, làm điều xấu sẽ gây ra nghiệp chướng, tổn hại đến đức độ của bản thân:
Nghiệp: Để ám chỉ những hành động tạo tác của chúng sinh thông qua ba điểm là cái thân, cái miệng và suy nghĩ. Các hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần và dần trở thành thói quen.
Chướng: Từ này thì có khá nhiều nghĩa nhưng xét trong đạo Phật thì nó có nghĩa là cản trở, ngăn cách hay che lấp.
Nhìn chung thì nghiệp được tạo nên từ chính những suy nghĩ, tư tưởng, lời nói và hành động của chính chúng ta hang ngày. Nói dễ hiểu hơn thì đó chính là tạo nghiệp. Sau khi tạo nghiệp thành kết quả thì hậu quả đó cũng sẽ được gọi là nghiệp. Nghiệp đã phát sinh và có kết quả thì sẽ sinh ra chướng ngại về sau này.
Việc cải mệnh thực ra có rất nhiều cách, từ sám hối những lỗi lầm, ăn chay, từ thiện tích đức cũng như hiếu thảo với cha mẹ. Mệnh ta là do trời định nhưng Vận ta là do ta định. Mệnh như thế nào là tốt, như thế nào là xấu, việc đó hoàn toàn không có khái niệm rõ ràng, chỉ có việc thiện từ tâm ra thì mới có thể cải thiện số mệnh.