Video cho thấy điều bất thường khi Triều Tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo

24/11/2023, 08:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một tầng của tên lửa phóng vệ tinh do thám Triều Tiên lên quỹ đạo đã phát nổ sau khi tách ra, theo đoạn phim do đài quan sát thiên văn học Hàn Quốc ghi lại sự kiện hôm 21/11.

Video cho thấy điều bất thường khi Triều Tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo - 1

Tên lửa đẩy Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát Malligyong-1 rời bệ phóng tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan, Triều Tiên, ngày 21/11. (Ảnh: Yonhap)

Triều Tiên vừa phóng vệ tinh do thám đầu tiên của nước này lên quỹ đạo, sau hai lần thất bại vì tên lửa gặp sự cố khi đang bay.

Theo các nhà phân tích, đoạn phim do camera mà ĐH Yonsei của Hàn Quốc sử dụng để quan sát sao băng cho thấy tên lửa Chollima-1 của Triều Tiên bay qua bầu trời và một tầng của tên lửa tách ra. Tầng thấp hơn biến mất trong giây lát trước khi bốc cháy trong nháy mắt và toả ra đám mây mảnh vụn.

Video ghi lại khoảnh khắc một tầng tên lửa của Triều Tiên nổ tung

“Lần này có vẻ họ đã kích nổ nhiên liệu đẩy tầng thấp ngay trong không trung”, ông Byun Yong-Ik, giáo sư thiên văn học tại ĐH Yonsei, nói với Reuters.

“Cách này chưa từng xuất hiện trong các lần phóng trước và đó có thể là nỗ lực nhằm ngăn chặn Hàn Quốc và Mỹ tìm chất nổ đẩy vì nó được trang bị động cơ mới", GS Byun nhận định.

Theo ông Marco Langbroek, chuyên gia vệ tinh tại ĐH Công nghệ Delft ở Hà Lan, video cho thấy tầng thứ nhất và thứ hai của tên lửa, trong đó tầng đầu tiên nổ tung sau khi tách khỏi tầng thứ hai.

“Điều này chắc chắn là bất thường”, ông nói với Reuters. Ông cho biết hầu hết các tầng tên lửa đều rơi xuống biển.

Theo ông Langbroek, không thể biết chắc chắn việc đó là cố ý hay vô tình, nhưng Triều Tiên cho biết họ đã sử dụng cơ chế tự hủy trong lần phóng gần đây nhất vào tháng 8 như một biện pháp bảo đảm an toàn khi tên lửa gặp sự cố.

“Tôi cảm thấy chắc chắn việc này được thực hiện có chủ đích nhằm ngăn chặn phương Tây thu được tầng tên lửa còn nguyên vẹn”, ông nói.

Ngày 23/11, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát biểu trước quốc hội nước này rằng quân đội Hàn Quốc đang tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ từ tên lửa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không bình luận về đoạn video hay khả năng Triều Tiên cố ý cho nổ tung tầng tên lửa.

Sau khi vệ tinh đẩy vệ tinh Chollima-1 đầu tiên hồi tháng 5 lao xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, hải quân Hàn Quốc và Mỹ đã vớt được các bộ phận của tên lửa, bao gồm cả vệ tinh mà họ cho rằng "không phù hợp cho mục đích quân sự".

Các chuyên gia cho biết, việc trục vớt bộ phận của tên lửa có thể cung cấp thông tin tình báo giá trị về năng lực và bộ phận của nó.

Hàn Quốc cáo buộc Nga hỗ trợ kỹ thuật cho Triều Tiên trong vụ phóng mới nhất này.

Nga phủ nhận bất kỳ hợp tác quân sự nào. Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin hứa sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh.

Bài liên quan
Chủ tịch Triều Tiên giám sát vụ thử rocket phóng loạt
Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 26/4 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã thị sát vụ thử rocket phóng loạt 240 mm được sản xuất bởi một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video cho thấy điều bất thường khi Triều Tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo