Video: Nga bắt giữ nghi phạm có liên hệ với Tổng cục tình báo Ukraine?

04/05/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3/5 thông báo phá một âm mưu ám sát các quan chức bán đảo Crimea, do cơ quan tình báo Ukraine đứng sau.

Trong tuyên bố ngày 3/5, FSB nói một nhóm người mang quốc tịch Ukraine, Nga và Bulgaria đã bị bắt giữ ở bán đảo Crimea. Người đứng sau nhóm này được cho là Roman Mashovets, sỹ quan của Tổng cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR). Ông Mashovets cũng là phó chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo RT.

Ông Mashovets cũng là cộng sự thân cận của Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ông Mashovets bị cáo buộc chiêu mộ 6 công dân Nga và một người mang hai quốc tịch Ukraine - Bulgaria. 

Video: Nga bắt giữ nghi phạm có liên hệ với Tổng cục tình báo Ukraine? - 1

Đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

7 người trên đã bị FSB bắt giữ hôm 3/5. Nhóm người này được cơ quan tình báo Ukraine cung cấp nguyên liệu chế bom, ngụy trang dưới dạng bếp điện và vận chuyển trái phép vào bán đảo, theo đài RT.

FSB cho biết, mục tiêu của nhóm nghi phạm là lãnh đạo chính quyền Crimea Sergey Aksyonov, chủ tịch nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov cùng các quan chức khác. Nhóm cũng có kế hoạch phá hoại cơ sở hạ tầng vận tải ở bán đảo.

Trong cuộc đột kích, các đặc vụ FSB thu giữ 5 thiết bị nổ tự chế, 6kg thuốc nổ dẻo do Anh sản xuất và các thiết bị khác. Video do FSB công bố cho thấy các nghi phạm tàng trữ cả lựu đạn.

Theo tuyên bố của FSB, loại chất nổ tương tự từng được sử dụng để phá hoại một tuyến đường sắt ở Crimea vào ngày 23/2/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Nga bắt giữ nghi phạm có liên hệ với Tổng cục tình báo Ukraine?