Giáo dục quốc phòng

Video: UAV "rồng" của Ukraine đổ kim loại nóng chảy ở Kharkiv

08/09/2024 06:17

Quân đội Ukraine đang sử dụng loại UAV mới có khả năng đổ kim loại nóng chảy xuống chiến trường.

Video: UAV “rồng” của Ukraine rải kim loại nóng chảy (nguồn: Bộ Quốc phòng Ukraine)

Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận lực lượng nước này đang sử dụng máy bay không người lái (UAV) “rồng” (dragon drone) trên chiến trường Kharkiv (vùng đông bắc Ukraine), CNN hôm 7/9 đưa tin.

Một loạt video do Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải lên mạng xã hội, bao gồm cả trên Telegram, cho thấy loại UAV bay ở tầm thấp, đang thả “những luồng lửa” – thực chất là kim loại nóng chảy – xuống các vị trí được cho là nơi quân đội Nga đóng quân.

Vũ khí của UAV “rồng” là nhiệt nhôm (thermite), Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay. Đây là hỗn hợp bột nhôm và oxit sắt, có thể cháy ở nhiệt độ lên tới 2.200 độ C.

Theo CNN, nhiệt độ cao của nhiệt nhôm có thể làm tan chảy vỏ một số xe bọc thép, đốt cháy cây rừng và khiến người bị bỏng đến tận xương.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, UAV “rồng” được triển khai tại tỉnh Kharkiv, nơi quân đội Nga mở chiến dịch tấn công hồi đầu tháng 5. Không rõ Ukraine sở hữu bao nhiêu chiếc UAV loại này.

“Đây là đòn báo thù của chúng tôi. Dội lửa thẳng từ trên trời xuống”, Lữ đoàn cơ giới số 60 của Ukraine bình luận về UAV “rồng” trên mạng xã hội.

“Loại UAV mới là mối đe dọa thực sự đối với đối phương. Nó có thể đốt cháy vị trí của đối phương với độ chính xác cao mà không loại vũ khí nào khác làm được”, Lữ đoàn cơ giới số 60 của Ukraine cho hay.

Vũ khí nhiệt nhôm đốt cháy một khoảng rừng lớn (nguồn: Bộ Quốc phòng Ukraine)

Nicholas Drummond – cựu sĩ quan Anh, chuyên gia phân tích quốc phòng – cho rằng, loại UAV “rồng” của Ukraine chủ yếu gây ra nỗi sợ trên chiến trường hơn là tấn công hiệu quả đối phương.

“Đó là thứ vũ khí đáng sợ. Việc sử dụng UAV để rải nhiệt nhôm là khá sáng tạo. Nhưng nếu sử dụng theo cách đó, nó chỉ có thể gây ra tác động về tâm lý hơn là vật lý”, ông Drummond nói.

Ông Drummond đánh giá, Ukraine chỉ đạt được “hiệu quả hạn chế” với loại UAV mới và đây không phải vũ khí có thể được dùng nhiều trên chiến trường.

Theo luật pháp quốc tế, nhiệt nhôm không phải vật liệu bị cấm trong quân sự, theo CNN.

Quân đội Nga chưa bình luận về loại vũ khí mới của Ukraine.

Bài liên quan
Bản đồ hé lộ hàng chục lần tên lửa và UAV Nga bay vào lãnh thổ NATO
Tên lửa và máy bay không người lái (UAV) Nga được cho đã bay vào lãnh thổ các nước thành viên NATO hàng chục lần trong quá trình giao tranh với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: UAV "rồng" của Ukraine đổ kim loại nóng chảy ở Kharkiv