Video: Xe tăng T-80 Nga được gắn vũ khí dùng cho tàu chiến

26/01/2024, 15:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga gần đây xác nhận việc gắn các bệ phóng rocket săn ngầm lên khung gầm xe tăng T-80, cho biết đây là giải pháp sáng tạo trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Video do báo Nga Sputnik đăng tải hôm 25/1, quay cảnh xe tăng T-80 gắn rocket săn ngầm RBU-6000, nã hỏa lực về phía mục tiêu Ukraine tại một khu vực hoạt động quân sự đặc biệt.

Theo báo Nga, kể từ mùa thu năm 2023, quân đội Nga đã bắt đầu gắn rocket săn ngầm RBU-6000 lên các phương tiện chiến đấu trên mặt đất, bao gồm xe bọc thép MT-LB và xe tải Ural, Kamaz. Giải pháp này giúp tăng cường năng lực chiến đấu nhưng có nhược điểm là kíp lái dễ bị tổn thương do hỏa lực đối phương, đặc biệt là ở các khu vực chiến sự ác liệt.

Để giải quyết vấn đề này, Nga gần đây đã kết hợp khung gầm xe tăng T-80 và bệ phóng rocket RBU-6000 do xe tăng được bọc giáp dày hơn các xe bọc thép thông thường và xe tải quân sự. Lớp giáp xe tăng giúp kíp lái chống lại hỏa lực từ đạn súng máy, súng trường, mảnh đạn pháo và thậm chí là các hệ thống pháo cỡ nhỏ của đối phương.

Nga gắn bệ phóng rocket săn ngầm lên khung gầm xe tăng T-80.

Nga gắn bệ phóng rocket săn ngầm lên khung gầm xe tăng T-80.

RBU-6000 là hệ thống phóng rocket cỡ 213mm, nặng 3,5 tấn, vốn được trang bị cho các tàu chiến làm nhiệm vụ săn ngầm. Hệ thống có khả năng bắn đạn rocket nặng 113kg, đầu đạn nặng 23kg, tầm bắn 6km.

Phiên bản nâng cấp RPK-8 cải thiện đáng kể năng lực săn ngầm với khả năng đầu đạn hoạt động ở độ sâu 1.000 mét. Đầu đạn cũng có cơ chế bám vào thân tàu ngầm trước khi phát nổ để gây sát thương cao nhất.

RBU-6000 là vũ khí chuyên được Nga gắn trên tàu chiến làm nhiệm vụ săn ngầm.

RBU-6000 là vũ khí chuyên được Nga gắn trên tàu chiến làm nhiệm vụ săn ngầm.

Tại các khu vực cảng biển quan trọng, các tàu chiến Nga được trang bị rocket RBU-6000 và RPK-8 đã nhiều lần khai hỏa nhằm ngăn chặn xuồng tự sát Ukraine.

Theo Sputnik, quân đội Nga đã sử dụng khung gầm xe tăng T-80B để gắn bệ phóng rocket RBU-6000, thay vì gắn tháo pháo. Phiên bản T-80B được bọc giáp composite cải tiến, tích hợp thiết bị đo khoảng cách bằng laser và có những cải tiến đối với hệ thống điều khiển hỏa lực.

Theo Sputnik, xe tăng T-80B gắn rocket RBU-600 là sản phẩm trí tuệ mới nhất của các kỹ sư Nga ở tiền tuyến. Nga có thể tạo ra nhiều loại vũ khí tự chế bằng cách sử dụng bất kỳ công cụ, thiết bị và phụ tùng thay thế có sẵn.

Không rõ năng lực cụ thể của hệ thống nhưng nhiều khả năng rocket RBU-6000 vẫn sẽ có tầm bắn 6km trong khi khung gầm T-80B nghĩa là hệ thống có phạm vi hoạt động lên tới 335km.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Xe tăng T-80 Nga được gắn vũ khí dùng cho tàu chiến