Viện trưởng Lê Minh Trí thông tin về vụ Vạn Thịnh Phát, 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2

Theo Luân Dũng | 13/09/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Vụ Việt Á đã đưa ra xét xử, vụ AIC đã xét xử một vài nơi, tới đây truy tố, xét xử tiếp. Vụ “chuyến bay giải cứu” đã xử rồi, giai đoạn 2 có làm không, làm như thế nào cũng là một vấn đề", Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí nêu.

Sáng 13/9, tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, khi kinh tế phát triển thì tội phạm cũng phát triển cả về tính chất, thủ đoạn, để có được nguồn thu bất chính. Các tranh chấp theo đó cũng tăng lên.

Nhấn mạnh “tội tham nhũng rất phức tạp”, ông Trí cho biết, riêng năm 2022, đầu năm 2023, đã thụ lý những vụ án quy mô lớn theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ông Trí ví dụ, vụ án Vạn Thịnh Phát, liên quan đến cả ngân hàng, chứng khoán, rồi liên quan đến thẩm định giá, công chứng, kể cả việc phát hành trái phiếu…

Viện trưởng Lê Minh Trí thông tin về vụ Vạn Thịnh Phát, 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2 - Ảnh 1.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại phiên họp

“Với nhiệm vụ được phân công, tôi hứa sẽ làm hết trách nhiệm và sẽ làm tốt nhất có thể. Nhưng cũng có những việc nằm ngoài quyền hạn, cũng mong các đồng chí chia sẻ, hỗ trợ, để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung pháp luật cho phù hợp, hoặc hỗ trợ về chế độ, chính sách để làm việc”, ông Lê Minh Trí bày tỏ.

Viện trưởng cho biết, các cơ quan bị hút vào vụ án lớn “rất mất sức”. Có những vụ án, thậm chí 12 giờ đêm vẫn phải họp nếu thấy cần thiết. Như vụ Việt Á đã đưa ra xét xử, vụ AIC đã xét xử một vài nơi, tới đây truy tố, xét xử tiếp. “Vụ “chuyến bay giải cứu” đã xử rồi, giai đoạn 2 có làm không, làm như thế nào cũng là một vấn đề”, ông Trí nói.

Cũng theo ông Trí, trong yêu cầu chống oan sai, cần phải đưa ra con số nào đó và phải kiểm soát, không để vượt ngưỡng đó. “Trong 8, 9 năm làm viện trưởng, tôi muốn phấn đấu con số tuyệt đối thử một lần, nhưng không làm được”, ông Trí chia sẻ.

“Mặc dù chúng ta không muốn xảy ra oan sai, vì chỉ một trường hợp cũng đau khổ lắm. Nhưng ngược lại, trong cuộc đấu tranh này, nếu để lọt tội phạm nhiều thì xã hội mất ổn định, làm sao phát triển được, làm sao bảo vệ được nhân dân. Thực tiễn không có con số tuyệt đối, chúng ta nên chọn đưa ra con số nào đó, nếu vượt 2 lần, tôi nhắc, anh sửa không nổi thì cho từ chức”, ông Trí nói.

Tại phiên họp, ông Lê Minh Trí cũng thông tin, vừa qua đã ra lệnh khởi tố vụ án, bắt giam 5 cán bộ viện kiểm sát liên quan đến tiêu cực, tham nhũng, hối lộ.

“Xử anh em thì đau lòng lắm, nhưng xử để răn đe người khác không làm nữa. Thương anh em nhưng phải làm”, ông Trí bày tỏ.

Về những nội dung chưa đạt được chỉ ra, Viện trưởng Lê Minh Trí hứa sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để toàn ngành nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Tuy nhiên, ông Trí cũng băn khoăn, vì thực tế vẫn còn những cái khó khi nhận thức và áp dụng pháp luật ngay chính trong một ngành cũng đã khác nhau, chứ chưa nói đến các ngành với nhau. Theo ông, việc này phải được tăng cường hơn để đảm bảo tính đồng bộ, tránh hạn chế nhận thức và áp dụng pháp luật.

“Vì nhận thức pháp luật không thể giống nhau một cách đơn giản, nên mới có toà hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm, nếu cần thì có cả giám đốc thẩm và tái thẩm”, theo ông Trí, không nên băn khoăn về việc toà với viện khác nhau, vì mỗi nơi có góc nhìn khác nhau.

“Kiểm sát có quyền kháng nghị, toà có quyền bác, huỷ, trả hồ sơ”, ông nói và nhấn mạnh việc “trình lên trình xuống” chỉ một hai vụ không là gì cả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện trưởng Lê Minh Trí thông tin về vụ Vạn Thịnh Phát, 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2