Việt Nam cần làm gì để dự World Cup 2026

22/01/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trao đổi với Zing, HLV Henrique Calisto cho rằng Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển các giải đấu trong nước để phục vụ tham vọng dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Góp mặt tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 là thành công lớn của bóng đá Việt Nam. Nhưng để giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2026 tại Mỹ và Mexico, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.

Trao đổi với Zing, HLV Henrique Calisto, người từng giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, cho rằng Việt Nam nên tập trung phát triển giải quốc nội, đồng thời tạo điều kiện cho các cầu thủ sang châu Âu thi đấu để tích lũy kinh nghiệm.

Bài toán cho ĐTQG

- Với sự am hiểu bóng đá Việt Nam, ông nghĩ đội tuyển cần làm gì để giành vé dự World Cup 2026?


- Có rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên, chất lượng các trận đấu và giải vô địch quốc gia cần cải thiện. Các cầu thủ phải có trang thiết bị tập luyện tốt hơn, các trung tâm huấn luyện cần được nâng cấp.


Ngoài ra, Việt Nam nên có thêm các giải đấu cho cầu thủ trẻ. Ở Bồ Đào Nha, cầu thủ ở độ tuổi 14-15 có thể chơi 50-60 trận mỗi mùa. Họ được ra sân hàng tuần. Nếu không có nhiều giải trẻ, cầu thủ không thể phát triển tốt. Bên cạnh đó, tổ chức thật nhiều giải đấu là cách tốt nhất để nền bóng đá phát triển. Cần rất nhiều tiền để làm điều này.

Tiếp theo đó, Việt Nam cần có thêm sự kết nối với các đội bóng tại châu Âu. Khi đó, các cầu thủ có cơ hội chơi bóng ở châu lục này. Ở tuyển Bồ Đào Nha, 90% cầu thủ đều thi đấu ở nước ngoài, có nhiều người chơi cho các CLB lớn. Thậm chí, cầu thủ Việt Nam có thể chơi ở giải hạng 2 ở châu Âu, đó là cách để họ phát triển bản thân.

Các nhà đài cũng cần trả nhiều tiền để phát sóng trực tiếp các trận đấu. Tại châu Âu, tiền bản quyền truyền hình rất đắt, họ chấp nhận chi nhiều tiền ở khoản này. Đó là nguồn thu lớn của các đội bóng. Đây là yếu tố quan trọng.

- Cầu thủ Việt Nam nên cân nhắc sang Nhật Bản hay Hàn Quốc chơi bóng thay vì châu Âu?


- Nếu không thể sang châu Âu thì tốt nhất là nên thi đấu tại giải Nhật Bản và Hàn Quốc, đó là hai nền bóng đá phát triển. Cách tốt nhất để một cầu thủ cải thiện bản thân là chơi bóng nước ngoài ở nền bóng đá mạnh. Nhưng nếu họ chọn sang Thái Lan, Indonesia, Singapore, đó là những giải đấu không có nhiều khác biệt.


Tâm lý thi đấu của cầu thủ và tính tổ chức ở các giải châu Âu cũng tạo ra khác biệt. Chất lượng tập luyện cũng tốt hơn. Brazil là một đội tuyển mạnh nhưng nhiều cầu thủ của họ lại sang châu Âu thi đấu. Argentina là nhà vô địch World Cup 2022. Hai cầu thủ của họ đang thi đấu tại Bồ Đào Nha cho Benfica (Nicolas Otamendi và Enzo Fernandez).

- Theo ông, chơi bóng ở châu Âu có giá trị ra sao với các cầu thủ Việt Nam?


- Ở thời của tôi, Nguyễn Việt Thắng từng tập tại Porto. Lê Công Vinh thì thi đấu trong màu áo Leixoes. Những trải nghiệm ở châu Âu rất quan trọng. Nếu các đội Việt Nam có mối quan hệ tốt với những đội ở châu Âu, thậm chí với những đội ở giải hạng 2, họ nên tận dụng điều đó.

Tôi biết rất rõ tài năng của cầu thủ Việt Nam. Thế hệ cầu thủ trẻ của các bạn rất mạnh mẽ và đủ điều kiện thi đấu ở châu Âu. Vấn đề lớn nhất hiện tại là V.League không đủ khốc liệt để giúp cầu thủ phát triển. Họ có thể cân nhắc thi đấu cho những đội hạng 2 ở Bồ Đào Nha vì đây là một giải đấu chất lượng và chuyên nghiệp.


Bồ Đào Nha sở hữu giải đấu xếp thứ 5 ở châu Âu. Tất nhiên, chơi bóng ở Anh, Italy, Tây Ban Nha hay Đức rất tốt vì đó là những giải đấu hàng đầu. Khi một cầu thủ Bồ Đào Nha thi đấu tại các giải đó, họ sẽ tiến bộ nhanh chóng. Ở Việt Nam, điều này cũng giúp cầu thủ nội phát triển tốt hơn.

Viet Nam anh 1

HLV Calisto cho rằng cầu thủ Việt Nam nên được tạo điều kiện sang châu Âu thi đấu. Ảnh: Duy Anh.

Việt Nam nên gọi cầu thủ nhập tịch?


- Trong tương lai, Việt Nam có nên xem xét việc gọi những cầu thủ nhập tịch để cải thiện chất lượng đội tuyển?


- Tôi sẽ nói về tuyển Bồ Đào Nha. Chúng tôi có 2 cầu thủ nhập tịch là Otavio và Pepe, riêng Pepe có gốc gác Brazil. Tôi nghĩ nếu nhập tịch, Việt Nam nên chọn những cầu thủ thực sự chất lượng để cống hiến cho đội tuyển. Nhưng tôi không đồng tình với việc nhập tịch 11 cầu thủ đá chính. Số lượng tối đa nên là 3 người. Điều này sẽ giúp ích không chỉ cho ĐTQG mà cả CLB. Đừng nên nhập tịch quá nhiều.


- Sau AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam. Nếu được, ông có muốn dẫn dắt tuyển Việt Nam thêm lần nữa?


- Việt Nam sở hữu một HLV giỏi. Tôi yêu Việt Nam và nếu có thể tôi muốn trở lại đất nước của các bạn hàng năm để nghỉ ngơi, thăm bạn bè, người thân. Lần gần nhất tôi sang Việt Nam là vào năm 2018. Sau này dịch Covid-19 hoành hành và tôi không thể trở lại đó.


- Nhưng nếu có thể, ông muốn quay lại với ĐTQG?

- Quá khứ đã qua đi, giờ là lúc các bạn hướng đến tương lai với một kế hoạch trung hạn.

- Vậy thì tân HLV của Việt Nam có nhất thiết phải là người có bản lý lịch hoành tráng và từng dự World Cup?

- Tôi không tin một năm là đủ để một HLV thành công ở đội tuyển. Họ cần ít nhất 4 năm. Đó là thời gian tối thiểu cho một kế hoạch tốt. Tôi ở Việt Nam 10 năm và hiểu rõ mọi thứ về nền bóng đá nhờ đi xem các trận đấu tại V.League. Tôi cũng có mối quan hệ tốt với các cầu thủ.

HLV tương lai của tuyển Việt Nam nên ký hợp đồng 4 năm. Đó phải là HLV xuất sắc, người không chỉ muốn hướng đến chiến thắng mà phải chuẩn bị kế hoạch tương lai. Đừng quan trọng những chiến thắng nhất thời. Nếu không có kế hoạch tốt, họ có thể thất bại trong tương lai. Nên lên kế hoạch cho đội tuyển ngay từ thời điểm này.

HLV tương lai của Việt Nam phải có kế hoạch không chỉ giúp đội tuyển mà cả nền bóng đá cùng phát triển. V.League, giải hạng nhất, các đội trẻ, những khóa học HLV cũng cần được phát triển thêm. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ chọn được một HLV giỏi, yêu đất nước của các bạn chứ không đến làm việc vì tiền.

Tôi biết nhiều HLV ở châu Âu không có bản lý lịch ấn tượng nhưng lại am hiểu sâu rộng và rất giỏi. Ngoài lý lịch, VFF cần quan tâm đến khía cạnh phát triển nền bóng đá nước nhà khi chọn HLV. Đôi lúc, những HLV có lý lịch đẹp đòi hỏi rất nhiều tiền nhưng họ không quan tâm đến kế hoạch phát triển trong tương lai.

Nếu liên hệ với Jose Mourinho, ông ấy sẽ không chấp nhận. Nếu muốn mời một HLV đẳng cấp cao ở châu Âu sang Việt Nam làm việc, điều đó sẽ rất khó khăn.

- Cám ơn ông vì cuộc trò chuyện này.

HLV Calisto: 'Không được sợ Thái Lan' Chia sẻ riêng với Zing, chiến lược gia từng vô địch AFF Cup 2008 với tuyển Việt Nam cho rằng yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng ở trận chung kết lượt về sắp tới tại Bangkok.
Bài liên quan
Bị đàn chị "lơ đẹp" tại thảm đỏ, Miss Universe Việt Nam đương nhiệm nói gì?
Cả Bùi Quỳnh Hoa và Maya đều đã lên tiếng vì khoảnh khắc bị cho là "lơ đẹp" nhau tại thảm đỏ sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam cần làm gì để dự World Cup 2026