Hiện nay Việt Nam tự đóng được các toa xe với vận tốc trung bình khoảng 60 km/giờ. Ảnh: V.LONG
Về tiền lương người lao động, toàn ngành phấn đấu tăng tiền lương cho người lao động tối thiểu 7% mỗi năm.
Đến năm 2035, hệ thống đường sắt hiện hữu phải đảm nhận được khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 15,1 triệu tấn/năm; hành khách đạt 27,5 triệu khách/năm. Trường hợp hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang được hoàn thành trong giai đoạn này và giao Tổng công ty quản lý, khai thác: Phấn đấu năm đầu đạt khoảng 7,7 triệu khách mỗi năm, tốc độ tăng trưởng 9% mỗi năm.
Để đạt được mục tiêu trên, ngành đường sắt cần tận dụng chất lượng hạ tầng mới được nâng cấp, cải tạo để rút ngắn thời gian chạy tàu khách, tăng cường kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, đấu mối giao thông để tăng lượng hành khách trung chuyển. Đồng thời, triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm chủ động hoặc phối hợp khai thác hiệu quả các đoạn tuyến đường sắt mới được hoàn thành trong giai đoạn thực hiện chiến lược.
Về hàng hóa, ngành cần tăng tối đa khối lượng vận tải hàng hóa tại các khu công nghiệp, nhà máy; Thúc đẩy các hoạt động logistics. Tiếp tục đầu tư phương tiện vận chuyển, xếp dỡ chuyên dùng tại các ga đầu mối đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh đồng thời nâng cao năng suất, khối lượng xếp dỡ và gia tăng tiện ích cho khách hàng.